บูสต์พลังสมองให้แอคทีฟ ป้องกันสมองเสื่อม ในวัยเข้าสู่เลข 5

บูสต์พลังสมองให้แอคทีฟ ป้องกันสมองเสื่อมในวัยเข้าสู่เลข 5

ด้วยสภาวะที่เกิดขึ้นในปัจจุบันไม่ว่าจะเป็นอาหารการกิน การใช้ชีวิต มลภาวะรอบตัว รวมถึงความเสื่อมจากอายุที่มากขึ้น ไม่แปลกที่สุขภาพของเราจะเริ่มถดถอยลง ส่งผลให้ระบบการทำงานของร่างกายเกิดความเสื่อม ซึ่งหนึ่งในความเสื่อมที่ร้ายแรงที่สุด คือปัญหาสมองเสื่อม ที่อาจรบกวนการใช้ชีวิตประจำวันได้

สมองเสื่อม ใกล้ตัวกว่าที่คิด

“สมองเสื่อม” คำนี้อาจทำให้คนนึกถึงอัลไซเมอร์ แต่ที่จริงแล้วภาวะสมองเสื่อม ก่อให้เกิดโรคอื่นๆ ได้ เช่น โรคพาร์กินสัน รวมถึงส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันด้วย ไม่ว่าจะเป็น หลงลืม ภาวะการตัดสินใจ การพูด แย่ลง รวมถึงส่งผลให้อารมณ์ผิดปกติ ฉุนเฉียวง่าย    

ป้องกันสมองเสื่อม

ผลกระทบจากภาวะสมองเสื่อมในผู้สูงอายุ

สำหรับในผู้สูงอายุ ภาวะที่เกิดขึ้นเมื่อต้องเผชิญกับอาการสมองเสื่อมคือ

  • อาการหลงลืม เป็นการลืมความทรงจำในระยะสั้น เช่นชื่อของคนที่เพิ่งรู้จัก ลืมการนัดหมายต่างๆ แต่ก็มักจะนึกออกได้ในภายหลัง
  • ปัญหาในการแก้ไขและวางแผน มักพบปัญหาในการวางแผนการใช้ชีวิต และการจัดการตัวเอง เช่น ความสามารถในการตัดสินใจลดลง คิดช้า และไม่สามารถคิดริเริ่มแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันได้
  • การทำกิจกรรมต่างๆ ในชีวิตประจำวัน เมื่อเกิดภาวะสมองเสื่อมจะทำให้ประสิทธิภาพการทำกิจกรรมต่างๆ แย่ลง เช่น มีปัญหาด้านความจำ หลงทาง สับสนเรื่องเวลาและสถานที่
  • ปัญหาในการสื่อสาร เมื่อเกิดภาวะสมองเสื่อมจะนำไปสู่ปัญหาตามมา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการฟัง พูด อ่าน และเขียน เพราะสมองในส่วนที่ใช้ในการจดจำการสื่อสารเสื่อมลง ทำให้ฟังไม่เข้าใจ พูดจาไม่รู้เรื่อง ไม่ปะติดปะต่อ
  • การเข้าสังคม ผู้ที่มีภาวะสมองเสื่อม อาจจะขาดความมั่นใจ จนกลายเป็นคนเก็บเนื้อเก็บตัว ไม่ค่อยพบปะเข้าสังคม ซึ่งยิ่งเป็นการเพิ่มความเสื่อมของสมองให้มากยิ่งขึ้น
  • การเปลี่ยนแปลงบุคลิกภาพ  เมื่อมีภาวะสมองเสื่อม อาจจะส่งผลให้อารมณ์และบุคลิกภาพเปลี่ยนแปลงไป เช่น กลายเป็นคนเจ้าอารมณ์ ฉุนเฉียว หรือในบางรายอาจมีภาวะหวาดกลัว เห็นภาพหลอน นอนไม่หลับ ซึมเศร้า เข้ากับลูกหลานไม่ได้ เนื่องจากว่าสมองในส่วนที่เป็นตัวควบคุมอารมณ์ถูกทำลายลงไปด้วยนั่นเอง

ป้องกันสมองเสื่อม เริ่มได้ง่ายๆวันนี้

ภาวะสมองเสื่อม แม้จะรุนแรง แต่เราสามารถป้องกันได้ ด้วยการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม และเลือกทานสิ่งดีๆ เช่น

  • บริหารสมอง เพราะสมองเป็นกล้ามเนื้อ การบริหารสมอง ด้วยการฝึกคิดแก้ไข ทำงานอดิเรกต่างๆ เริ่มทำสิ่งใหม่ๆ หรือพบเจอผู้คน จึงเป็นการช่วยบริหารสมอง และลดภาวะสมองเสื่อมได้
  • ฝึกพูด อ่าน เขียน อยู่บ่อยๆ เพราะการจดบันทึก การอ่านออกเสียง และพูดคุย บอกเล่าเรื่องราว เป็นอีกหนึ่งวิธี ที่จะช่วยไม่ให้สมองในส่วนของการสื่อสารเสื่อมลง
  • เลือกกินอาหารที่มีประโยชน์ ที่เสริมประสิทธิภาพการทำงานของสมอง และป้องกันสมองเสื่อม เช่นคาร์โนซีน”

 “คาร์โนซีน” สำคัญอย่างไรกับสมอง

 คาร์โนซีน คือไดเปปไทด์ ที่เป็นสารอาหารบำรุงสมอง ช่วยให้การทำงานของระบบประสาทดีขึ้น ไม่เพียงเท่านั้น คาร์โนซีนยังเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ชะลอความเสื่อมของเซลล์ จึงมีคุณสมบัติในการช่วยลดปัญหาสมองเสื่อม ที่อาจนำไปสู่โรคอัลไซเมอร์ รวมถึงโรคอื่นๆ ที่มักเกิดในผู้สูงอายุ เช่น ภาวะขาดเลือดในสมอง

นอกจากนั้นแล้ว คาร์โนซีนยังเสริมการทำงานของสมองส่วนหน้า จึงช่วยควบคุมอารมณ์ให้เป็นปกติ เพิ่มความจำระยะยาว เพิ่มสมาธิ ทำให้การคิด การตัดสินใจทำงานได้อย่างเต็มที่

ผู้สูงอายุควรเสริม “คาร์โนซีน” ทุกเช้า

แนะนำดื่ม “แบรนด์ซุปไก่สกัด” ทุกเช้า ขวดนี้ดีมี “คาร์โนซีน”  เพราะในช่วงเช้าที่เราเพิ่งตื่นนอน ร่างกายจะดูดซึมสารอาหารได้ดีที่สุด และสมองนำไปใช้ได้ตลอดทั้งวัน ส่งผลให้สมองทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ ช่วยให้สมองแอคทีฟทำทุกกิจกรรมได้ดั่งใจ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.