4 วิธี แก้นอนไม่หลับ ให้หลับได้ หลับดี มีคุณภาพ

4 วิธีเด็ด แก้นอนไม่หลับ ช่วยหลับลึก สุขภาพแข็งแรง

แก้นอนไม่หลับ สารพันเรื่องเครียดๆ ที่คนทำงานพกขึ้นเตียงมาด้วยแทบทุกคืน เป็นปัญหาปวดหัวที่ทำให้นอนไม่หลับไม่ว่าจะงัดกลเม็ดร้อยแปดมาทำให้หลับ แต่ก็ยังข่มตาหลับไม่ลงเสียที

ชีวจิต ขอบอกว่า การ แก้นอนไม่หลับ บางทีคุณอาจยังไม่เข้าใจปัญหาและจัดการไม่ถูกวิธี ชีวจิต ขันอาสารวบรวมสูตรเด็ดแก้อาการนอนไม่หลับคนทำงานแบบครบสูตรทั้งวิธีคลายเครียด การปรับสมดุลร่างกายด้วยการกินและการออกกำลังกายเพื่อให้ร่างกายเข้าสู่สภาวะที่พร้อมนอนหลับมากที่สุด ถ้าพร้อมแล้ว มารู้จักศัตรูตัวร้ายที่เรียกว่าความเครียดและวิธีจัดการกันเลยค่ะ

ความเครียด ทำให้นอนไม่หลับ
ความเครียด เป็นสาเหตุหนึ่งของการนอนไม่หลับ

เครียด ตัวการทำนอนไม่หลับ

อาจารย์ แพทย์หญิงนฤชา จิรกาลวสาน แพทย์ผู้เชี่ยวชาญประจำศูนย์ความเป็นเลิศทางการแพทย์ด้านความผิดปกติจากการนอนหลับโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ กล่าวถึงความเครียดที่มีผลต่อการนอนไว้ดังนี้

“ความเครียดจะส่งผลให้กล้ามเนื้อเกร็งตัว และเกิดการหลั่งของฮอร์โมนคอร์ติซอล (Cortisol) ซึ่งเป็นฮอร์โมนความเครียดที่จะไปกระตุ้นระบบเผาผลาญ ทำให้อุณหภูมิร่างกายสูงขึ้น ทั้งยังมีผลให้ระบบประสาทอัตโนมัติ (Sympathetic) ตื่นตัว เป็นเหตุให้หลอดเลือดหดตัว หัวใจเต้นเร็ว และความดันโลหิตสูง ทำให้ร่างกายอยู่ในสภาวะตื่นตัว จึงไม่อาจหลับลงได้”

ดังนั้น การผ่อนคลายความเครียดจึงช่วยบรรเทาอาการนอนไม่หลับและเพิ่มประสิทธิภาพการนอนได้

 

 

 

<< อ่านต่อหน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.