ทริคป้องกันสารพิษที่เราต้องพบเจอ ในชีวิตประจำวัน

เมื่อพูดถึงสารพิษ หลายคนอาจมองว่าเป็นสิ่งไกลตัว ไม่สามารถพบเจอได้ในชีวิตประจำวัน เพราะคนส่วนใหญ่มักมองภาพ “สารพิษ” ไว้ว่า เป็นควันอันตรายที่มาจากโรงงานอุตสาหกรรม แต่ความจริงแล้วทุกอย่างรอบตัวเรา ตั้งแต่เราตื่นนอน จนถึงเข้านอน ทุกอย่างล้วนเป็นสารพิษได้ทั้งนั้น

โดยสารพิษจะสามารถเข้าสู่ระบบต่างๆ ของร่างกายเราได้ผ่านระบบหายใจ ระบบผิวหนัง และระบบทางเดินอาหาร ซึ่งเครื่องใช้ในชีวิตประจำวันของเราหลายๆ อย่างสามารถปล่อยสารพิษในรูปแบบของก๊าซ ของเหลว และเจือปนมาในอาหารที่เรารับประทานได้ทุกเมื่อ

ถึงแม้ว่า “สารพิษ” จะอยู่ใกล้ตัว แต่ใช่ว่าเราจะต้องเผชิญหน้ากับมันอย่างไม่มีทางหลีกเลี่ยงเสมอไป ความจริงเราสามารถหาวิธีการใช้ชีวิต ข้าวของเครื่องใช้ ให้ปราศจากหรือหลีกเลี่ยงกับสารพิษได้น้อยที่สุด

อย่าง การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดบ้านแบบออร์แกนิก ซึ่งในปัจจุบันมีให้เลือกด้วยกันหลากหลายแบรนด์ หรือจะเป็นการนำเอาสูตรจากธรรมชาติ มาประยุกต์เข้าด้วยกัน โดยสูตรการทำผลิตภัณฑ์ออร์แกนิค ก็มีด้วยกันหลายสูตร มีตั้งแต่น้ำยาล้างจาน น้ำยาถูพื้น น้ำยาทำความสะอาดต่างๆ ให้เราได้เลือกกัน

อีกหนึ่งแนวทางป้องกันระบบทางเดินหายใจของเรา คือ การปลูกต้นไม้ดูดซับพิษในอากาศ โดยวิธีการเลือกคือ พืชที่มีผิวใบหยาบ หรือมีขน เน้นไปที่ใบขนาดเล็กจำนวนมาก และเป็นไม้ไม่ผลัดใบ เช่น วาสนา แก้ว โมกบ้าน หรือจะเป็นเพื่อความสวยงามอย่างกลุ่มไม้เลื้อย เช่น เล็บมือนาง พวงชมพู และอัญชัน

สุดท้ายอย่าลืมการเลือกผลิตภัณฑ์ใกล้ตัว อย่าง แชมพู ครีมอาบน้ำ ที่ปราศจากสารเคมีอันตราย เช่น

  • แอมโมเนีย (Ammonia)
  • พาราเบน (Paraben)
  • ซิลิโคน (Silicone)
  • สารทาเลต (Phthalate)

ซึ่งในปัจจุบันก็มีแชมพูปิดผมขาว โลแลน เนเจอร์ โค้ด ปราศจากสารเคมีอันตราย และอ่อนโยนด้วยสารสกัดจากธรรมชาติ พร้อมมีการตรวจสอบและประเมินโดยแพทย์ผิวหนัง ช่วยเพิ่มความมั่นใจได้ดีมากยิ่งขึ้น

อาการแพ้แบ่งออกเป็น 2 ประเภท

แพ้แบบเฉียบพลัน : เมื่อเราสัมผัสกับสารพิษที่มีความเข้มข้นสูง ส่งผลให้เกิดความระคายเคือง จะรู้สึกปวดแสบ ปวดร้อน ผิวหนังที่โดนจะบวมแดง ไปจนถึงมีตุ่มน้ำพอง (คล้ายโดนน้ำร้อนลวก หรือไฟลวก)

แพ้แบบเรื้อรัง (เนื่องจากการใช้สารเคมีมาเป็นระยะเวลานาน) : เกิดจากการสัมผัส หรืออยู่กับสารพิษเป็นประจำต่อเนื่อง ส่งผลให้เกิดโรคผิวหนัง เช่น ผิวหนังมีลักษณะ ด้าน และแข็ง หากซึมเข้าสู่กระแสเลือดจะทำให้อวัยวะต่างๆ ทำงานผิดปกติ ลามไปจนถึงมะเร็งผิวหนัง

ชีวจิตเองจึงย้ำเตือนเสมอ ถึงเรื่องความอันตรายจากสารพิษ สารเคมี เพราะบางสิ่งที่มองข้ามไป สารบางตัวที่เราไม่รู้จัก จะส่งผลกระทบร้ายแรงให้เราไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อม ก่อนเลือกผลิตภัณฑ์ของใช้ในชีวิตประจำวัน หรืออาหาร ควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่เป็นออร์แกนิค หรือผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการรับรองแล้วเท่านั้น

 

หาซื้อได้แล้วตามซูเปอร์มาร์เก็ตชั้นนำทั่วไป

#ชีวจิต #โลแลน #Closetonature #Lolanenaturecode #ให้ธรรมชาติดูแลสีผมคุณ

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.