การกักขังสัตว์เลี้ยง

Dhamma Daily : การกักขังสัตว์เลี้ยง ไว้ในกรงถือเป็นบาปหรือไม่

Dhamma Daily : การกักขังสัตว์เลี้ยง ไว้ในกรงถือเป็นบาปหรือไม่

ถาม : พระอาจารย์คะ  การเอาหมาแมวที่เลี้ยงไว้ใส่กรง  ถือเป็นบาปไหมคะ

ตอบ : ถ้าพูดในแง่ของอิสรภาพ  เขาก็ขาดอิสรภาพตามสมควร  แต่ถ้าเรามีเจตนาดีคือ  หากไม่เอาเขาใส่ไว้ในกรง  เขาก็อาจจะไม่ปลอดภัย  เป็นการป้องกันไม่ให้เขาออกไปเจอคน  เจอสัตว์ตัวอื่นรังแก  ซึ่งจะได้รับอันตรายมากกว่านี้  เราเลยต้องผูกเขาไว้บ้าง  ถ้าเป็นเรื่องที่จำเป็น  ก็อาจจะบอกกล่าวให้เขาเข้าใจ

บางทีก็จะพูดกับเขาว่า  “อโหสิกรรมให้แม่นะ  แม่ปล่อยไม่ได้”  เพราะหมาแมวบางตัวมาอยู่กับเราตั้งแต่ตัวเล็ก ๆโดนสัตว์อื่นกัดมาบ้าง  โดนคนตีบ้างจะปล่อยเขาเป็นอิสระก็อันตราย  เพราะเราอยู่ในหมู่บ้านใหญ่  แถมทุกวันนี้ยังมีคนเอาหมาแมวมาปล่อยไว้ที่บ้านเรื่อย ๆ บางวันไม่มีเงินซื้อข้าวให้พวกเขากินก็ได้แต่นั่งร้องไห้  เหมือนกลืนไม่เข้าคายไม่ออก  จะเอาไปปล่อยก็ไม่ได้แบบนี้มันเป็นเวรเป็นกรรมหรือเปล่าคะ

ถ้าพูดถึงระบบของกรรมก็เป็นไปได้ว่าอาจเคยเกื้อกูลกันมาก่อน  เช่น สมมุติว่าชาตินี้อาตมาเกิดมาเป็นพระ  มีคนดูแลอุปถัมภ์  ทั้งใส่บาตร  ให้ความสะดวกทุกอย่างแต่อาตมาประพฤติไม่ดี  ปฏิบัติมิชอบก็เหมือนว่าติดหนี้ญาติโยมที่มีอุปการคุณทุกคน  ตายไปก็ต้องกลับมาเกิดเป็นเดรัจฉานเพื่อมาชดใช้  เช่น  เกิดเป็นควายต้องมาไถนาชดใช้ให้เขา

ชาติภพก่อน ๆ  หมาแมวเหล่านี้อาจจะเคยเลี้ยงดูเรามา  ชาตินี้เขาถึงมาอยู่กับเราหมาแมวกี่สิบตัว  คนมีตั้งหลายคน  น่าคิดว่าทำไมเขาถึงมาอยู่ตรงนี้…ก็อาจเป็นระบบของการเวียนว่ายตายเกิด

ถ้ามองทางธรรม เราจะเห็นว่านี่เป็นโอกาสดีที่เราจะได้ทดแทน  ใช้หนี้เก่ากันก็ควรเลี้ยงดูเขาตามอัตภาพ  ไม่จำเป็นว่าต้องอยู่ดีกินดีทุกมื้อเสมอไป  แค่เราให้ที่พักอาศัยเขา  ก็ถือว่าได้เลี้ยงดูแล้ว  บางทีอาจจะอดมื้อกินมื้อบ้าง  ก็ให้เป็นไปตามวิถีชีวิต  วันนี้อาจจะมีเพดดิกรี  อีกวันอาจจะมีแค่ข้าวเปล่า  ก็ไม่เป็นไร  หิวจริง ๆอะไรก็กินได้ทั้งนั้น

ถาม : ช่วงนี้ค่อนข้างหนักใจเรื่องหมาแมวดิฉันเลยสวดมนต์  การสวดมนต์จะช่วยให้ชีวิตดีขึ้นได้ไหมคะ

ตอบ : การสวดมนต์ช่วยทำให้ใจไม่ฟุ้งซ่านคือถ้าจิตเราไม่มีที่ตั้ง  มันก็จะคิดไปเรื่อย ๆคิดหาอดีต  หาอนาคต  การสวดมนต์จะทำให้เราลืมเรื่องอื่น ๆ ชั่วคราว  จิตเราจะอยู่กับบทสวด  ตั้งอยู่กับปัจจุบัน  ทำให้เรามีสติและเกิดปัญญา  พอเราคิดเรื่องอื่น ๆ ก็จะมีปัญญาประกอบ  การมีสมาธิทำให้จิตเหมือนน้ำที่นิ่ง  ใส  ส่วนการไม่มีสมาธิเหมือนน้ำที่ขุ่น  พอเราไม่มีสมาธิ จิตก็จะฟุ้ง  คิดอะไรก็ไม่เจอทางออก  เจอแต่ทางตัน การสวดมนต์ทำให้เรามีสมาธิ  พอมีสมาธิ…ปัญญาก็เกิดทำให้แก้ปัญหาชีวิตได้

ถาม : ทำหมันหมาแมว  ผิดไหมหนอ?

ตอบ : คนเรามักคิดเอาเอง  ตัดสินใจแทนคนอื่นอยู่เสมอ  เคยถามหมาแมวไหมว่าเขาอยากทำหรือเปล่า  จริง ๆ แล้วเราไม่ควรไปตัดรอนวงจรการเกิด  การปฏิสนธิของจิตวิญญาณที่กำลังจะมีชีวิต  ควรปล่อยให้เป็นวิถีธรรมชาติ

ลองมองข้ามความเป็นหมาเป็นแมวแล้วมาเทียบเคียงกับคน  หากจับคนนั้นคนนี้มาทำหมันโดยเขาไม่ยินยอม  เขาจะชอบไหม  ดังนั้น หากเราทำก็เหมือนกับเราไปเบียดเบียนมัน  จึงควรยกให้เป็นการตัดสินใจของสัตว์นั้น ๆ ดีกว่า

ตามธรรมแล้วเราสามารถถามมันได้ว่ายินดีหรืออนุญาตในการทำหมันหรือไม่บางทีหมาแมวอาจแสดงปฏิกิริยาตอบเรามาก็ได้  ให้เราสังเกตกันให้ดี

ลองทำดูนะ…

 

ที่มา: นิตยสาร Secret

ภาพ: Suzanne Tucker on Unsplash

หากผู้อ่านมีปัญหาหนักใจ ต้องการคำแนะนำแฝงด้วยแนวคิดทางธรรม สามารถส่งคำถามมาได้ที่

นิตยสาร Secret คอลัมน์ Dhamma Daily หรือ dhammadaily2015@gmail.com


Secret คือแรงบันดาลใจ
สั่งซื้อนิตยสารหรือสมัครสมาชิก Secret ได้ที่ 0-2423-9889
ทาง Naiin.com : https://www.naiin.com/magazines/title/SC/

บทความน่าสนใจ

Dhamma Daily : อยากให้พ่อแม่ ปล่อยวาง และมีความสุขในชีวิตบั้นปลายควรทำอย่างไรดีคะ

Dhamma Daily : จ่ายเงินแท็กซี่เกิน หรือไม่รับเงินทอน และคิดว่าเป็นการทำทานส่งบุญกุศล เหมาะหรือไม่

Posted in MIND
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.