ท้อแท้ชีวิต

Dhamma Daily : ท้อแท้ชีวิต ไม่มีกำลังใจ ควรทำอย่างไร

ท้อแท้ชีวิต ไม่มีกำลังใจ

ท้อแท้ชีวิต ไม่มีกำลังใจ เราควรทำอย่างไร แล้วใช้ชีวิต “เบิกบาน  มีความสุข” กับใช้ชีวิต “เพลิดเพลิน  มีความสุข” เหมือนหรือต่างกันอย่างไร อยากทำให้ได้บ้าง

พระไพศาล วิสาโล ไขปัญหานี้ว่า

อาตมาชอบที่ซิโก้ (เกียรติศักดิ์  เสนาเมือง) ให้สัมภาษณ์  เขาเคยไปค้าแข้งที่อังกฤษ  แต่เขาไม่เคยได้ลงสนามเลย  ได้แต่นั่งเก้าอี้ผู้เล่นสำรอง เขารู้สึกเครียดและทุกข์มาก  รู้สึกว่าการไปอังกฤษครั้งนั้นล้มเหลว  แต่เมื่อเวลาผ่านไป  เขาก็คิดได้ว่า  การไปอังกฤษครั้งนั้นมีแต่ได้กับได้  คือ  ได้รถได้บ้าน  ได้ภาษา  ได้พัฒนาร่างกาย  ได้เดินทาง  ได้รู้จักผู้คนมากมาย  ได้เปิดมุมมองใหม่ ๆ  และได้สัมผัสกับลีกที่มีสีสันมากที่สุด  เสียอย่างเดียวคือไม่ได้ลงเล่น  เมื่อเห็นอย่างนี้ความรู้สึกของเขาก็เปลี่ยนไป  เห็นไหมว่ามันอยู่ที่มุมมอง  สิ่งดี ๆ มีอยู่  แต่ถ้าเรามองไม่เห็น  ก็เป็นทุกข์

 

ท้อแท้ชีวิต
ปรับใจ วางใจให้ถูก ปรับเปลี่ยนชีวิตให้มีกำลังใจ

 

สาเหตุที่เราท้อ  เป็นเพราะเรามองเห็นแต่ความล้มเหลวและยึดมั่นถือมั่นกับผลสำเร็จมากเกินไป  พอไม่ได้อย่างที่ต้องการหรือได้ไม่ถึงเป้าที่วางไว้  เราก็เลยทุกข์  อาตมาอยากแนะนำให้วางใจใหม่  ลองคลายความยึดมั่นถือมั่นพยายามมองเห็นสิ่งดี ๆ ที่มีอยู่  และพยายามทำงานอย่างมีความสุข  อย่าไปหวังความสุขจากผลสำเร็จ  แต่ให้มีความสุขทุกขณะที่ทำ  ถ้าคุณมีความสุขเป็นตัวหล่อเลี้ยง  คุณจะไม่รู้จักคำว่าท้อ  ล้มเหลว  หรือหมดแรง  มันอยู่ที่ใจและมุมมองมากกว่า

 

ท้อแท้ชีวิต
ปรับใจ วางใจให้ถูก ปรับเปลี่ยนชีวิตให้มีกำลังใจ

 

ส่วนที่ถามว่า ใช้ชีวิต “เบิกบาน มีความสุข” กับใช้ชีวิต “เพลิดเพลิน มีความสุข” เหมือนหรือต่างกันอย่างไร อาตมาขอตอบว่า

ใช้ชีวิตให้เบิกบาน  หมายถึง  การมีจิตใจแจ่มใสสดชื่น ไม่ว่าจะมีอะไรเกิดขึ้นก็ตาม  อันนี้รวมถึงว่า  ในขณะที่คุณเผชิญความทุกข์ยากลำบาก  เช่น  เจ็บป่วย  ยากจน  คุณก็ยังยิ้มแย้มแจ่มใสได้  เหมือนอย่างมหาตมาคานธี  แม้ท่านจะถูกจับกุมคุมขัง  แต่ท่านก็อยู่ในเรือนจำด้วยความเบิกบานการใช้ชีวิตแบบนี้ถือเป็นเรื่องที่ดี  ส่วนการใช้ชีวิตแบบเพลิดเพลินนั้นต่างกัน  เพลิดเพลินนั้นมีนัยของการเสพสุขหรือ หาความสุขจากสิ่งที่เสพ  สมมติว่าอาหารไม่อร่อย  แดดร้อนฝนตก  คุณจะยังเพลิดเพลินได้อยู่ไหม  ควรพึงระลึกไว้เสมอว่าความสุขที่เราเสพเข้าไป  เสวยอย่างเพลิดเพลินนั้นมันไม่เที่ยง

 

ท้อแท้ชีวิต
ปรับใจ วางใจให้ถูก ปรับเปลี่ยนชีวิตให้มีกำลังใจ

 

ในช่วงเวลาที่ผ่านมาของชีวิต หลายคนคงผ่านบทเรียนแห่งชีวิตมานับไม่ถ้วน ทั้งบทเรียนแห่งความผิดหวัง บทเรียนแห่งความท้อแท้..แพ้ชีวิต..
บทเรียนแห่งความสำเร็จ แต่ไม่ว่าจะเป็นบทเรียนใด ๆ ก็ตาม เมื่อเราเกิดความผิดหวัง ท้อแท้ในชีวิต เราต้องพยายามปรับใจ วางใจให้ถูก ด้วยวิธีการคิดที่จะปรับเปลี่ยน ชีวิตของเราให้มีกำลังใจ

 

ท้อแท้ชีวิต
ปรับใจ วางใจให้ถูก ปรับเปลี่ยนชีวิตให้มีกำลังใจ

 

ที่มา : คอลัมน์ Dhamma Daily นิตยสาร Secret

ภาพ : Photo by Gabriel on Unsplash

Secret Magazine (Thailand)


หากผู้อ่านมีปัญหาหนักใจ ต้องการคำแนะนำแฝงด้วยแนวคิดทางธรรม สามารถส่งคำถามมาได้ที่

นิตยสาร Secret คอลัมน์ Dhamma Daily หรือ dhammadaily2015@gmail.com

บทความน่าสนใจ

สักวันหนึ่งคงเป็นวันของเรา ธรรมะสำหรับคน ท้อแท้ หมดกำลังใจ

ทุกข์เพราะใจ ใช่ใครทำ บทความให้กำลังใจ จากพระไพศาล วิสาโล

Dhamma Talk : วิธี “ทิ้ง” ความ…ท้อแท้ ” โดย พระอาจารย์นวลจันทร์ กิตติปัญโญ

สักวันหนึ่งคงเป็นวันของเรา ธรรมะสำหรับคน ท้อแท้ หมดกำลังใจ

4 คำว่า “ไม่” ที่จะทำให้คุณเลิกเป็น คนอ่อนแอ

 

Secret คือแรงบันดาลใจ
สั่งซื้อนิตยสารหรือสมัครสมาชิก Secret ได้ที่ 0-2423-9889
ทาง Naiin.com : https://www.naiin.com/magazines/title/SC/

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.