ฟูคอยแดน

“ฟูคอยแดน” สารสกัดจากสาหร่าย ช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกัน ยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์ผิดปกติ

ทำความรู้จัก “ฟูคอยแดน” วัตถุดิบเพื่อสุขภาพ กระตุ้นภูมิคุ้มกัน ยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์ผิดปกติ

เคยสงสัยกันไหมคะว่า ทำไมชาวญี่ปุ่นมีสุขภาพดีจัง คำตอบก็คือ “อาหาร”เป็นเรื่องสำคัญเลยค่ะ เนื่องจากวัตถุดิบที่นำมาทำเป็นอาหารนั้นค่อนข้างมีประโยชน์หลากหลาย อย่าง สาหร่ายโมซุกุและเมกาบุ อีกหนึ่งสาหร่ายที่คนญี่ปุ่นนำมาทำอาหาร ในสาหร่าย 2 ชนิดนี้ มีสารฟูคอยแดน ซึ่งมีส่วนสำคัญในการดูแลและปกป้องเซลล์ของเราได้

ฟูคอยแดน เป็นสารพอลิแซ็กคาไรด์ซึ่งเป็นส่วนประกอบหลักที่พบในเมือกลื่นที่อยู่ในสาหร่ายโมซุกุและเมกาบุ ปัจจุบันมีข้อมูลจากการศึกษาวิจัยหลายฉบับแสดงให้เห็นว่าพอลิแซ็กคาไรด์พบในใยอาหารเฉพาะในสาหร่ายสีน้ำตาล และมีประโยชน์ต่อสุขภาพ

ในปัจจุบัน “พอลิแซ็กคาไรด์” ที่ประกอบด้วยกลูโคสและไซโลสกำลังได้รับความสนใจ เนื่องจากเป็นแหล่งพลังงานที่เซลล์นำไปใช้ได้อย่างรวดเร็ว ส่วนฟูคอยแดนนั้นสกัดจากเยื่อเมือกของสาหร่าย โดยเมื่อส่วนใบและหน่ออ่อนของสาหร่ายมีแผลเปิดจากการถูกคลื่นและทรายซัด ฟูคอยแดนจะทำหน้าที่ป้องกันไม่ให้แผลเปิดเหล่านี้ติดเชื้อจากแบคทีเรียที่ลอยอยู่ในน้ำ นอกจากนี้ยังช่วยป้องกันไม่ให้สาหร่ายแห้งเพราะสัมผัสกับอากาศในช่วงที่น้ำลง นั่นแสดงให้เห็นว่าฟูคอยแดนสนับสนุนให้เกิดการป้องกันการติดเชื้อ และช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันทำงานได้ดี

นายแพทย์ ไดสึเกะ ทะจิคะวะ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลวะคะมิยะ และแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านมะเร็ง เป็นแพทย์คนแรกที่นำฟูคอยแดนมาใช้ประโยชน์ในทางการแพทย์ โดย นายแพทย์ไดสึเกะ อธิบายว่าตนเองเริ่มให้ความสำคัญต่อการศึกษาฟูคอยแดนเมื่อ 20 ปีที่แล้ว จากการสังเกตผู้ป่วยรายหนึ่งที่ได้รับยาเคมีบำบัด ผลปรากฏว่าผู้ป่วยรายนี้ไม่มีปัญหาเม็ดเลือดขาวและเกล็ดเลือดลดลงดังเช่นที่ผู้ป่วยซึ่งได้รับยาเคมีบำบัดมักจะเป็น อีกทั้งไม่มีผลข้างเคียงจากยาเคมีบำบัด เมื่อสอบถามจึงทราบว่าผู้ป่วยรายนี้กินฟูคอยแดน

นายแพทย์ไดสึเกะ จึงหันไปศึกษาเกี่ยวกับฟูคอยแดนเพิ่มเติมจนพบว่ามีงานวิจัยหลายฉบับที่ระบุถึงประโยชน์ของฟูคอยแดน รวมถึงงานวิจัยที่นำเสนอในงานประชุมของสมาคมมะเร็งแห่งประเทศญี่ปุ่น

 

ด้วยเหตุนี้ นายแพทย์ไดสึเกะศึกษาเกี่ยวกับฟูคอยแดนอย่างต่อเนื่องเพื่อนำมาใช้ในทางการแพทย์ซึ่งสร้างความตื่นเต้นให้ตัวนายแพทย์ไดสึเกะเป็นอย่างมากเมื่อได้ทราบถึงประโยชน์ของฟูคอยแดนจนนำมาสู่การเรียบเรียงเป็นหนังสือในที่สุด โดยกลไกสำคัญที่ช่อยให้ฟูคอยแดนมีส่วนช่วยต่อต้านเซลล์ผิดปกติ มีดังนี้

  1. เหนี่ยวนำให้เซลล์ผิดปกติทำลายตัวเองและเพิ่มอัตราการฟื้นตัวของเซลล์ปกติ
  2. ยับยั้งการสร้างเส้นเลือดที่นำอาหารเข้าไปเลี้ยงเนื้อร้ายซึ่งจะเติบโตและมาทำลายเซลล์ดีต่อไป
  3. กระตุ้นการสร้างภูมิคุ้มกันไปต่อสู่กับเซลล์ที่เจริญเติบโตผิดปกติ
  4. กระตุ้นการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน ลดผลข้างเคียงจากการได้รับยาเคมีบำบัด

นอกจากนั้นนายแพทย์ไดสึเกะ ยังได้แสดงความเป็นห่วงด้วยว่าขณะนี้มีผลิตภัณฑ์เสริมอาหารในท้องตลาดมากมายทำให้ผู้บริโภคไม่ทราบว่าควรจะซื้อผลิตภัณฑ์ชนิดใดดี ดังนั้น ขอแนะนำให้ผู้บริโภคเลือกซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่มีงานวิจัยซึ่งเป็นหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่น่าเชื่อถือรองรับ

สนใจศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับประโยชน์ต่อฟูคอยแดนเพิ่มเติม ติดต่อรับหนังสือที่เขียนโดยนายแพทย์ไดสึเกะ ได้ฟรี ท่านละ 1 เล่ม ด่วน! มีจำนวนจำกัด

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม  คลิก

#ฟูคอยแดน #ฟูคอยแดนอุมิโนะชิซุกุ #ภูมิคุ้มกัน #สาหร่าย #ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร #นวัตกรรม

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.