ห้องตรวจหาเชื้อโควิด-19 ของไทย ถ้าเทียบกับต่างชาติถือว่าค่อนข้างดี!

ห้องตรวจหาเชื้อโควิด-19 ของไทย ถ้าเทียบกับต่างชาติถือว่าค่อนข้างดี!

ตั้งแต่ต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ประเทศไทยพบผู้ยืนยันติดเชื้อไวรัสโคโรน่า หรือโควิด-19 เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งแต่ละรายมีประวัติการเดินทางหรือพบปะผู้คนที่แตกต่างกัน รวมถึงการแสดงอาการของโรคด้วย ล่าสุด (17 มีนาคม 63) กระทรวงสาธารณสุขเปิดเผยจํานวนผู้ป่วยด้วยโรคโควิด-19  ของไทยที่ได้รับการยืนยันจากห้องปฏิบัติการ หรือที่เรารู้จักกันในชื่อของ ห้อง Lab ว่ามีผู้ป่วยติดเชื้อ 177 คน  เสียชีวิต 1 คน  เป็นผู้ป่วยรายใหม่ 30 คน รักษาหาย 41 คน และเป็นผู้ป่ วยหนัก 1 คน

เมื่อทราบตัวเลขผู้ป่วยที่ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง อาจทำให้หลายคนเกิดความมกลัว หรือหวั่นวิตกต่อสถานการณ์การระบาดดังกล่าว จนอาจลืมดูว่าก็มีจำนวนผู้ติดเชื้อที่รักษาหายและกลับบ้านได้ด้วยเช่นกัน ทั้งหมดเกิดจากความพร้อมและการรับมือของหน่วยงานทุกหน่วย และประชาชนอย่างเราๆ ที่ร่วมมือกันเพื่อฝ่าฟันวิกฤตครั้งนี้ไปนั่นเอง

การวินิจฉัยในห้องปฏิบัติการ การบริหารทางการแพทย์

จะว่าไปประเทศไทยก็ถือได้ว่ามีศักยภาพสูงในการตรวจหาผู้ติดเชื้อและประเมินความเสี่ยง สอบสวนผู้ป่วย การวินิจฉัยในห้องปฏิบัติการ การบริหารทางการแพทย์การควบคุมและป้องกันการติดเชื้อและการสื่อสารเรื่องความเสี่ยง

โดย นายแพทย์โอภาส​ การกวินพงศ์​ อธิบดีกรมกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์​ ได้ออกมาพูดเกี่ยวกับมาตรฐานห้องlab และค่ารักษาพยาบาลโควิด-19​ ที่ รพ.เอกชน แอดเลยสรุปเนื้อหาเรื่องนี้มาฝากแฟนเพจ เผื่อจะได้เอาไปเป็นข้อมูลประดับความรู้เรื่องการตรวจเชื้อฯ ดูได้ค่ะ

พูดถึงห้องปฏิบัติการทางการแพทย์ หรือที่เรามักเรียกกันว่า ห้อง Lab นั้น ก็เอาไว้ใช้ตรวจหาโรคต่างๆ หรือการติดเชื้อนั่นแหละค่ะ ช่วงนี้ใครอยากรู้ว่าตัวเองติด โควิด-19 หรือเปล่าก็ต้องไปที่ รพ. แล้วเค้าก็จะเอาเชื้อส่งไปตรวจที่ห้องLab อีกที หรือบางที่ก็ไปตรวจที่ห้อง Lab ได้เลยแล้วแต่กรณี

มาตรฐานห้องปฏิบัติการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ของไทย

โดยวัตถุประสงค์ของการตรวจ Lab หาเชื้อโควิด-19 เป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะหาเชื้อว่าในร่างกายของผู้ป่วยติดเชื้อ โควิด-19 หรือไม่ ฉะนั้น หลักๆ ในการตรวจหาเชื้อในห้อง Lab คือเอาไว้วินิจฉัยรักษาโรค จะได้รู้ว่าใครเป็นโรค หรือไม่เป็นโรค และ ห้อง Lab เหล่านี้มีประโยชน์ในการเฝ้าระวัง ป้องกันและควบคุมโรค รวมถึงสามารถเอาข้อมูลที่ได้จากการตรวจจากห้อง Lab ไปทำการวิจัย พัฒนาหาวัคซีนในการรักษาโรคต่อไปได้อีกด้วย

ตอนนี้จากข้อมูลของกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ออกมาบอกว่า ประเทศไทยมีห้อง Lab ที่สามารถรองรับการตรวจหาเชื้อโควิด-19  ทั้งสิ้นจำนวน 40 แห่ง โดยห้อง Lab หนึ่งห้องสามารถตรวจหาเชื้อได้ 4,000 เคส/วัน ครอบคลุมกระจายอยู่ทั่วประเทศ และในอนาคตเร็วๆ นี้จะทำการพัฒนาเพิ่มอีก 60 แห่ง รวมเป็น 100 แห่ง เพื่อให้เพียงพอต่อการรองรับการตรวจหาเชื้อต่อไป

>>อ่านต่อหน้าถัดไป<< 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.