เทคนิคระงับความโกรธ

เทคนิคระงับความโกรธ หัวร้อน หงุดหงิดง่าย ใจเย็นลงได้ภายใน 5 นาที

เทคนิคระงับความโกรธ หัวร้อน หงุดหงิดง่าย ใจเย็นลงได้ภายใน 5 นาที

เมื่อมีคนมาทำให้เราไม่พอใจและไม่สบอารมณ์ สิ่งแรกที่จะเกิดขึ้นมาในความคิดและจิตใจนั่นก็คืออารมณ์โกรธ แต่การที่จะก่นด่าหรือสบถออกไปนั้นมันคงจะไม่ค่อยดีเท่าไหร่ เพราะเสี่ยงทำให้เกิดความรุนแรงและปัญหาที่ใหญ่กว่าตามมาได้ ทำให้เราเลือกที่จะข่มอารมณ์ไว้ข้างในและกลายเป็นเราที่เครียดไปเอง

จะดีกว่าไหมถ้าเราสามารถระงับอารมณ์โกรธได้ โดยไม่ต้องไปคิดวุ่นวายกับสิ่งที่ทำให้เราขุ่นเคืองจนเกิดความเครียด งั้นลองมาดู “เทคนิคระงับความโกรธ” ทำใจเราให้เย็นและสงบลงได้ภายใน 5 นาที กันดีกว่า

หัวร้อน-หงุดหงิดง่าย

– นับหนึ่งถึงสิบในใจ

วิธียอดนิยมในการทำให้จิตใจสงบลง เมื่อรู้สึกหงุดหงิดถึงขีดสุดพร้อมที่จะปรี๊ดแตกได้ทุกเมื่อ ก็ลองสูดหายใจเข้าลึกๆ แล้วนับหนึ่งถึงสิบในใจ
ถ้านับถึงสิบแล้วใจยังไม่เย็นลง ก็นับต่อไปเรื่อยๆ จนกว่าจะรู้สึกว่านิ่งขึ้น หากหัวใจที่เต้นแรงเมื่อครู่เริ่มเต้นช้าลงจนเป็นปกติ รู้สึกใจเย็นลงแล้วมีสติมากขึ้นแล้ว จึงค่อยตัดสินใจแก้ปัญหาตรงหน้า

– สูดลมหายใจเข้าลึกๆ

การสูดลมหายใจเข้าลึกๆ แล้วดึงสติของเราไว้ด้วยการท่องในใจ ยุบหนอ พองหนอ เดี๋ยวมันก็ผ่านไป จะช่วยเราได้มากไม่ต่างอะไรไปจากการนับเลขในใจเลยหละ นอกจากนี้ยังทำให้เรารู้สึกสบายหายใจเต็มปอด เลือดไหลเวียนได้ดี สุดท้ายอารมณ์ขุ่นเคืองที่มีจะหายไปเอง ลองทำดู

– ไปห้องน้ำแล้วล้างหน้า

การได้น้ำเย็นๆ มาชโลมใบหน้าตอนที่รู้สึกโกรธ ก็จะช่วยให้เราเย็นลงได้ นอกจากนี้ยังเป็นการเดินออกมาจากที่ๆ ทำให้เราหม่นหมอง ดูแล้วเหมือนเป็นการเดินหนีปัญหาหรือเดินออกมาโดยไม่ปะทะ แต่มันก็ดีกว่าการที่เราต้องทนอยู่ในที่ๆ ไม่สบายใจ และทำให้เราอารมณ์เสีย

– ระบายให้ใครสักคนฟัง

การมีเพื่อนดี ๆ หรือ ใครสักคนที่พร้อมรับฟังพร้อมอยู่เคียงข้างและเป็นกำลังใจ ถือเป็นความสุขอย่างหนึ่ง เมื่อรู้สึกไม่ดีก็สามารถบ่นให้เพื่อนสนิทสักคนฟัง ระบายความรู้สึกให้เขาฟัง ไม่แน่นะอาจจะทำให้เราได้รับกำลังใจดีๆ และคำแนะนำดีๆ ก็ได้ แต่มีข้อแม้คือห้ามไปหงุดหงิดใส่เพื่อนแทนนะ

ระงับความโกรธ-อารมณ์ร้อน

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.