เชาวนนท์ คลังเปรมจิตต์

เชาวนนท์ คลังเปรมจิตต์ กับแนวคิด เปลี่ยนสิ่งที่ต้องทำ ให้กลายเป็นสิ่งที่ท้าทายในชีวิต

เชาวนนท์ คลังเปรมจิตต์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทสยามมิตซุย จำกัด และผู้จัดการประจำประเทศไทย บริษัทอิงกู (ไทยแลนด์) จำกัด กับแนวคิด เปลี่ยนสิ่งที่ต้องทำ  ให้กลายเป็นสิ่งที่ท้าทายในชีวิต

หากเกิดความเบื่อในการทำงาน หลายคนอาจเลือกหางานใหม่ที่แต่ คุณ เชาวนนท์ คลังเปรมจิตต์ เลือกทำงานของตัวเองต่อไป แต่มองงานนั้นในแง่มุมใหม่ให้ดูท้าทายกว่าเดิม

คุณเชาวนนท์ เล่าถึงเส้นทางก่อนการทำงานว่า

“สมัยเรียนมหาวิทยาลัยผมเป็นเด็กกิจกรรมและชอบสิ่งใหม่ ๆ อยู่เสมอ ผมร่วมกิจกรรมหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมรับน้อง ไปตั้งแคมป์ในป่า ฯลฯ ผมสนุกกับกิจกรรมใหม่ ๆ มากกว่าการเรียนเพียงอย่างเดียว
เสียอีก” 

หลังจากเรียนจบคุณเชาวนนท์ได้รับมอบหมายให้มาดูแลธุรกิจของครอบครัว ซึ่งมีการวางรูปแบบไว้แล้ว และทำให้คนที่ชอบความท้าทายอย่างเขาเกิดความอึดอัดบางเรื่อง

“พอเรียนจบผมต้องทำธุรกิจของครอบครัวเป็นธุรกิจผลิต จัดจำหน่าย ขายปลีก และขายส่งแอร์ ซึ่งแม้จะเป็นงานที่ผมคุ้นเคย เป็นธุรกิจที่เห็นคุณพ่อทำมาตั้งแต่เด็ก ๆ แต่ผมชอบอะไรใหม่ ๆ ชอบเทคโนโลยีมากกว่า ทำให้ต้องปรับตัวพอสมควรกับระบบการทำงานที่เป็นแบบรุ่นผู้ใหญ่ หรือจะเรียกว่าเป็นแนวคอนเซอร์เวทีฟก็คงไม่ผิดนัก บางครั้งผมรู้สึกเหมือนตัวเองคิดต่างจากคนอื่น ๆ ที่ทำงานกับบริษัทมานาน จนเกิดเป็นความเครียดบ้าง อึดอัดบ้าง ที่ไม่สามารถเป็นตัวของตัวเอง หรือทำอย่างที่ใจคิดได้เต็มที่”

แต่เมื่อเป็นหน้าที่ที่ได้รับความไว้วางใจ จากครอบครัวและพนักงานทุกคนที่บริษัท คุณเชาวนนท์ จึงเปลี่ยนความอึดอัดเป็นความท้าทาย

“ผมเริ่มที่คนในองค์กรก่อน คิดว่าจะปรับตัวอย่างไรจึงจะทำงานกับทุกคนได้อย่างราบรื่น ผมมองด้วยใจที่เปิดกว้างมากขึ้นวิเคราะห์ว่าบุคลากรแต่ละคนมีแนวคิดทัศนคติในการทำงานอย่างไร มีจุดเด่นที่ควรสนับสนุนหรือมีจุดด้อยที่ควรช่วยปรับปรุงอย่างไร อยากทำงานส่วนไหน ชอบหรือไม่ชอบทำอะไร แล้วนำสิ่งที่เห็นมาสนับสนุนส่งเสริมให้เขาพัฒนาศักยภาพให้ดีขึ้นไปอีก ซึ่งนอกจากช่วยให้องค์กรเติบโตอย่างมั่นคงแล้ว ยังช่วยให้บุคลากรทุกคนรวมถึงตัวผมเองมีความสุขในการทำงานและก้าวสู่เป้าหมายเดียวกัน 

“พอเราได้ส่งเสริมให้ทุกคนได้ทำงานที่ตัวเองถนัดอย่างเต็มที่ จากนั้นก็ตั้งเป้าหมายให้เขา พอเขาเห็นเป้าหมายที่ชัดเจน ผลงานก็ออกมาดีตามไปด้วย”

ระหว่างที่ คุณเชาวนนท์ เริ่มปรับตัวเข้ากับการทำงานและบุคลากรจนลงตัวแล้ว เขามีโอกาสไปอบรมเรื่องแอร์ที่ประเทศญี่ปุ่น ในระหว่างนั้นได้พบกับผู้บริหารของ บริษัท อิงกู จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทสอนภาษาอังกฤษออนไลน์ จึงได้จับมือกับผู้บริหารของ บริษัท อิงกู จำกัด ประเทศญี่ปุ่น เพื่อมาเปิดสาขาที่เมืองไทย

“อิงกู (Engoo) เป็นธุรกิจสอนภาษาอังกฤษที่แปลกใหม่ ทุกขั้นตอนทำผ่านระบบออนไลน์หนึ่งร้อยเปอร์เซ็นต์ ผู้เรียนไปสมัครเรียนที่เว็บไซต์ เรียนผ่านโปรแกรมสไกป์ครั้งละ 25 นาที จะเน้นการฝึกพูดกับครูต่างชาติเหมือนเราคุยกับเพื่อนคนหนึ่ง และครูที่จะมาคุยกับเรามีกว่าหกพันคนจากทั่วโลก สามารถเลือกครูสอนได้ เลือกเวลาเรียนที่สะดวกได้ตลอด 24 ชั่วโมง

“นอกจากสาขาในประเทศไทยแล้ว อิงกูยังมีอีกหลายสาขาทั้งในยุโรปและเอเชีย เวลาที่ผู้บริหารแต่ละสาขาแลกเปลี่ยนทัศนคติหรือร่วมกันแก้ปัญหาที่แต่ละสาขาเจอ ก็ทำให้ผมได้เรียนรู้วัฒนธรรมการทำงานของแต่ละประเทศ อีกทั้งยังสามารถนำมาปรับใช้ในการทำงานกับบริษัทสยามมิตซุยได้อีกด้วย”

การต้องทำสองธุรกิจควบคู่กันไป ย่อมต้องมีปัญหาจุกจิกกวนใจเป็นธรรมดา ธรรมะ คือหลักสำคัญที่ คุณเชาวนนท์ นำมาปรับใช้

“ครอบครัวของผมชอบทำบุญอยู่แล้ว โดยเฉพาะคุณแม่ ผมจึงได้รับการปลูกฝังเรื่องธรรมะมาตั้งแต่เด็กๆ ผมเคยมีโอกาสบวชเพื่อศึกษาพระพุทธศาสนาเป็นระยะเวลาสั้นๆ จากที่ผมเป็นคนใจร้อนมาก ๆ ก็ทำให้ผมใจเย็นลง นิ่งขึ้นได้ 

“ธรรมะสำหรับผมสามารถนำมาใช้ในชีวิตประจำวันได้จริง ผมมักจะนำหลักอริยสัจ 4 มาปรับใช้ในการทำงาน อริยสัจ 4 เน้นในเรื่องของการกำหนดรู้ทุกข์ สาเหตุของความทุกข์ และหนทางในการดับทุกข์ ซึ่งการทำงานก็เช่นกัน พอเกิดปัญหา เราต้องรู้ว่าปัญหาอยู่ตรงไหน แล้วหาหนทางแก้ให้ถูกจุดปัญหาก็จะคลี่คลายได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

“คนรุ่นใหม่อาจมองว่า ธรรมะเป็นสิ่งที่ไม่น่าสนใจ หรือว่าจับต้องไม่ได้ แต่ความจริงแล้วธรรมะคือหลักความจริงที่สามารถนำมาใช้ได้กับทุกอย่าง ทั้งชีวิตส่วนตัวและการทำงาน

“หากใครนำธรรมะไปใช้แล้ว ชีวิตจะดีขึ้นได้อย่างแน่นอน” 


เรื่อง อุรัชษฎา ขุนขำ ภาพ วรวุฒิ วิชาธร
ผู้ช่วยช่างภาพ เสาวลักษณ์ สุขนวล 

บทความน่าสนใจ

มีใจเที่ยงธรรม คุณสมบัติของการเป็นผู้บริหารที่ดี

7 เทคนิค บริหารเวลา จัดการทุกนาทีให้มีค่าดั่งทองคำ

บริหารงานตามจังหวะ “เร็ว ช้า หนัก เบา” ของ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์

มนุษย์เงินเดือนหมดไฟ ต้องทำอย่างไร? ทางออกดีๆ จาก ดร.วรภัทร์ ภู่เจริญ

Posted in MIND
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.