ป้องกันมิจฉาชีพ

6 เทคนิคป้องกันมิจฉาชีพออนไลน์

มิจฉาชีพเดี๋ยวนี้มาหลากหลายรูปแบบเลยค่ะ จนบางทีก็แยกยากจริงๆ ว่าของจริงหรือหลอกเอาเงิน และโดยเฉพาะที่มาในรูปแบบของออนไลน์ที่ตรวจสอบอะไรได้ยาก วันนี้แอดจึงนำ 6 เทคนิคป้องกันมิจฉาชีพมาฝากกัน

หลอกให้โอนเงินบริจาค

หลายครั้งเรามักได้ข้อความไม่ว่าจะทางแอพพลิเคชั่น หรือทางข้อความที่ส่งจากเบอร์แปลกที่ไม่เคยมาก่อนให้ร่วมบริจาคให้กับองค์กรต่างๆ เช่นเด็กยากไร้ ให้กับน้องหมา น้องแมว เป็นต้น ซึ่งหากมาแบบไม่มีปี่ ไม่ขลุ่ยแบบนี้ให้สันนิษฐานไว้ก่อนเลยว่า มิจฉาชีพแน่นอน! โอนเงินไป เงินเข้ากระเป๋าโจรชัวร์

การป้องกัน บริจาคให้กับองค์กรที่น่าเชื่อถือ ผ่านช่องทางที่น่าเชื่อเท่านั้น หรือ และหากมีข้อความจากเบอร์แปลก หรือชวนบริจาคผ่านทางไลน์ก็ควรตรวจสอบให้ชัดเจนก่อนโอน

หลอกให้โอนเงินช่วยเหลือ

เคยเจอไหม อยู่ดีๆ เพื่อนเราก็ส่งข้อความผ่านโซเชี่ยลมีเดียมาว่ากำลังเดือดร้อน ขอให้โอนเงินช่วยเหลือด่วน! ถ้าเจอแบบนี้ อันตราย 2 เท่า คือทั้งเราที่โดนมิจฉาชีพส่งข้อความมาหลอกเอาเงิน และเพื่อนหรือคนรู้จักที่โดนแฮกบัญชีโซเชี่ยลมีเดีย

การป้องกัน เช็กกับเจ้าตัวให้แน่ชัดว่าเป็นเขาส่งมาขอความช่วยเหลือจริงๆ หรือโดนแฮกบัญชีโซเชี่ยล เพราะหากเป็นอย่างหลัง เจ้าของบัญชีจะได้แจ้งเตือนคนอื่นๆ ได้ทัน

หลอกว่าได้รางวัลใหญ่

อยู่ๆ ก็กลายเป็นผู้โชคดี ได้รับรางวัลใหญ่โตมโหฬาร ทั้งที่ไม่เคยส่งชิงโชค หรือร่วมสนุกกับกิจกรรมใด มิจฉาชีพเหล่านี้จะแจ้งว่าเราได้รับรางวัลใหญ่ แต่จะต้องจ่ายภาษี หรือจ่ายค่าอะไรนิดหน่อย เพื่อแลกกับของรางวัล

การป้องกัน เช็กว่าได้ส่งชิงโชคจริงหรือไม่ และตรวจสอบกับหน่วยงานผู้มอบรางวัล ว่าเราได้รางวัลจริง หรือเป็นมิจฉาชีพแอบอ้าง

หลอกขายของออนไลน์

ร้านค้าทิพย์ก็มา เปิดขายของปลอมๆ หลอกให้โอนเงิน แล้วของก็ไม่มา พอตามมากๆ ก็หาย ปิดร้าน หรือถูกบล็อคเบอร์ เหล่านักช้อปออนไลน์เจอปัญหานี้กันเยอะมาก

การป้องกัน ซื้อจากแหล่งที่เชื่อถือได้ หรือแอพพลิเคชั่นขายของออนไลน์ หากจำเป็นต้องโอนเงิน นำชื่อและเลชบัญชีไปค้นหาประวัติใน Google ก่อน เพราะอาจเจอประวัติมิจฉาชีพ

หลอกให้เปิดบัญชี

มิจฉาชีพในรูปแบบนี้ไม่ได้ต้องการเงินของเรา แต่ต้องการบัญชีเพื่อนำไปทำสิ่งผิดกฏหมาย โดยจะให้เราเปิดบัญชีให้ และหลอกว่าจะแบ่งเงินที่เข้าบัญชีให้กี่เปอร์เซนแล้วแต่ตกลง ซึ่งหากวันไหนถูกดำเนินคดี รับโทษแน่นอน

การป้องกัน ห้ามรับเปิดบัญชีให้ใครเด็ดขาด เนื่องจากมีความผิดตามกฏหมาย

หลอกเป็นคอลเซ็นเตอร์

มิจฉาชีพแสนคลาสสิก ที่โทรเข้ามาแอบอ้างว่าเป็นคอลเซ็นเตอร์ของหน่วนงานต่างๆ เช่น กสทช สถานีตำรวจ เครือข่ายโทรศัพท์ ขนส่งเอกชน ไปรษณีย์ ว่ามีเหตุด่วน ที่ต้องยืนยันตัวตน พวกนี้จะเป็นการหลอกเอาข้อมูล หรือหลอกให้เราโอนเงินไปให้

การป้องกัน ห้ามคุยด้วยเด็ดขาด

ที่มา นิตยสารชีวจิต

Posted in MIND
BACK
TO TOP
Riya
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.