มหาเศรษฐีใจบุญ

รักวัวให้ผูก รักลูกต้องสอนให้รู้จัก “ให้” บทเรียนสำคัญจาก สุดยอดมหาเศรษฐีใจบุญของโลก

รักวัวให้ผูก รักลูกต้องสอนให้รู้จัก “ให้” บทเรียนสำคัญจาก สุดยอด มหาเศรษฐีใจบุญ ของโลก

ทุกปี ฟอร์บส์ นิตยสารการเงินชั้นนำของโลกจะประกาศความเป็นที่สุดในด้านต่างๆ รวมถึงประกาศรายชื่อมหาเศรษฐีใจบุญที่สุดของโลกด้วย ซึ่งการจะติดทำเนียบนี้ได้นั้นต้องเป็นผู้ที่บริจาคมากกว่าหนึ่งพันล้านดอลลาร์สหรัฐขึ้นไป น้อยคนจะรู้ว่ามหาเศรษฐีส่วนใหญ่เปลี่ยนสถานะตัวเองจาก “ผู้ค้ากำไร” มาเป็น “ผู้ให้” ( มหาเศรษฐีใจบุญ ) เพราะได้รับตัวอย่างที่ดีจากพ่อแม่

สำหรับมหาเศรษฐีตัวจริงอย่างบิล เกตส์ (Bill Gates) และวอร์เรน บัฟเฟตต์ (Warren Buffett) ความคิดที่จะมอบมรดกให้ลูกหลานสืบต่อเป็นความคิดที่ล้าสมัย เพราะพวกเขาเชื่อว่าทรัพย์สินเงินทองไม่มีค่าเท่ากับสิ่งที่จะได้รับคืนกลับมาจากการให้ พวกเขาจึงริเริ่มโครงการ The Giving Pledge เพื่อชักชวนให้มหาเศรษฐีทั่วโลกมาร่วมกันปฏิญาณตนว่าจะบริจาคเงินเพื่อการกุศลอย่างน้อยร้อยละ 50 ระหว่างที่ยังมีชีวิตอยู่หรือเสียชีวิตแล้ว

เท็ด เทอร์เนอร์ (Ted Turner) เป็นคนหนึ่งที่ร่วมปฏิญาณในโครงการ The Giving Pledge อย่างไม่รีรอ เขาเป็นเจ้าของซีเอ็นเอ็น (CNN) สถานีข่าวที่มีอิทธิพลสูงสุดแห่งหนึ่งของโลก

เมื่อเป็นมหาเศรษฐี เขาก่อตั้งมูลนิธิของครอบครัวตามความฝันที่มีมาเนิ่นนาน และบริจาคเงินให้องค์กรต่างๆ นับครั้งไม่ถ้วน โดยครั้งสำคัญที่สุดคือ การมอบเงินหนึ่งพันล้านดอลลาร์สหรัฐแก่องค์การสหประชาชาติ เพื่อก่อตั้ง มูลนิธิสหประชาติซึ่งมูลนิธิจะเข้าไปดูแลปัญหาของประเทศต่างๆ ในยามวิกฤติ

เท็ดเล่าว่า เขาสืบทอดความคิดเรื่องการให้จากพ่อของเขาเองเพราะเคยเห็นพ่อทำงานช่วยองค์กรการกุศลในท้องถิ่นเป็นประจำ ที่สำคัญ ทั้งๆ ที่พ่อไม่ใช่คนร่ำรวย และช่วงทศวรรษ 1950 เป็นช่วงที่ยังมีการแบ่งแยกสีผิวรุนแรงมาก แต่พ่อก็ช่วยออกค่าเล่าเรียนให้เด็กอเมริกันผิวสีถึงสองคน โดยต้องปิดไม่ให้ใครรู้ ซึ่งทำให้เท็ดรู้สึกประทับใจอย่างยิ่ง

เมื่อมองย้อนกลับไปในชีวิต อาจมีหลายสิ่งที่เท็ด เทอร์เนอร์อยากจะกลับไปแก้ไข แต่สิ่งหนึ่งที่เขาจะไม่ยอมเปลี่ยนแปลงก็คือ ความคิดที่จะทำการกุศล ซึ่งเป็นสิ่งที่เขาอยากขอบคุณพ่อของเขามากที่สุด

ไมเคิล บลูมเบิร์ก (Michael Bloomberg) เป็นนักธุรกิจชาวอเมริกันเชื้อสายยิวที่ประสบความสำเร็จ เรื่องเกี่ยวกับตัวเขาที่คนจำได้ดีที่สุดก็คือ ไมเคิลชนะการเลือกตั้งและเข้ารับตำแหน่งนายกเทศมนตรีของนครนิวยอร์กหลังเหตุการณ์ 9 / 11 เพียงสองเดือนเท่านั้น ทว่าก็สามารถบริหารจัดการและฟื้นฟูขวัญและกำลังใจของชาวเมืองให้กลับคืนมาได้อย่างรวดเร็ว

ไมเคิลบริจาคเงินให้องค์กรการกุศลที่เขาและลูกๆ ชื่นชมมาตลอดหลายสิบปีที่ผ่านมา เขาเล่าถึงความประทับใจในการทำการกุศลว่า “การหยิบยื่นความช่วยเหลือให้กับเพื่อนมนุษย์และเห็นด้วยตาตัวเองว่าชีวิตของพวกเขาดีขึ้น เป็นสิ่งที่น่าชื่นชมยินดีที่สุดที่คนคนหนึ่งจะสามารถทำได้

“ถ้าคุณต้องการที่จะเต็มอิ่มกับชีวิต…จงให้ และถ้าคุณต้องการแสดงให้ลูกๆ ของคุณรู้ว่าคุณรักพวกเขาขนาดไหน จนถึงวันนี้ผมยังไม่เห็นว่าจะมีวิธีใดดีไปกว่าการสนับสนุนองค์กรการกุศลที่จะมีส่วนช่วยสร้างโลกใบนี้ให้ดีขึ้น เพราะในระยะยาวลูกหลานของคุณจะได้ประโยชน์จากการกุศลที่คุณทำยิ่งกว่าที่คุณคิดไว้ ผมเชื่อว่าทายาทของผมจะได้รับประโยชน์จากการทำการกุศลของผมมากกว่าตัวองค์กรหรือมูลนิธิเองเสียอีก”

เฮอร์เบิร์ต แซนด์เลอร์ (Herbert Sandler) อดีตซีอีโอร่วมบริษัทการเงิน (Golden West Financial Corporation)และธนาคารออมสินโลก เป็นคนหนึ่งที่เชื่อว่าการให้ลูกหลานสืบทอดมรดกจากรุ่นถึงรุ่นเป็นความคิดที่อันตรายอย่างยิ่ง เฮอร์เบิร์ตหรือเฮิร์บเป็นคนที่เคยจนมาก่อน ประสบการณ์ที่ได้จากการบริหารธนาคารขนาดใหญ่สอนให้เฮิร์บรู้ว่าไม่มีอะไรจะทำให้สุขใจยิ่งไปกว่าการช่วยให้แต่ละครอบครัวมีบ้านเป็นของตัวเองได้ โดยเฉพาะถ้าครอบครัวนั้นคิดว่าการมีบ้านคือความฝันที่ไม่มีวันเป็นจริง เขาจึงสนับสนุนการก่อตั้ง Center of Responsible Lending องค์กรไม่แสวงผลกำไรที่ตั้งขึ้นเพื่อให้ความสนับสนุนทางการเงินแก่ผู้มีรายได้น้อยที่ต้องการกู้ยืมเงินไปใช้จ่ายอย่างสมเหตุสมผล เพื่อที่พวกเขาจะได้ไม่ต้องเผชิญกับการขูดเลือดขูดเนื้อจากเจ้าหนี้มาเฟีย

จนถึงวันนี้เฮิร์บบริจาคเงินไปแล้วมากกว่าร้อยละ 50 และให้คำปฏิญาณใน The Giving Pledge ว่าจะบริจาคเงินทั้งหมด ซึ่งลูกๆ ของเฮิร์บก็เห็นชอบด้วย เพราะพวกเขาเข้ามาช่วยทำงานการกุศลอย่างเต็มตัว และ ไม่เพียงแต่จะสนับสนุนความคิดของพ่อแม่เท่านั้น แต่พวกเขาจะสอนลูกๆ เช่นเดียวกับที่พ่อแม่สอนพวกเขาอีกด้วย

เมื่อรู้อย่างนี้แล้ว…คุณอยากให้ลูกเป็นแบบไหน จงสอนเขาแบบนั้น


บทความที่น่าสนใจ

James Kearsley ชายหนุ่มผู้ เอาชนะโรคร้าย กลายมาเป็นนักเพาะกายสร้าง แรงบันดาลใจ

เอาชนะความไม่สมบูรณ์ของร่างกาย สู่นักพูดสร้างแรงบันดาลใจ อับดี โอมาร์

ด้วยแรงบันดาลใจอันยิ่งใหญ่ นฤมล แก้วสัมฤทธิ์ ครูอาสาจากแดนไกล บ้านกรูโบ

ออกแบบความคิดพิชิตฝัน แรงบันดาลใจผ่านตัวอักษรของ เอกพนิฏฐ์ นาคนคร

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.