อกหัก

“อกหัก?” เหตุผลที่ ไม่ควรฟังเพลงเศร้า – บทความดีๆ จากปิยสีโลภิกขุ

อกหัก ทำไมไม่ควรฟังเพลงเศร้าซ้ำแล้วซ้ำเล่า?…พระอาจารย์มีคำตอบในบทความนี้

หลายปีก่อนมีข่าววัยรุ่นฆ่าตัวตายเพราะ “อกหัก” อ่านข่าวแล้วสะดุดใจตรงที่ว่า ก่อนลงมือปลิดชีวิต วัยรุ่นคนนี้เปิดเพลงยอดนิยมเพลงหนึ่งซ้ำแล้วซ้ำเล่า

ข่าวนี้ชวนให้สงสัยว่า เพลงที่เปิดเป็นอย่างไร ทำไมฟังแล้วท้อแท้ต่อชีวิตถึงเพียงนั้น ครั้นได้ฟังแล้วก็หายสงสัย เพราะเนื้อเพลงตอกย้ำเหลือเกินว่า คงไม่มีทางเปลี่ยนใจคนรักได้อีกแล้ว น้ำเสียงผู้ร้องเสียดลึกลงไปในใจ ผู้ฟังที่กำลังมีประสบการณ์ร่วมจึงทวีความเศร้าขึ้นอีกหลายเท่า

น่าเสียดายทรัพยากรจำนวนมากที่ใช้ไปในการสร้างผลงาน “บันเทิง”ลักษณะนี้ ยิ่งผู้แต่งบรรจงเลือกสรรถ้อยคำให้ตรงความรู้สึกมากเพียงไร ถ้อยคำนั้นก็ยิ่งกัดกร่อนแผลในใจให้เหวอะหวะมากเพียงนั้น นับเป็น “ศิลปะ” ที่ส่งผลทางลบอย่างไม่มีใครคาดถึง

ก่อนบวช เพื่อนที่เป็นนักจัดรายการวิทยุเคยเล่าให้ฟังว่า เพลงที่คนนิยมขอกันมากมักพรรณนาอาการอกหัก หลายคนโทรศัพท์มาขอเพลงด้วยน้ำเสียงสะอึกสะอื้น นักจัดรายการบางคนจึงสนองความต้องการด้วยการเปิดเพลงกระหน่ำซ้ำเติมความรู้สึกตลอดชั่วโมง

แต่ก่อนอธิบายไม่ได้ว่า เหตุใดคนอกหัก จึงไม่ควรฟังเพลงเศร้าซ้ำแล้วซ้ำเล่า ครั้นมีโอกาสปฏิบัติธรรมจึงเริ่มเข้าใจกลไกในใจที่ “ชอบ” สร้างทุกข์ให้ตนเอง ทั้งๆ ที่ตระหนักดีว่าความเศร้าหมองเป็นสิ่งที่ไม่พึงปรารถนา แต่คนจำนวนมากกลับจมอยู่ในความรู้สึกนั้น และยิ่งคิดทับถมตนเองให้ทุกข์ขึ้นเรื่อยๆ

ท่านอาจารย์พุทธทาส อธิบายว่า อารมณ์ทุกชนิดมี “อัสสาทะ” หรือมีรสชวนติดใจ ดังรสเผ็ดร้อน ที่คนจำนวนมากชอบ แม้จะรู้ว่าอาจส่งผลเสียต่อกระเพาะอาหาร โดยนัยเดียวกัน คนเราก็มีแนวโน้มที่จะชอบอารมณ์โกรธ กังวล หรือเงียบเหงาเดียวดาย ทั้งๆ ที่รู้ว่าอารมณ์เหล่านั้นไม่ทำให้ใจเป็นสุขเลย ทั้งนี้ เพราะอดไม่ได้ที่จะสัมผัสรสอารมณ์นั้น เพื่อให้ “สะใจ” อย่างเต็มที่

หนทางเดียวที่จะช่วยให้รู้เท่าทันกลไกในใจ รวมถึงเวลาอกหัก ก็คือ การหมั่นสังเกตจิตใจตนเอง และเตือนให้เห็นโทษของการติดอยู่ในอารมณ์นั้นๆ ไม่ว่าจะเกิดความรู้สึกเช่นใด พึงระวัง และอย่ายอมเชื่อใจตนเองโดยง่าย เมื่อใดก็ตามที่พบว่าอารมณ์โกรธ เกลียด เหงา เศร้าใจ น้อยใจ ทวีความเข้มข้นขึ้นเรื่อยๆ ต้องพยายามเบี่ยงเบนใจ ไปสู่อารมณ์อื่น เช่นเดียวกับการเลี่ยงไปใช้เส้นทางอื่น เมื่อพบว่าเบื้องหน้ามีอุปสรรคขวางอยู่

การปล่อยให้เกิดอารมณ์ทางลบโดยซ้ำซาก ไม่ต่างจากการย่ำเท้าไปบนทางจนกระทั่งเตียนโล่ง ใจของเราจะลงร่องไปตามความเคยชินมากขึ้นทุกที ยิ่งปล่อยให้คิดและรู้สึกไปทางใด จิตใจจะโน้มไปทางนั้นโดยอัตโนมัติ ผลสุดท้ายคือหาทางออกจากอารมณ์นั้นไม่ได้

ข้อแนะนำง่ายๆ สำหรับคนอกหัก คือ อย่าฟังเพลงเศร้าจนกว่าใจจะเข้มแข็ง ครั้นทำใจได้แล้ว จะลองฟังเพื่อทดสอบใจตนเองก็คงไม่สายเกินไป

 

ที่มาจากเรื่อง “อานุภาพเพลงรัก” เคยลงตีพิมพ์ในนิตยสาร Secret คอลัมน์ My Secret เรื่องโดย ท่านปิยสีโลภิกขุ 


บทความน่าสนใจ

คิดเก่ง ทุกข์เก่ง ปิยสีโลภิกขุ

เหน็ดเหนื่อยกับความสุข ปิยสีโลภิกขุ

True Story : จุดจบของ ผู้หญิงหลายใจ ผลกรรมที่ทำไว้กับผู้ชายหลายคน

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.