11 ข้อง่ายๆ ในการฝึกฝน วิธีดูแลตัวเอง แม้ช่วงที่คุณไม่มีเวลา

11 ข้อง่ายๆ ในการฝึกฝน วิธีดูแลตัวเอง แม้ช่วงที่คุณไม่มีเวลา

คุณเคยรู้สึกว่าคุณยุ่งมากซะจนไม่มีเวลาแม้แต่จะ ดูแลตัวเอง เลยใช่ไหม ? แต่รู้มั้ยว่าจริงๆ แล้วบางทีพฤติกรรมเล็กๆ น้อยๆ ในชีวิตประจำวันที่เราลงมือทำโดยไม่ได้ตั้งใจ ก็ถือเป็น วิธีดูแลตัวเอง ให้ดีได้อีกวิธีหนึ่งแล้วล่ะ

ดังนั้น หยุดติดไปได้เลยว่าเราไม่มีเวลา หรือมีเวลาไม่มากพอที่จะทำเพื่อตัวเอง เพราะข้อปฏิบัติเหล่านี้นี้ ที่ GoodLife อยากแนะนำ สามารถสร้างให้เป็นส่วนหนึ่งในกิจวัตรประจำวันของคุณได้เลย

1.อาบน้ำ

ใช่แล้ว! ฟังไม่ผิดหรอกค่ะ การอาบน้ำชำระร่างกาย รวมถึงสระผมให้สะอาดสะอ้านนี่แหละ ที่จะมีส่วนช่วยทำให้คุณรู้สึกดีขึ้นด้วยกลิ่นหอมๆ จากแชมพูและครีมอาบน้ำที่คุณใช้ได้

2.ไม่ว่างที่จะไปยิมสักวันเลยใช่ไหม ?

งั้นมาออกกำลังกายด้วยวิธีเดินขึ้นบันไดแทนการใช้ลิฟต์ หรือลองจอดรถให้ไกลกว่าเดิมอีกสักหน่อย เพื่อที่จะได้เดินออกกำลังกายได้เยอะขึ้น

3.หายใจเข้าลึกๆ หายใจออกช้าๆ

เมื่อไหร่ก็ตามที่คุณรู้สึกเหมือนโลกกำลังหยุดหมุน หรือไม่เข้าใจอะไรบางอย่าง ลองหลับตาลงแล้วสูดหายใจเข้าลึกๆ หลังจากนั้นผ่อนลมหายใจออกมาช้าๆ จดจ่ออยู่กับลมหายใจของตัวเอง และปล่อยให้ทุกอย่างดำเนินต่อไป

ข้อคิดดีๆ ในการใช้ชีวิต รู้วิธีดูแลตัวเอง วิธีดูแลตัวเอง

4.ถ้าคุณทำงานจากที่บ้าน (Work From Home)

คุณควรตื่นแต่เช้าขึ้นมาเพื่อแต่งตัวในแบบที่คุณชื่นชอบ คุณอาจจะใส่เสื้อเชิ้ต ชุดเดรส เสื้อยืด กางเกงยีนส์ หรืออะไรก็ได้ แต่ไม่ควรขลุกตัวอยู่ในชุดนอนตลอดทั้งวันแบบนั้น

5.ตอบปฏิเสธบ้าง

คุณไม่สามารถแยกร่างตัวเองไปอยู่ในสถานที่สองแห่งพร้อมกันได้ แต่ในขณะเดียวกันคุณก็ควรมอบของขวัญให้ตัวเอง โดยไม่ต้องพยายามเป็นมนุษย์ผู้มีจิตใจดี คุณสามารถตอบปฏิเสธได้ และแน่นอนว่าเพื่อนๆ ของคุณเองก็คงเข้าใจ

6.ดื่มน้ำ

พกขวดน้ำติดตัวไปไหนมาไหนด้วยตลอดเวลา แล้วคอยเช็คว่าในแต่ละวันคุณดื่มน้ำในปริมาณมากน้อยเท่าไหร่

ข้อคิดดีๆ ในการใช้ชีวิต รู้วิธีดูแลตัวเอง วิธีดูแลตัวเอง

7.ปิดแจ้งเตือนโทรศัพท์

ปิดแจ้งเตือนเมื่อถึงเวลาเลิกงาน หรือหยุดรับสายตั้งแต่เวลาสามทุ่มเป็นต้นไป เพื่อให้ตัวเองได้พักผ่อนและผ่อนคลาย

8.อย่าลืมสัญญาที่ให้ไว้กับตัวเอง

อย่างเช่น ในเวลาที่คุณต้องการงีบหลับ ถ้าคุณอยากงีบหลับเพื่อสร้างสุขภาพที่ดีสัก 20 นาที ก็ดูจะเป็นเรื่องที่ดี แต่หากคุณอยากงีบหลับเพียงเพราะว่าคุณไม่อยากลุกออกจากเตียง หรือรู้สึกขี้เกียจ เราขอให้คุณหยุด และอย่าลืมกำหนดเวลาให้ตัวเองตื่นขึ้นและเข้านอนเป็นเวลาด้วย

9.ฟังสิ่งที่คุณชื่นชอบ

ในระหว่างการเดินทางไปทำงาน คุณอาจฟัง Podcast หรือเพลย์ลิสต์ใหม่ๆ ใน Spotify เลือกฟังสิ่งที่ช่วยยกระดับสภาพจิตใจของคุณ และปล่อยให้เป็นจุดเริ่มต้นของวันดีๆ

ข้อคิดดีๆ ในการใช้ชีวิต รู้วิธีดูแลตัวเอง วิธีดูแลตัวเอง

10.ร้องไห้เมื่อคุณอยากร้อง

หลั่งจากที่คุณหลั่งน้ำตา เชื่อเถอะค่ะว่า ความรู้สึกผ่อนคลายก็จะเพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย

11.ปล่อยให้ตัวเองได้หัวเราะ

จงปล่อยให้ตัวเองได้หัวเราะขำขันไปกับเรื่องต่างๆ ในชีวิต เพราะการหัวเราะถือเป็นส่วนหนึ่งของการรักษาโรคที่เกิดจากความเครียดได้นั่นเองค่ะ

 

Unsplash

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

 

 

 

 

 

Summary
11 ข้อง่ายๆ ในการฝึกฝน วิธีดูแลตัวเอง แม้ช่วงที่คุณไม่มีเวลา
Article Name
11 ข้อง่ายๆ ในการฝึกฝน วิธีดูแลตัวเอง แม้ช่วงที่คุณไม่มีเวลา
Description
1.อาบน้ำ 2.ไม่ว่างที่จะไปยิมสักวันเลยใช่ไหม ? 3.หายใจเข้าลึกๆ หายใจออกช้าๆ 4.ถ้าคุณทำงานจากที่บ้าน (Work From Home) 5.ตอบปฏิเสธบ้าง 6.ดื่มน้ำ 7.ปิดแจ้งเตือนโทรศัพท์ 8.อย่าลืมสัญญาที่ให้ไว้กับตัวเอง 9.ฟังสิ่งที่คุณชื่นชอบ 10.ร้องไห้เมื่อคุณอยากร้อง 11.ปล่อยให้ตัวเองได้หัวเราะ
Author
Publisher Name
Goodlifeupdate

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.