ลดน้ำหนัก

FAT FIGHTER 4 กลยุทธ์ ควบคุมน้ำหนัก ในช่วงวันหยุด

ควบคุมน้ำหนัก หากรู้เคล็ดลับก็ทำไม่ยาก จากงานศึกษาที่ได้ตีพิมพ์ใน The BMJ เกี่ยวกับพฤติกรรม ที่ส่งผลให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นในช่วงวันหยุดยาว ระบุว่า ในแต่ละปีเราควรมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นเล็กน้อย หรือเฉลี่ยประมาณ 0.45 กิโลกรัมต่อปี แต่น้ำหนักของคนส่วนใหญ่ มักเพิ่มขึ้นเกินมาตรฐานในช่วงเทศกาลที่มีวันหยุดยาว

และเมื่ออายุเพิ่มมากขึ้นการควบคุมน้ำหนักย่อมเป็นเรื่องยาก เนื่องจากระบบการเผาผลาญในร่างกายที่เสื่อมถอยลงไปตามวัย เพราะฉะนั้นการให้ความสำคัญกับเรื่องอาหารการกินคือสิ่งสำคัญ

เมื่อเรากินอาหารเข้าไปมากกว่าปริมาณที่ร่างกายเผาผลาญหรือใช้ไปจะถูกเก็บสะสมเป็นไขมันทุกวันๆ จนน้ำหนักขึ้น ดังนั้นการลดความอ้วน คือ คุณต้องกำจัดไขมันส่วนเกินออกไป นอกจากนี้ไขมันส่วนเกินยังเป็นภัยร้ายเกาะตามชั้นผิวหนังและสะสมแทรกตามอวัยวะต่างๆ เช่น ตับ ตับอ่อน ลำไส้ และหัวใจ ผลร้ายที่เป็นโบนัสแถมมาต่อจากความอ้วนก็คือโรคร้ายต่างๆ เช่น เบาหวาน ข้อเสื่อม โรคหัวใจ หลอดเลือดสมองตีบ ความดันเลือดสูง และปัญหาด้านจิตใจ เช่น การไม่พอใจร่างกายตัวเอง ขาดความมั่นใจ

ปัจจุบันหนุ่มๆ สาวๆ หันมาให้ความสำคัญกับการรักษารูปร่างมากขึ้น ทำให้เทรนด์การลดน้ำหนักมาแรง การลดน้ำหนักที่ถูกต้องนั้น ก็คือการลดไขมันที่มีอยู่ในร่างกาย แต่ให้คงกล้ามเนื้อไว้ และห้ามอดอาหารเด็ดขาด สำหรับใครที่อยาก ลดน้ำหนักเร่งด่วน แต่ไม่อยากอดอาหาร เรามีวิธีลดน้ำหนักแบบง่าย ๆ มาฝากกันค่ะ

ควบคุมน้ำหนัก

แนะนำวิธีง่าย ๆ ที่จะช่วย ควบคุมน้ำหนัก ต้อนรับปีใหม่ ดังนี้

ลิสต์กิจกรรมทั้งหมดที่จะเข้าร่วมลงในปฏิทิ น

เพื่อวางแผนการกินล่วงหน้า หากวันไหนมีงานเลี้ยงฉลอง ในช่วงเช้าของวันนั้น ให้กินอาหารเช้าและอาหารกลางวันที่ดีต่อสุขภาพ พร้อมกับอาหารว่างเบา ๆ อย่างผลไม้ หรือโยเกิร์ตแคลอรีต่ำ เพื่อปรับสมดุลแคลอรีส่วนเกิน ที่คุณอาจบริโภคในงานปาร์ตี้ และช่วยให้หลีกเลี่ยงการกินมากเกินไปในภายหลังได้

หากคุณเป็นเจ้าภาพในการจัดงานเลี้ยงฉลอง

แน่นอนว่าต้องมีปัญหากับการชิมอาหารเกือบตลอดทั้งวัน ดังนั้นให้ลองเคี้ยวหมากฝรั่งที่ไม่มีน้ำตาลในขณะเตรียมอาหาร หรือกินของว่างเล็กน้อยก่อนเริ่มทำอาหาร หลังปาร์ตี้จบลงถ้ามีอาหารเหลือแล้วคุณรู้สึกเสียดาย ควรแจกจ่ายให้กับผู้มาร่วมงานทั้งหมด

ปาร์ตี้ที่ทำงานอาจเป็นอันตรายกับน้ำหนัก

เพราะด้วยจำนวนคนที่เยอะทำให้มีปริมาณอาหารมากเป็นพิเศษ ฉะนั้นต้องตัดสินใจเลือกกินอย่างชาญฉลาด เช่น ถ้ามีโอกาสในการเลือกเมนู ให้เลือกรายการอาหารที่มีแคลอรีต่ำ เน้นผักหรือผลไม้ และกินอาหารแค่พออยู่ท้อง

วันหยุดยาวไม่จำเป็นต้องหมกมุ่นอยู่กับอาหารเสมอไป

เปลี่ยนจากการไปงานปาร์ตี้ เป็นเข้าร่วมกิจกรรมอื่น ๆ เช่น ออกเดินทางท่องเที่ยว ชมคอนเสิร์ตหรือการแสดง เดินเล่นชมแสงสีในช่วงเทศกาล เข้าคลาสโยคะพบปะผู้คนใหม่ ๆ เป็นต้น

การป้องกันไม่ให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นในช่วงวันหยุด อาจเป็นเรื่องที่ท้าทาย แต่ทุกคนสามารถทำได้ เพียงแค่ต้องมีสติกับการกินนะคะ(ที่มา: นิตยสารชีวจิต ฉบับ 534)

ควบคุมน้ำหนัก

แนะนำเมนูอาหารลดน้ำหนัก อยากผอมต้องลอง

 อยากลดน้ำหนักเให้ได้ผลดี การเลือกกินอาหารจะช่วยให้การลดน้ำหนักได้ผลดีที่สุดค่ะ โดยกินอาหารที่มีประโยชน์ ไขมันน้อย แคลอรี่ต่ำ จะทำให้ไม่อ้วนง่าย และยังสามารถกินอาหารได้ตามปกติ โดยไม่ต้องอดข้าวให้ทรมาน ใครที่อยากลดน้ำหนักเร่งด่วน แต่ยังนึกไม่ออกว่าจะกินอะไรดี ลองดูเมนูเหล่านี้ไว้พิจารณาก็ไม่เสียหาย

-แกงจืดเต้าหู้ อีกหนึ่งเมนูลดน้ำหนักเร่งด่วนที่ช่วยให้อิ่มท้อง เมนูแกงจืดเต้าหู้ยังเป็นเมนูที่มีแคลอรี่น้อย เหมาะสำหรับคนที่กำลังลดน้ำหนัก สามารถทานได้โดยที่ไม่ต้องรู้สึกผิดเลย

-น้ำพริกกับผักต้ม หากพูดถึงสุดยอดเมนูอาหารลดน้ำหนัก เชื่อว่าใคร ๆ จะต้องนึกถึงเมนูน้ำพริกผักต้มอย่างแน่นอน เพราะมีประโยชน์ แคลอรี่น้อย แถมยังอร่อยอีกด้วย ถือเป็นเมนูไทยในดวงใจของใครๆ หลายๆ คนเลยล่ะค่ะ

-ปลานึ่ง ปลานึ่งเหมาะที่จะเป็นเมนูอาหารลดน้ำหนัก เพราะเป็นเมนูที่ให้พลังงานต่ำ ทานคู่กับข้าวสวยหนึ่งทัพพี จัดว่าเป็นเมนูที่ช่วยให้ลดน้ำหนักได้ดีเลยค่ะและยังย่อยง่าย

-แกงเห็ด เป็นเมนูโปรดของใครหลายๆ คน โดยเฉพาะคนที่กำลังลดน้ำหนัก เพราะเป็นเมนูอาหารลดน้ำหนักที่มีประโยชน์ แคลอรี่ต่ำ อิ่มท้อง ทานแล้วไม่ทำให้อ้วนอีกด้วย

ข้อมูลที่เรานำมาฝากนี้หวังว่าจะช่วยให้ใครที่กำลังพยายามลดน้ำหนักอยู่ สามารถลดน้ำหนักได้ตามเป้าหมาย โดยที่ไม่รู้สึกทรมานหรือเสียสุขภาพ เพราะหากทำตามวิธีเหล่านั้นได้จริง นอกจากหุ่นจะสวย น้ำหนักลดแล้ว ยังทำให้สุขภาพแข็งแรง ไม่มีโรคภัยตามมาอีกด้วย ขอเป็นกำลังใจให้กับทุกคนที่พยายามลดน้ำหนักทุกคนค่ะ

///////// ///// ///// ///// ///// ///// ///// ///// ///// ////// ////// ///// ///// ///// ///// ///// ///// /////

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

เดินเผาผลาญไขมันการลดน้ำหนักสุดคลาสสิกที่ไม่ทำให้อ้วนซ้ำ

วัย 40 ลดน้ำหนัก ได้ ถ้ากินถูกวิธี

6-7-8 สูตรเด็ด ลดน้ำหนัก

ติดตามชีวจิตได้ที่

Instagram Cheewajitmedia
Facebook นิตยสาชีวจิต

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.