วิตามิน วิตามินเพื่อผู้หญิง

วิตามิน เพื่อผู้หญิงทุกวัย ทุกสถานะ แข็งแรง อ่อนวัย ห่างไกลโรค

วิตามิน เพื่อผู้หญิงทุกวัย ทุกสถานะ แข็งแรง อ่อนวัย ห่างไกลโรค

หากจะบอกว่าโลกใบนี้ขับเคลื่อนไปได้เพราะพลังจาก “ผู้หญิง” ก็คงไม่ผิดนัก ชีวจิต จึงนำเสนอวิธีกิน วิตามิน เพื่อผู้หญิงทุกวัย ทุกสถานะ เพื่อคงความแข็งแรง อ่อนวัยห่างไกลโรค มาฝากกัน

 

1. วิตามินเพื่อว่าที่คุณแม่

เมื่อตั้งใจว่าจะเป็น “คุณแม่” ผู้หญิงส่วนใหญ่จะดูแลสุขภาพเพื่อให้ลูกน้อยที่เกิดมาจากครรภ์แข็งแรงสมบูรณ์ หนังสือ อาหารบำบัดโรค โดย คุณศัลยา คงสมบูรณ์เวช สำนักพิมพ์อมรินทร์สุขภาพ อธิบายสรุปไว้ว่า

ผู้หญิงส่วนใหญ่เมื่อรู้ตัวว่าจะตั้งครรภ์ มักปรับพฤติกรรมในการดูแลสุขภาพเพื่อให้ลูกเกิดมาสมบูรณ์ แต่ก็มีผู้หญิงบางส่วนมีปัญหาตั้งครรภ์ยากซึ่งมีสาเหตุหลักมาจากความไม่สมดุลของร่างกาย เช่น อ้วนหรือผอมเกินไป

ผู้หญิงที่อ้วนเกินไปมักมีระดับฮอร์โมนเอสโทรเจนสูง ทำให้รอบเดือนและการตกไข่ผิดปกติ ส่วนผู้หญิงที่ผอมเกินไปมักมีปริมาณเซลล์ไขมันต่ำจึงมีระดับฮอร์โมนเอสโทรเจนต่ำ ทำให้ไข่ตกยาก รอบเดือนผิดปกติเช่นกัน

ฉะนั้นต้องปรับน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ปกติและกินอาหารให้ครบถ้วน

วิตามินสำหรับว่าที่คุณแม่
วิตามินสำหรับว่าที่คุณแม่ เป็นสิ่งจำเป็น เพื่อให้ลูกน้อยแข็งแรงสมบูรณ์

Vitamin Guides

วิตามินธรรมชาติหนังสืออาหารบำบัดโรค แนะนำสารอาหารที่ผู้หญิงกำลังตั้งครรภ์ควรได้รับ ดังนี้

กรดไลโนเลอิก เป็นกรดไขมันจำเป็น พบในดอกคำฝอย น้ำมันถั่วเหลือง หากกินไม่เพียงพอต่อความต้องการจะทำให้ตั้งครรภ์ยาก แนะนำให้ใช้น้ำมันเหล่านี้ปรุงอาหารวันละ 2 ช้อนโต๊ะ ก็จะช่วยให้ร่างกายได้รับกรดไลโนเลอิกเพียงพอวิตามินซี พบในส้ม ฝรั่ง มะละกอสุก แคนตาลูป สับปะรด มะเขือเทศ พริก บรอกโคลีการได้รับวิตามินซีในอาหารเพียงพอจะทำให้ตั้งครรภ์ง่ายขึ้น

วิตามินดีและแคลเซียม วิตามินดีช่วยในการดูดซึมแคลเซียมซึ่งเป็นสารอาหารสำคัญต่อสุขภาพกระดูก การขาดสารอาหารทั้งสองชนิดนี้มีผลให้กระดูกเชิงกรานไม่แข็งแรง โดยวิตามินดีได้จากการตากแดดอ่อนๆ ส่วนแคลเซียมพบในโยเกิร์ตปลาเล็กปลาน้อย งา คะน้า ผักบุ้ง

กรดโฟลิก มีความจำเป็นต่อการสร้างระบบประสาทของตัวอ่อนเมื่อตั้งครรภ์ การขาดกรดโฟลิกอาจทำให้ทารกในครรภ์พิการทางสมองที่เรียกว่า สไปนาบิฟิดา (Spina Bifida) ซึ่งเป็นความบกพร่องแต่กำเนิด โดยที่ลำกระดูกสันหลังของตัวอ่อนไม่ปิดในเดือนแรกของการตั้งครรภ์ ทำให้การก่อตัวของระบบประสาทไม่สมบูรณ์เด็กจะพิการแต่กำเนิด

โดยกรดโฟลิกพบในผักใบเขียวจัด ถั่วต่างๆ ธัญพืชไม่ขัดสี ส้ม สตรอว์เบอร์รี่

นอกจากนี้ แพทย์หญิงธิดากานต์ รุจิพัฒนกุล เจ้าของพ็อกเก็ตบุ๊กสุขภาพหลายเล่มในเครืออมรินทร์ ยังแนะนำว่าว่าที่คุณแม่ควรได้รับธาตุเหล็กให้เพียงพอด้วย โดยธาตุเหล็กพบในหอยกาบ ลูกพีชแห้ง ธัญพืช หอยนางรม ข้าวโอ๊ต ถั่วต่างๆ

วิตามินเสริมเพื่อผู้หญิงที่เตรียมตัวตั้งครรภ์
การกินวิตามินเสริมอาจไม่จำเป็นหากรับประทานอาหารครบถ้วน

วิตามินเสริม ส่วนการกินวิตามินเสริมในผู้หญิงที่กำลังเตรียมตัวตั้งครรภ์นั้น นายแพทย์ประมวล จารุตระกูลชัย ผู้เชี่ยวชาญด้านสูตินรีเวชวิทยา ชีวจิตโฮมคลินิก อธิบายว่า

“หากกินอาหารครบถ้วนแล้ว อาจไม่จำเป็นต้องกินวิตามินเสริม ยกเว้นกรดโฟลิกที่ต้องกินเสริมวันละ 300 – 400 ไมโครกรัม หรือตรวจพบว่ามีภาวะโลหิตจาง อาจเสริมธาตุเหล็กวันละ 10 – 15 มิลลิกรัม ขึ้นอยู่กับภาวะของโรค”

 

 

 

<< อ่านต่อหน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.