ทำสีผม อย่างไร ทำได้บ่อย ปลอดภัย ไร้กังวล

ทำสีผม บ่อยแค่ไหน ก็ปลอดภัยได้เสมอ

“ทำสีผม” คำนี้หลายคนยังหวั่นๆ โดยเฉพาะชาวทำสีที่มีวัตถุประสงค์เพื่อปิดผมขาว เพราะว่าผมงอกใหม่ทีไร ก็ต้องทำสีใหม่อีกแล้ว ที่สำคัญคือต้องทำที่โคนผมใกล้ชิดหนังศีรษะ จึงชักหวั่นๆ ว่าทำสีผมบ่อยขนาดนี้จะปลอดภัยหรือเปล่านะ แล้วจะมีสารตกค้างไหม การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์เปลี่ยนสีผมแบบออร์แกนิกใช้ดีไหม วันนี้แอดจะมีตอบข้อสงสัยทีละข้อ

ทำสีผมบ่อย เสี่ยงมะเร็งจริงไหม

A :   คำตอบคือ การทำสีผมเพิ่มโอกาสเสี่ยงโรคมะเร็งจริง เนื่องจากมีการรวมตัวกันของสารเคมีอันตรายหลายชนิด จึงทำให้มีโอกาสเป็นเร็งหนังศีรษะเป็นอันดับแรก เนื่องจากเป็นบริเวณที่ถูกสัมผัสมากที่สุด หรืออาจเกิดการสะสมของสารเคมี ทำให้เกิดโรคมะเร็งเต้านม มะเร็งกระเพาะปัสสาวะ หรือมะเร็งต่อมน้ำเหลืองได้

หากอยากให้ปลอดภัยจริงๆ โดยเฉพาะสำหรับผู้ที่ต้องการปิดผมขาว ก็ควรเลือกผลิตภัณฑ์เปลี่ยนสีที่มีส่วนผสมจากธรรมชาติ ปราศจากสารเคมี เพื่อความปลอดภัย เพราะในกลุ่มปิดผมขาวนี้ต้องทำบ่อยกว่าการทำสีแฟชั่น

เพราะในผลิตภัณฑ์เปลี่ยนสีผมทั่วไปมีสาร PPD หรือ พาราฟีนีลีนไดอะมีน ซึ่งเป็นสารสำคัญของยาย้อมผมถาวรทั่วไป มีงานวิจัยพบว่าสัตว์ทดลองที่ได้รับสาร PPD มีอัตราการเกิดมะเร็งต่อมน้ำเหลือง มากกว่าสัตว์ทดลองที่ไม่ได้สัมผัสสาร PPD แต่ไม่ได้เพิ่มอย่างมีนัยยะสำคัญ ในแง่สถิติจึงถือว่าไม่มีผล ไม่จัดเป็นสารก่อมะเร็ง

ทั้งนี้สาร PPD อาจทำให้เกิดอาการระคายเคืองได้ ในจุดที่สัมผัส ซึ่งก็คือ หนังศีรษะ โดยอาการระคายเคืองที่เกิดขึ้นมีหลายระดับ ขึ้นอยู่กับความเข้มข้นของสารเคมี ระยะเวลาที่สัมผัส รวมถึงความแข็งแรงของหนังศีรษะ

นอกจาก PPD มีสารเคมีตัวไหนที่ควรต้องระวังอีกบ้าง

A :   สารเคมีหลักๆ ที่ควรต้องสังเกตและระวังในยาเปลี่ยนสีผมคือ

แอมโมเนีย  สารเคมีอันตรายตามรายชื่อที่กฎหมายกำหนด มีฤทธิ์ในการกัดกร่อน และมีกลิ่นฉุนรุนแรง เป็นพิษต่อร่างกาย หากมีการสูดดม หรือสัมผัส หากได้รับในปริมาณมาก อาจทำให้เกิดการระคายเคือง และเป็นแผลแสบไหม้

ซัลเฟต เป็นสารซักฟอกชนิดหนึ่งส่งผลให้หนังศีรษะอ่อนแอ  เกิดการอักเสบ หนังศีรษะลอกเกิดรังแค รวมถึงทำให้ผมหลุดร่วงได้ในที่สุด

พาราเบน ถูกใช้เป็นสารกันเสียในเครื่องสำอาง และผลิตภัณฑ์ต่างๆ แม้จะเป็นที่ถกเถียงว่าพาราเบนเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคมะเร็งหรือไม่ แต่ที่แน่ๆ คือพาราเบนส่งผลให้เกิดความไม่สมดุลของฮอร์โมนเพศทั้งหญิงและชาย และยังส่งผลต่อเด็กในครรภ์อีกด้วย

ซิลิโคน หลายคนอาจสงสัยว่า ซิลิโคนก็ติดสารเคมีที่ควรเลี่ยงกับเขาด้วยหรือ ความจริงก็คือซิลิโคนแม้ไม่อันตราย แต่ก็ไม่ได้มีประโยชน์ต่อการบำรุงเส้นผม รวมถึงว่าหากสะสมมากๆ เข้าซิลิโคนจะเกาะติดอยู่ที่เส้นผม จนทำให้ไม่ว่าบำรุงอะไรไปก็ไม่ซึมเข้าสู่ผม มิหนำซ้ำยังทำให้เกิดการอุดตันที่หนังศีรษะ จนอาจเกิดสิว หรือการอักเสบได้

ควรทำสีผมบ่อยแค่ไหนให้ปลอดภัย

A :   หากเพื่อความสวยงาม หลายคนก็มีคำตอบว่า โคนผมดำออกมาเมื่อไหร่ ก็ต้องรีบทำสีผมแล้ว แต่หากเพื่อสุขภาพ ก็ควรทิ้งห่างนานอย่างน้อย 3 เดือน เพื่อให้ผมได้พักจากการถูกสารเคมี และในระหว่างนั้นก็ไม่ควรใช้ความร้อนกับผมด้วย เพราะไม่อย่างนั้นก็อาจเกิดการระคายเคือง หรือทำให้ผมขาดหลุดร่วงได้

แต่หากเลือกเป็นยาย้อมผมที่ปราศจากสารอันตราย ก็สามารถทำสีผมได้บ่อยขึ้นนะ จึงเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับคนที่ทำสีผมเพื่อปกปิดผมขาว

ทำสีผมแบบไม่ทำร้ายเส้นผมได้ไหม  

A :   ได้!  อยู่ที่การเลือกผลิตภัณฑ์ทำสีผมเลยว่า ที่เลือกมาเป็นอย่างไร

หากเลือกแบบที่สารเคมีเข้มข้น แน่นอนว่าเส้นผมถูกทำร้ายแน่นอน

จึงควรเลือกผลิตภัณฑ์เปลี่ยนสีผมที่มีส่วนผสมจากธรรมชาติ ซึ่งนอกจากจะไม่ทำร้ายเส้นผมแล้วยังช่วยบำรุงเส้นผมอีกด้วย ตัวอย่างส่วนผสมธรรมชาติที่ช่วยบำรุงเส้นผม เช่น

  • อาร์แกนออยล์ ช่วยให้ผมนุ่ม ลื่น
  • น้ำมันบาบาสสุ ช่วยให้ชุ่มชื่น แข็งแรง และเป็นประกายเงางาม
  • สารสกัดจากข้าวโพด ช่วยให้ผมนุ่มลื่น ชุ่มชื่น

และควรบำรุงเส้นผมอยู่เสมอ เพื่อให้ผมยังคงนุ่มลื่นเงางาม แม้ผ่านการทำสีผม

แล้วจะทำสีผมให้เพื่อให้ปลอดภัย มั่นใจ ไร้กังวล ได้อย่างไร     

A : เรื่องนี้สถาบันโรคผิวหนังมีคำแนะนำไว้ว่า

  1. เลือกผลิตภัณฑ์ที่ปลอดภัย น่าเชื่อถือ โดยดูจากตรารับรองว่าต้องมี เลขที่ ใบจดแจ้ง อย. ส่วนประกอบ วิธีใช้ ที่ตั้งผู้จัดจำหน่าย และผู้ผลิต รวมถึงวันหมดอายุ
  2. อ่านฉลากและปฎิบัติตามคำแนะนำที่ระบุไว้ในฉลาก
  3. ทดสอบอาการแพ้ก่อนใช้ทุกครั้ง หรือปรึกษาแพทย์ เพื่อทดสอบการแพ้ผิวหนัง
  4. สวมถุงมือทุกครั้งที่ทำสีผม เนื่องจากในผลิตภัณฑ์เปลี่ยนสีผม มีสารอันตราย ที่อาจก่อให้เกิดอันตรายกับผิวหนังได้
  5. ล้างผมให้สะอาด เนื่องจากสารตกค้างที่เหลืออยู่ อาจทำให้เกิดอันตรายได้
  6. หากมีอาการผิดปกติ ควรไปพบแพทย์

ถ้าลือกใช้ผลิตภัณฑ์เปลี่ยนสีผมแบบออร์แกนิกปลอดภัยจริง แล้วอยู่ทนไหม

A : แน่นอนว่าเรื่องความปลอดภัย ถ้าเลือกแบบออร์นิกจะความมั่นใจว่าปลอดสารเคมีต่างๆ ส่วนเรื่องอยู่ทนไหม ต้องเลือกผลิตภัณฑ์ที่ได้มาตรฐาน สีติดผมได้ดี ไม่เฟดออก

สำหรับคนที่กำลังมองหาผลิตภัณฑ์เพื่อปิดผมขาว แอดแนะนำว่า ควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมจากธรรมชาติ อย่าง โลแลน เนเจอร์ โค้ด เฮอร์บัล คัลเลอร์ แชมพู แชมพูปิดผมขาวจากสารสกัดธรรมชาติ 100% อุดมด้วยคุณค่าจากธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็น

  • น้ำมันอาร์แกน  ช่วยบำรุงเส้นผมให้เรียบลื่น เงางาม
  • น้ำมันบาบาสสุ ช่วยให้ผมนุ่มชุ่มชื่น แข็งแรง เป็นประกายเงางาม
  • สารสกัดจากข้าวหอมนิล เพื่อผมดำ เงางาม นุ่มสลวย
  • สารสกัดข้าวโพด ช่วยบำรุงเส้นผมให้นุ่มลื่น ชุ่มชื่น
  • สารสกัดจากมะเม็ง และมะขามป้อม เพื่อให้สีผมเข้มขึ้นอย่างเป็นธรรมชาติ

นอกจากนั้นแล้วยังใช้ได้อย่างมั่นใจ ด้วยปราศจากสารอันตรายอย่าง แอมโมเนีย, ซิลิโคน, ซัลเฟต และพาราเบน คราวนี้ ก็สามารถปิดผมขาวได้ไร้กังวล

ที่มาข้อมูล

  • RAMA CAHnnel
  • ผศ.พญ.ดรัลพร ไตรวงค์วรนาถ ภาควิชาตจวิทยา คณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล
  • นาวาอากาศเอกหญิง(พิเศษ) แพทย์หญิงจินตนา มโนรมย์ภัทรสาร แพทย์เฉพาะทางด้านเวชศาสตร์ฟื้นฟู โรงพยาบาลจุฬาภรณ์
  • กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
  • สถาบันโรคผิวหนัง

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.