รู้จัก โปรตีนเสริม พลัสสุขภาพให้แข็งแรง

โปรตีนเสริม ตัวช่วย พลัสสุขภาพให้แข็งแรง

โปรตีนเสริม คำนี้อาจฟังไม่คุ้นหูคนไทย เพราะเราจะคุ้นหูในนาม เวย์โปรตีน กันเสียมากกว่า และหากมาในชื่อนี้แต่ละคนก็นึกไปถึงการดื่มเพื่อสร้างกล้าม สร้างหุ่น แต่ที่จริงแล้วโปรตีนเสริมก็มีชนิดที่เหมาะสำหรับผู้ที่ได้รับโปรตีนไม่พอ และต้องการโปรตีนเพื่อฟื้นฟูร่างกาย

รู้จักโปรตีนเสริม

โปรตีนเสริม คือ โปรตีนที่ได้จากการสกัดนมวัว โดยนำมาสกัดเอาส่วนที่เป็นคาร์โบไฮเดรตและไขมันออก ทำให้ได้โปรตีนคุณภาพสูง และมาในแบบที่ไม่มีสิ่งอื่นมาเจือปน ก่อนจะนำไปผ่านกรรมวิธีที่ทำให้เป็นผงเพื่อชงดื่มได้ง่ายขึ้น

โดยในโปรตีนเสริมจะประกอบด้วยโปรตีนที่สำคัญ 3 ชนิด ได้แก่ Beta-lactoglobulin 65%, Alpha-lactalbumin 25%, Serum albumin 8% และมีกรดอะมิโนครบทั้ง 9 ชนิด จึงมีส่วนสำคัญในการฟื้นฟู และสร้างเนื้อเยื่อให้กับร่างกายทดแทนส่วนที่สึกหรอไป

สำหรับโปรตีนเสริม แบ่งออกเป็น 3 ประเภทใหญ่ๆ คือ

โปรตีนเสริม

โปรตีนคอนเซนเทรต (Concentrate) เป็นโปรตีนเสริมที่ถูกนำไปผ่านกระบวนการแยกน้ำตาลแลคโตสและไขมันออก จนได้โปรตีนเข้มข้น 70-80% มีกรดอะมิโนจำเป็น 8 ชนิด ช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อ และเสริมภูมิคุ้มกันได้ แต่ร่างกายนำไปใช้ได้ช้าและยาก เนื่องจากร่างกายดูดซึมได้ช้า

โปรตีนไอโซเลท (Isolate) ได้มาจากการนำโปรตีนคอนเซนเทรตไปผ่านกระบวนการเพื่อเอาน้ำตาลแลคโตสและไขมันที่ยังหลงเหลืออยู่ออกไป จนได้โปรตีนที่มีความเข้มข้นมากกว่า 90% มีสีและกลิ่นธรรมชาติแบบนม ร่างกายย่อยและดูดซึมได้ดีกว่าแบบคอนเซนเทรต

โปรตีนไฮโดรไลซ์ (Hydrolyzed) นำโปรตีนไอโซเลทไปผ่านกระบวนการให้มีขนาดเล็กลง จนได้โปรตีนบริสุทธิ์ 100% และมีโมเลกุลเล็กลง ซึ่งทำให้มีโอกาสแพ้ได้ยากขึ้น และร่างกายนำไปใช้ได้ง่ายและไวขึ้น มักถูกนำไปใช้สำหรับทารก แต่มีรสชาติขมมาก

ทำไมต้องกินโปรตีนเสริม

ถามว่าทำไมต้องเลือกโปรตีนเสริม คำถามนี้มีคำตอบด้วยกันหลายข้อ สำหรับประการแรกคือ สำหรับคนทั่วไปที่ได้รับโปรตีนจากอาหารไม่เพียงพอ โดยปกติควรได้รับ โปรตีน 1 กรัม ต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม เท่ากับว่า หากหนัก 50 กิโลกรัม ควรได้รับโปรตีน 50 กรัม ต่อวัน เป็นต้น

อีกหนึ่งกรณีที่ทำให้ต้องพึ่งโปรตีนเสริม คือ ผู้ป่วยที่มีปัญหาสุขภาพหรือพักฟื้นจากอาการป่วยระยะยาว ซึ่งต้องการโปรตีนเข้าไปเพื่อซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย เช่น ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคไตที่ต้องฟอกไต ผู้ที่มีแผลไฟไหม้ หรือผู้ป่วยที่มีแผลกดทับที่เนื้อเยื่อเสียหาย  ผู้ป่วยโรคตับ และโรคมะเร็ง เป็นต้น ซึ่งโปรตีนเสริมจะดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้ง่ายกว่าโปรตีนทั่วไป

เลือกโปรตีนเสริมอย่างไร

นอกจากเรื่องของรสชาติ ที่อาจมีการปรุงแต่งมากมายแล้ว สำหรับผู้ป่วยหรือในกลุ่มเปราะบางที่ต้องการโปรตีนเสริมเพื่อฟื้นฟูร่างกาย ในการเลือกซื้อควรพิจารณาในประเด็นเหล่านี้

  1. จากแหล่งผลิตที่เหมาะสม โดยต้องเลือกแหล่งผลิตที่ดีมีคุณภาพ โดยเฉพาะแหล่งที่ขึ้นชื่อเรื่องการผลิตนมที่มีคุณภาพ
  2. ปลอดสารเคมี เลือกที่ปราศจากสารเคมี หรือฮอร์โมน ซึ่งอาจทำให้เป็นพิษได้โดยเฉพาะสำหรับในกลุ่มเปราะบาง
  3. ได้รับการตรวจรับรองมาตรฐาน เป็นการตรวจเพื่อสร้างความมั่นใจว่าปลอดภัยจริงๆ
  4. มีส่วนผสมที่มีประโยชน์ อ่านฉลากของโปรตีนเสริมที่จะเลือกซื้อว่ามีการเพิ่มเติมวิตามินหรือแร่ธาตุใดๆ หรือไม่

10 โปรตีนเสริม ฟื้นฟูสุขภาพ

Immuplex

immuplex

โปรตีนเสริมจากบ้าน MEGA We care มีส่วนผสมของ โปรตีนไอโซเลท 98.75% โปรตีนที่มีความเข้มข้นถึง 90% เสริมด้วยซิงค์และเซเลเนียม ที่ไม่เพียงช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย ฟื้นฟูสุขภาพ ยังช่วยเสริมภูมิต้านทานให้แข็งแรง ผู้สูงอายุที่เจ็บป่วยบ่อย ร่างกายอ่อนแอ มีโรคประจำตัวเรื้อรัง และผู้ที่ต้องการฟื้นฟูร่างกายจากการเจ็บป่วย หลังผ่าตัดหรือติดเชื้อ

นอกจากนั้นยังให้โปรตีนสูง โดย 1 ช้อนตวง ให้โปรตีนสูงถึง 9 กรัม หรือเทียบเท่ากับการทานไข่ขาว 3 ซึ่ง Immuplex จะเป็นผลิตภัณฑ์ที่เป็นโปรตีนเสริมเกรดพรีเมียม  จากนิวซีแลนด์ ซึ่งเป็นแหล่งผลิตนมที่ดีที่สุดของโลก ที่สำคัญ คือ ไม่ดัดแปลงพันธุกรรม ปลอดสารเร่งฮอร์โมน และไม่มีการฉีดยาปฏิชีวนะ จึงมั่นใจได้ว่าปลอดภัยสำหรับกลุ่มเปราะบางแน่นอน นอกจากนั้นยังมีการตรวจสอบการปนเปื้อนในระดับ Medical Grade หรือเกรดทางการแพทย์ ระดับเดียวกับการผลิตยา

มีส่วนผสมของโปรตีนไอโซเลท 98.785% ชงครั้งละ 1 ช้อน ผสมน้ำ 250 มิลลิลิตร ดื่มวันละ  1 – 2 แก้ว

ปริมาณ  300 กรัม

ราคา 980 บาท

Nestle’ BOOST Optimum

โปรตีนเสริม เสริมด้วยโปรไบโอติกส์ และวิตามินอี ช่วยในการต้านอนุมูลอิสระ และกระตุ้นการขับถ่าย เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการเสริมโภชนาการ และมีภาวะเสี่ยงต่อการขาดสารอาหาร

มีส่วนผสมของโปรตีนคอนเซนเทรต 10% และ โปรตีนเคซีน ชงครั้งละ 7 ช้อน ผสมน้ำ 210 มิลลิลิตร ดื่มวันละ  1 – 2 แก้ว

ปริมาณ  800 กรัม

ราคา 1,020 บาท

Once Complete Thai Otsuka

โปรตีนเสริม

อาหารเสริมทางการแพทย์สูตรครบถ้วนผสมใยอาหาร กลิ่นนม เหมาะสำหรับผู้ป่วย และผู้ที่เสี่ยงต่อการขาดสารอาหาร ไม่เติมน้ำตาล ใช้โปรตีนไอโซเลท มีส่วนผสมของน้ำมันคาโนลา น้ำมันดอกคำฝอย น้ำมันรำข้าว น้ำมันเอ็มซีที ที่นำไปใช้เป็นแหล่งพลังงานได้ นอกจากนั้นยังมีกรดอะมิโนจำเป็น

มีส่วนผสมของโปรตีนไอโซเลท 4.26% และ โปรตีนเคซีน ชงครั้งละ 7 ช้อน ผสมน้ำ 180 มิลลิลิตร ดื่มวันละ  1 – 2 แก้ว

ปริมาณ  400 กรัม

ราคา 400 บาท

Albupro

โปรตีนเสริมจากไข่ขาว มีโปรตีนอัลบูมิน ที่ให้กรดอะมิโนจำเป็น เสริมวิตามิน แร่ธาตุ 15 ชนิด และสารอาหารที่ร่างกายต้องการ ช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อ ฟื้นฟูส่วนที่สึกหรอ มี 4 รสชาติ รสวานิลลา รสตรอว์เบอร์รี่ รสช็อคโกแลต รสชาเขียวมัทฉะ

มีส่วนผสมของโปรตีนอัลบูมินจากไข่ขาว 40% ชงครั้งละ 1 ซอง ผสมน้ำ 180 มิลลิลิตร ดื่มวันละ  1 – 2 แก้ว

ปริมาณ  12 ซอง ซองละ 25 กรัม 

ราคา 750 บาท

Glucomeal

อาหารทดแทนสูตรครบถ้วน คุณภาพสูง เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ลดโอกาสติดเชื้อ มีดัชนีน้ำตาลต่ำ ดูดซึมง่าย เสริมด้วยใยอาหาร และโพรไบโอติกส์ ช่วยในการกระตุ้นการขับถ่าย ลดความเสี่ยงการเกิดอาการท้องผูก มีน้ำมันเอ็มซีที (Medium Chain Triglycerides oil,MCT oil) ที่นำไปใช้เป็นแหล่งพลังงาน ดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้เร็ว เหมาะสำหรับผู้ที่มีภาวะทุพโภชนาการ และผู้ที่ต้องการเสริมมื้ออาหารปริมาณน้ำตาลต่ำ

มีส่วนผสมของโปรตีนคอนเซนเทรต 22% ชงครั้งละ 2 ช้อน ผสมน้ำ 200 มิลลิลิตร ดื่มวันละ  1 – 3 แก้ว

ปริมาณ 400 กรัม

ราคา 1350 บาท

Ensure Gold

อาหารสูตรครบถ้วนเสริมเอช เอ็ม บี และวิตามินแร่ธาตุ และใยอาหาร สูตรน้ำตาลลดลง เสริมด้วยแคลเซียม เหมาะสำหรับผู้ที่มีภาวะทุพโภชนาการ หรือมีความเสี่ยงต่อการเกิดภาวะทุพโภชนาการ

มีส่วนผสมของโปรตีนเข้มข้น 13.26%( โปรตีนคอนเซนเทรต โปรตีนเคซีน และโปรตีนจากถั่วเหลือง) ชงครั้งละ 6 ช้อน ผสมน้ำ 180 มิลลิลิตร ดื่มวันละ  1  แก้ว

ปริมาณ 850 กรัม

ราคา 1,073 บาท

โซย่า เวย์ กิฟฟารีน

โปรตีนเสริมสกัดจากถั่วเหลืองและนม ผสมแคลเซียม มีกรดอะมิโนจำเป็น และมีกรดอะมิ แอล – เมไธโอนีน ที่ช่วยเร่งการสลายไขมันสะสมในร่างกาย ปราศจากน้ำตาล เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก เด็กวัยเจริญเติบโต สตรีวัยหมดประจำเดือน

มีส่วนผสมของโปรตีนเข้มข้นจากนม ผสมโปรตีนจากถั่วเหลือง 23.64% ชงครั้งละ 1 ช้อน ผสมน้ำ 150 มิลลิลิตร ดื่มวันละ  2 ซอง

ปริมาณ  30 ซอง ซองละ 10.25 กรัม 

ราคา 760 บาท

NEO-MUNE

อาหารทางการแพทย์สำหรับผู้ป่วยที่ต้องการโปรตีนและพลังงานสูง กลิ่นวานิลลา มีส่วนผสมของกลูตามีน อาร์จีนิน และน้ำมันปลา เหมาะสำหรับผู้ที่มีภาวะทุพโภชนาการ ผู้ที่ต้องการอาหารเสริมหลังผ่าตัด หรือติดเชื้อในเลือด

มีส่วนผสมโปรตีนเคซีน ผสมกรดอะมิโนคือ อาร์จีนิน และกลูตามีน 26%
ปริมาณ  400 กรัม

ราคา 500 บาท

Fresubin Whey Protein Isolate

โปรตีนเสริมไอโซเลท ที่เป็นแหล่งรวมกรดอะมิโนจำเป็นต่อการสร้างโปรตีนชนิดต่างๆ ปราศจากน้ำตาลแลคโตส และไขมัน ไม่แต่งกลิ่น ละลายง่าย มาพร้อมกรดอะมิโนจำเป็นต่อการสร้างโปรตีนชนิดต่างๆ เหมาะสำหรับผู้ป่วยที่ต้องการโปรตีนสูงขึ้น
มีส่วนผสมของโปรตีนไอโซเลท 98.7% ชงครั้งละ 2-3 ช้อน ผสมน้ำ 180 มิลลิลิตร ดื่มวันละ  2 – 3 แก้ว

ปริมาณ  300 กรัม

ราคา 695 บาท

EGG ALBUMIN

โปรตีนจากไข่ขาวสำหรับผู้ที่แพ้นมและถั่ว ประกอบด้วยกรดอะมิโน 18 ชนิด นำเข้า Egg Albumin Powder จากประเทศฝรั่งเศส มาในรูปแบบเม็ด ปราศจากน้ำตาล ไขมัน และคอเลสเตอรอล

มีส่วนผสมของโปรตีน Albumin 1,000 มิลลิกรัม ทานครั้งละ 1 เม็ด หลังอาหารเช้า – เย็น ในผู้ป่วยรุนแรง ควรทานครั้งละ 2 เม็ด หลังอาหารเช้า – เย็น

ปริมาณ  60 เม็ด

ราคา 670 บาท

แต่ละแบรนด์เรียกได้ว่ามีประโยชน์ และจุดเด่นที่แตกต่างกัน สามารถเลือกเพื่อให้ตอบโจทย์ตัวเองได้มากที่สุดนะคะ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.