ทำยังไงดี เมื่อในที่ทำงานมีคนหลาย “Gen” จนมี ปัญหาระหว่างวัย

ปัญหาระหว่างวัย เมื่อในที่ทำงานมีคนหลาย “Gen”

ปกติเรามักจะเจอคำว่า ช่องว่างระหว่างวัย ในเรื่องของความสัมพันธ์ ไม่ว่าจะเป็นพี่น้อง ครอบครัว หรือความรัก แต่อีกหนึ่งสังคมที่ปฏิเสธไม่ได้เลยว่ามีการอยู่ร่วมกันของคนหลายรุ่น และหลายครั้งก็เกิดปัญหาช่องว่างระหว่างวัย นั่นก็คือ “ที่ทำงาน”

ในหนึ่งบริษัทประกอบด้วยคนในทุกช่วงวัย ไม่ว่าจะเป็นรุ่นใหญ่ที่เป็นวัย 40 หรือ 50+ รุ่นกลาง และเด็กจบใหม่เอี่ยม ในหลายครั้งจึงมักเกิดปัญหาเพราะมุมมอง และประสบการณ์ที่แตกต่างกัน ทำให้ความคิดเห็นไม่ตรงกันจนนำไปสู่ความขัดแย้งภายในองค์กร แล้วต้องทำอย่างไรเพื่อให้คนหลากหลายวัยสามารถเติมเต็ม และพาองค์กรไปสู่ความสำเร็จได้ เราจะค่อยๆ ขยายไปด้วยกันค่ะ

เริ่มแรกเราคงต้องทำความรู้จัก และทำความเข้าใจกับเจนต่างๆ กันก่อน เพราะเรื่องของช่วงวัยไม่ใช่เรื่องตลก แต่เป็นเรื่องของการบ่มเพาะในสังคมที่คนแต่ละยุคเติบโตขึ้นมา บางคนเติบโตมาในยุคอนาล็อก บางคนมาในยุคเปลี่ยนผ่าน หรือบางคนเกิดในยุคที่ทุกอย่างเป็น 4G หรือ 5G แล้ว นี่ไม่ใช่แค่เรื่องของเทคโนโลยี แต่ยังรวมไปถึงเรื่องอุปนิสัย ทัศนคติ วิธีคิด และวิธีตัดสินใจอีกด้วย เพียงแค่นี้ก็ทำให้หลายคนแตกต่างกัน แบบยังไม่ต้องมองลงลึกถึงนิสัยเลย

ThaiHealth Academy

เมื่อเรียนรู้และทำความเข้าใจแล้ว อีกสิ่งต่อมาคือการเปิดใจยอมรับ รวมถึงเคารพในกันและกัน ซึ่งไม่ว่าจะเป็นคนเจนไหนการเคารพกันล้วนเป็นเรื่องสำคัญ เพราะการเปิดใจยอมรับและเคารพนี้จะทำให้ความแตกต่างกันของแต่ละวัยเกิดประโยชน์ เพราะต่างก็ช่วยผลักดันในกันและกันมากกว่าที่จะขัดขวางหรือฉุดรั้งกันเอาไว้

พูดคุยกันอย่างตรงไปตรงมา ไม่ต้องพูดถึงต่างวัย แค่ต่างคนก็มีความชอบ ความถนัด ความสามารถที่แตกต่างกันแล้ว ในเมื่อมีคนหลายวัย การพูดคุยอย่างตรงไปตรงมาแลกเปลี่ยนความเห็นซึ่งกันและกัน และแน่นอนว่าต้องคำนึงเสมอว่าไม่มีสิ่งไหนถูก และสิ่งไหนผิด

และสุดท้ายคือการไม่แบ่งกลุ่ม เพราะหากเกิดขึ้นการแบ่งขึ้นเมื่อไหร่ บอกได้เลยว่า พัง พัง และพัง แม้ว่านิสัยของคุณพี่คนนั้น หรือเด็กจบใหม่คนนู้นไม่ถูกจริตกับเรา แต่นิสัย หรือความไม่ชอบหน้ากันในเรื่องส่วนตัวควรถูกแยกไว้ด้านนอก ไม่เอาปะปนกับการทำงาน แบบที่เขาบอกว่า แยกเรื่องงานและเรื่องส่วนตัวให้ออกนั่นเอง ใครเอามารวมกันถือว่า แพ้!

ปัญหาระหว่างวัยในที่ทำงาน

การมาถึงของคนรุ่นใหม่ พร้อมไฟอันแรงกล้า ทำให้พวกเขากลายเป็นดาวดวงเด่นที่พร้อมส่องแสงจ้า อาจทำให้คนที่อยู่มาก่อนไม่พอใจ แต่หากเปิดใจมองมุมมองใหม่ อาจได้เห็นแง่มุมหรือวิธีคิดที่เราคาดไม่ถึง

ในขณะที่คนรุ่นใหม่ไฟแรงเอง ในบางครั้งที่อาจมองเห็นไม่ครบมุม หรืออาจมีประสบการณ์ที่น้อยกว่า การหย่อนความแรงลงเพื่อฟังเสียงของผู้ที่อาบน้ำร้อนมาก่อน ก็อาจทำให้มองเห็นปัญหาที่เราไม่คาดคิด นี่เป็นเพียงแค่เทคนิคส่วนเล็กๆ ของการทำงานร่วมกันภายในองค์กรที่มีหลาย Gen แต่ที่จริงแล้วมีประเด็นและเทคนิคที่ละเอียดอ่อนกว่านี้มากมายนักที่ทำให้คนหลายช่วงวัยทำงานด้วยกันได้อย่างประสบความสำเร็จ ซึ่งสถาบันการเรียนรู้การสร้างเสริมสุขภาพ (ThaiHealth Academy) โดย สสส. มีหลักสูตรที่จะช่วยเปลี่ยนการสื่อสารภายในองค์กรให้เต็มไปด้วยความสุข

สำหรับสถาบันการเรียนรู้การสร้างเสริมสุขภาพ (ThaiHealth Academy) เป็นสถาบันพัฒนาหลักสูตร และการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมสุขภาวะนั้นเอง โดยเปิดสอนหลักสูตรต่างๆ เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาศักยภาพของบุคคลด้านการสร้างเสริมสุขภาพ นอกจากนั้นยังได้รวบรวมผู้เชี่ยวชาญด้านสาขาต่างๆ ไว้มากมาย สมกับที่มีประสบการณ์มายาวนานนับ 20 ปี จึงมีหลักสูตรที่น่าสนใจ ทั้งสำหรับองค์กร และบุคคลทั่วไปมากมาย ใครสนใจติดต่อไปได้เลยที่ สถาบันการเรียนรู้การสร้างเสริมสุขภาพ www.thaihealthacademy.com

ผู้เขียน
ดร.สิริพันธุ์​ กระแสร์แสน
ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ
สถาบันการเรียนรู้การสร้างเสริมสุขภาพ (ThaiHealth Academy)

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.