ทําแมมโมแกรมตรวจเต้านม

UPDATE กฎเหล็กป้องกันมะเร็งเต้านม

UPDATE กฎเหล็กป้องกันมะเร็งเต้านม

วันนี้จะพูดถึงเรืื่องของการ ป้องกัน มะเร็งเต้านม ซึ่งมะเร็งเต้านม เป็นมะเร็งที่พบมากที่สุดในผู้หญิง จากสถิติของสถาบันมะเร็งแห่งชาติพบผู้หญิงเป็น มะเร็งเต้านม ร้อยละ  37 ของมะเร็งทั้งหมด และยังมีอัตราการเสียชีวิตเป็นอันดับ 2 รองจากมะเร็งปอด ดังนั้นการดูแลตัวเองเพื่อลดความเสี่ยงของการเกิดมะเร็งเต้านมและการค้นพบมะเร็งตั้งแต่ระยะเริ่มแรกในขณะที่ก้อนมีขนาดเล็กและก้อนมะเร็งยังอยู่เฉพาะที่เต้านม ยังไม่แพร่กระจายไปต่อมน้ำเหลืองจึงเป็นเรื่องสำคัญ เพราะช่วยให้มีโอกาสหายขาดมากขึ้นเมื่อเทียบกับการตรวจพบก้อนมะเร็งที่มีขนาดใหญ่หรือกระจายไปต่อมน้ำเหลืองที่รักแร้แล้ว

ต่อให้โปรเรื่องสุขภาพแค่ไหนเมื่อเห็นข่าวของคนดัง หรือคนรู้จักที่เสียชีวิตด้วยโรค “มะเร็งเต้านม” ก็ต้องผวามะเร็ง ฉะนั้นเรามาอัพเดตกฎเหล็กหรือวิธีการป้องกัน มะเร็งเต้านม ซึ่งรวบรวมโดยมาริสา รามิกซิโอ นักเขียนจาก UCF College of Nursing and Medicine

1.งดดื่มแอลกอฮอล์ หลายคน เชื่อว่าเครื่องดื่มชนิดนี้ช่วยเรื่องการไหลเวียนของโลหิตป้องกันโรคหัวใจแต่เพิ่มความเสี่ยงมะเร็งเต้านมยิ่งดื่มยิ่งเสี่ยง

2.ห้ามอ้วน เรารู้กันดีว่าการปล่อยตัวให้เผละล้วนนํามาซึ่งโรคร้ายนานายิ่งถ้าน้ำหนักเกินช่วงระหว่างและหลังวัยทองจะยิ่งเสี่ยงมะเร็งเต้านม

3.กินอาหารสุขภาพ ซึ่งถ้าจะให้ดีก็ใช้สูตรอาหารชีวจิต คือ แป้งหรือข้าวไม่ขัดขาวมื้อละ 50 เปอร์เซ็นต์ ผักสุกและสด 30เปอร์เซ็นต์ (โดยเน้นจําพวกที่อุดมไปด้วยแอนติออกซิแดนต์ ช่วยป้องกันมะเร็ง) โปรตีนจากปลา หรือถั่ว 15 เปอร์เซ็นต์   รวมทั้ง เบ็ดเตล็ดของกินเล่น ผลไม้ไม่หวานอีก 10 เปอร์เซ็นต์

4.เพิ่มถั่วเหลือง หรืออาหารที่ปรุง จากถั่วเหลืองทั้งเมล็ด เช่น เต้าหู้ ซุปมิโซะ

5.ให้นมลูก หากมีโอกาสเป็นแม่สักหนหรือสองหนอย่าพลาดโอกาสการให้นมลูกด้วยตัวเองเพราะนอกจากเจ้าตัวน้อยจะได้ภูมิต้านทานโรคแล้วยังลดจํานวนฮอร์โมนเอสโทรเจนช่วยลดเสี่ยงมะเร็งเต้านมค่ะ

การตรวจเช็กเต้านม

6.หยุดการรับฮอร์โมน โดยเฉพาะผู้ที่ก้าวเข้าสู่วัยทองหรือผู้ที่ต้องผ่าตัดมดลูกหรือรังไข่ออกจําไว้ว่ายิ่งรับยิ่งเสี่ยงหรือหากเลี่ยงรับฮอร์โมนไม่ได้ควรปรึกษาวิธีที่จะรับให้น้อยลง

7.ตรวจหายีนเสี่ยงมะเร็งบ้างโดยเฉพาะในครอบครัวที่มีผู้ป่วยด้วยโรคนี้เผื่อพบว่าตนเองมียีนนั้นก็จะได้เลิกประมาทเรื่องสุขภาพเสียที

8.ย้อนกลับไปทําข้อ1-7 อย่างเคร่งครัด พร้อมทั้งทําแมมโมแกรมปีละครั้ง

อย่าลืมว่ากฎเหล็กเหล่านี้จะได้ผลต้องลงมือปฏิบัตินะคะ

Did you know? เลี่ยงเอสโทรเจน เลี่ยงมะเร็ง

เพราะสาเหตุส่วนหนึ่งของมะเร็งเต้านมเกิดจากการรับฮอร์โมนเอสโทรเจนแปลกปลอมเข้ามาในร่างกายและฮอร์โมนนี้มักใช้เป็นส่วนผสมสําคัญในผลิตภัณฑ์ต่างๆที่เราสามารถเลี่ยงได้

ดังนี้

  • สารกันบูดที่มีส่วนผสมของBHA
  • สารกันหืนในอาหาร
  • อาหารกระป๋องที่มีส่วนผสมของBPAและBPA-S
  • ยากิน เช่น เอสโท รเจนชนิดเม็ด ยาเม็ดคุมกําเนิด

ตรวจหายีนเสี่ยงมะเร็ง

  • ผลิตภัณฑ์ที่ทําจากพลาสติกที่มีส่วนผสมของบิสเฟอนอลเอ (Bisphenol A)หรือ ฟทาเลต (Phthalate)
  • ผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในบ้าน เช่น น้ำยาซักผ้าที่มีสารทําให้เกิดฟอง รวมทั้งที่มีโนนิลเฟอนอล (Nonylphenol) หรือออกทิลเฟอนอล (Octylphenol) เป็นส่วนผสม
  • โลหะหนัก เช่น ทองแดง แคดเมียม
  • ยาฆ่าแมลง เช่น ดีดีที กลุ่มของเฮอร์บิไซด์ (Herbicide) ได้แก่ อะลักเลอร์ (Alachlor) อะทราซีน(Atrazine) และไนโตรเฟน( N itrofen) กลุ่มของฟังกิไซด์ (Fungicide) ได้แก่ไบโนมิล (Benomyl) แมนโคเซ็ป (Mancozeb) และไตรบูทิลทิน(Tributyltin)
  • ยาฆ่าวัชพืช เลี่ยงได้เพื่อความปลอดภัยของตัวคุณเองค่ะ

อย่างไรก็ตามต้องไม่ลืมว่าการตรวจเช็กเต้านมเป็นเรื่องที่ผู้หญิงทุกคนควรใส่ใจ เพราะหากตรวจพบมะเร็งเต้านมตั้งแต่ระยะเริ่มต้น ย่อมช่วยให้ไม่แพร่กระจายไปยังอวัยวะอื่น ๆ และสามารถทำการรักษาแบบตัดเฉพาะก้อนมะเร็งออก มีโอกาสรักษาให้หายขาดได้เราจึงอยากให้ผู้หญิงทุกคนหันมาตรวจเช็ค เพราะมะเร็งเต้านม รู้เร็ว รักษาได้

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

6 วิธีรับมือวัยทอง ของผู้ป่วยมะเร็งเต้านม

มะเร็งเต้านม เช็คด้วยตัวเองง่าย ๆ หรือด้วยโปรแกรม Mammogram

ข้อเท็จจริงของ “มะเร็งเต้านม”

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.