โรคอ้วนลงพุง อ้วน โรคอ้วน

7 อันตราย ที่ตามมากับ โรคอ้วนลงพุง หากปล่อยทิ้งไว้

โรคอ้วนลงพุง ทำเราป่วยอะไรพ่วงได้บ้าง

จริงอยู่ว่ายุคสมัยนี้เราให้อิสระเรื่องรูปร่าง และไม่ตัดสินว่าต้องผอม ต้องขาว ถึงจะสวยงาม น่ามอง แล้วทำให้คนที่มีรูปร่างอ้วนไป หรือผอมไป ขาดความภาคภูมิใจในตนเอง ผู้เขียนเองก็เชื่อว่า ไม่ว่าจะรูปร่างแบบไหน ย่อมมีความงามในตัวเองด้วยกันทั้งนั้น แต่ที่ปฏิเสธไม่ได้คือเรื่องของสุขภาพที่จะตามมา หากปล่อยปละละเลยตัวเอง วันนี้เราจะมาว่ากันด้วยโรคพ่วง ที่จะถามหา หากคุยปล่อยให้ตัวเองเป็น โรคอ้วนลงพุง มาอ่านกันค่ะ

โรคหัวใจและหลอดเลือด

ระดับไขมันคอเลสเตอรอลและไขมันสะสมที่สูงกว่าปกติ ส่งผลให้หลอดเลือดหนาขึ้น หลอดเลือดแดงตีบ เลือดไหลเวียนได้น้อย ถ้าอุดตันอาจพัฒนาเป็นภาวะกล้ามเนื้อหัวใจตาย

 

โรคเบาหวาน

ไขมันในช่องท้องมักพบในคนอ้วนลงพุง ส่งผลกระทบต่อระบบเผาผลาญในร่างกาย ทำให้ตัวรับสัญญาณของฮอร์โมนอินซูลินผิดปกติ ควบคุมน้ำตาลในเลือดไม่มีประสิทธิภาพ

 

โรคสมองเสื่อมและอัลไซเมอร์

ผู้ที่อ้วนลงพุงมักทำให้สมองเสื่อมไวกว่าคนปกติ เพราะไขมันไปอุดตันเส้นเลือด ทำให้เลือดไปเลี้ยงเซลล์สมองไม่สะดวก

 

โรคมะเร็ง

ผลการสำรวจของกองทุนวิจัยมะเร็งโลก พบว่า ผู้หญิงอ้วน มีแนวโน้มเสี่ยงโรคมะเร็งเต้านมเพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 4 รวมไปถึงเสี่ยงต่อมะเร็งลำไส้ มะเร็งตับอ่อน และมะเร็งปากมดลูกด้วย

 

อ้วน โรคอ้วนลงพุง โรคอ้วน กินจุ

 

โรคข้อเสื่อม

การมีน้ำหนักตัวมากกว่ามาตรฐานมากๆ  ส่งผลให้กระดูกอ่อนซึ่งทำหน้าที่ป้องกันข้อต่อค่อยๆ เสื่อมสภาพลง จนเป็นเหตุให้รู้สึกปวดตามกระดูกข้อต่างๆ 

 

หยุดหายใจ เสียชีวิต

ผลการวิจัยที่ตีพิมพ์ใน New England Journal of Medicine พบว่า ผู้ที่อ้วนลงพุงนั้น จะทำให้การทำงานของปอดลดลง หากเกิดขึ้นเป็นเวลานาน ทางเดินหายใจจะแคบลง ก่อให้เกิดโรคหืดตามมาได้ และเสี่ยงต่อการหยุดหายใจขณะหลับ

 

ปัญหาสุขภาพอื่นๆ

โรคอ้วนอาจทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนอื่นๆ ได้ เช่น อาการปวดหลังเรื้อรัง โรคเก๊าต์ โรคกรดไหลย้อน และปัญหาสุขภาพจิต เช่น ขาดความมั่นใจ ไปจนถึงโรคซึมเศร้าได้

เห็นไหมว่า โรคอ้วนลงพุงนั้น นำพาปัญหาสุขภาพมาหาเราได้ ดังนั้น หากเป็นโรคอ้วน ควรลดน้ำหนัก หันมากินอาหารถูกโภชนาการ ออกกำลังกาย เพื่อสุขภาพที่แข็งแรง ไม่จำเป็นต้องหุ่นสวยเป็นนางแบบวิคตอเรีย แค่ลดน้ำหนักลงให้พอดีๆ และสามารถดูแลสุขภาพตัวเองโดยรวมได้ในระดับหนึ่ง นับว่าเป็นสิ่งดีมากแล้วค่ะ

(อ้างอิง : คอลัมน์เรื่องพิเศษ นิตยสารชีวจิต ฉบับที่ 509)

————-
บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

คนอ้วน ควรออกกำลังกายแบบไหนให้เห็นผล มีประสิทธิภาพ

ผู้เชี่ยวชาญแนะ กินเร็ว เสี่ยงเป็นโรคอ้วน

กินมากไป ขาดออกกำลังกาย นำไปสู่ ” อ้วนลงพุง “

 

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.