ดอกดาวเรือง, ชาดอกดาวเรือง, บำรุงสายตา, เครื่องดื่มสุขภาพ, ชา

ชาดอกดาวเรือง กินอย่างไรให้ปลอดภัย

ชาดอกดาวเรือง กินอย่างไรให้ปลอดภัย

ชาดอกดาวเรือง สมุนไพรที่กำลังฮิตกันอย่างแพร่หลาย แต่จะกินอย่างไรให้ปลอดภัย เเละถูกต้องตามหลักการแพทย์แผนไทยนั้น เราต้องใส่ใจเป็นอย่างมาก เพราะหากกินมากเกินไป ติดต่อกันเป็นเวลานาน หรือเลือกกินผิดส่วน อาจส่งผลเสียต่อชีวิตได้

ประโยชน์ดอกดาวเรือง

คนไทยรู้จัก ดอกดาวเรือง กันเป็นอย่างดี เพราะนิยมปลูกประดับไว้สวนหน้าบ้าน เพื่อเป็นต้นไม้ประดับ เพราะดาวเรืองมีดอกให้สีสันสวยงาม  แถมยังปลูกง่าย โตเร็วอีกด้วย เพราะเพียงแค่เอาเมล็ดไปว่านในพื้นที่ว่างๆ ปล่อยทิ้งไว้ ให้ธรรมชาติเป็นตัวจัดการ รดน้ำให้ ไม่กี่เดือนดาวเรืองก็อกกดอกสวยงาม

นอกจากนี้ดอกดาวเรืองยังถูกนำมาใช้ประโยชน์อย่างอื่นได้อีก เช่น ร้อยเป็นมาลัย จัดแจกัน แถมยังสามารถใช้เป็นยารักษาโรคได้ด้วย และที่จะลืมไม่ได้ดอกดาวเรืองยังมีความเกี่ยวข้องกับในหลวง รัชกาลที่ 9 ด้วย เพราะเป็นดอกไม้ประจำพระองค์  โดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ได้นำเมล็ดพันธุ์มาจากประเทศเนเธอร์แลนด์ มาให้มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ทดลองปลูกและขยายสายพันธุ์เพี่อแจกจ่ายให้ประชาชนนำไปปลูก จึงกลายเป็นเหตุผลว่าทำไมรัฐจึงได้ส่งเสริมให้ประชาชนปลูกนั่นเอง

นอกจากนี้คนไทยยังเชื่อว่า สีเหลืองของดอกดาวเรือง หมายถึง ทอง ถ้าปลูกไว้หน้าบ้านจะนำความเจริญรุ่งเรีองร่ำรวยมาให้ผู้ปลูก เปรียบเสมือนในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่นำความสุข ความรัก สามัคคี อยู่ดีกินดีมาสู่ประเทศไทย ดอกดาวเรืองจึงเป็นตัวแทนของในหลวงของคนไทยทั้งประเทศ จึงร่วมใจกันปลูกดอกดาวเรืองให้บานเหลืองสะพรั่งทั้งแผ่นดิน

ชาสมุนไพรอื่นๆ

ยานอนหลับ ธรรมชาติ บำบัดอาการนอนไม่หลับ

9 ประโยชน์เอนกประสงค์จาก ใบชา เพื่อร่างกายสะอาด หัวจรดเท้า

ฉลาดเลือก! หญ้าหวาน ลดน้ำตาล กินแบบไหนไม่เสี่ยงโรค

อ่านต่อ สรรพคุณดาวเรือง

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.