อาการโควิด-19

สังเกต อาการโควิด-19 ได้ง่ายๆ ด้วยลิ้น

อาการโควิด-19  สังเกต ได้ง่ายๆ ด้วยตัวเอง ผ่านลิ้นที่ผิดปกติ 

อาการโควิด-19 นอกจากจะสังเกตตัวเองผ่านอาการ ท้องเสีย เหนื่อยหอบ ไม่ได้กลิ่น ไม่ได้รส แล้ว ลิ้น ก็อาจเป็นอีกข้อสังเกตที่ละเลยไม่ได้เหมือนกัน 

วารสาร  British Journal of Dermatology ตีพิมพ์เนื้อหาเกี่ยวกับลิ้นของผู้ป่วยโควิดซึ่งอาจเป็นอีกหนึ่งอาการสำหรับสังเกตตัวเองได้ว่า จากผู้ป่วยจำนวน 666 คน ในประเทศสเปน พบว่า 45% มีอาการลิ้นบวมแดง ในบางรายพบร่วมกับอาการไม่ได้กลิ่นและรสชาติของอาหาร

อาการโควิด-19

ถ้าดูจากรูปจะเห็นว่าลิ้นผู้ป่วยในรูป (B) บวม เป็นฝ้าขาวหนา และแดงเป็นวงกว้าง แตกต่างจากลิ้นคนปกติทั่วไป ในรูป (A)

แต่นายแพทย์จากฝั่งอเมริกาหลายๆ คนก็ให้ความเห็นว่าไม่เคยเห็น เนื่องด้วยเหตุผลที่ว่าไม่ได้ดูภายในช่องปากของคนไข้ แต่มุ่งเน้นไปที่การทำงานของปอด และหัวใจมากกว่าจึงทำให้พลาดในเรื่องนี้ไป 

สำหรับอาการบวมแดงของลิ้นนี้ นายแพทย์ราจีฟ เฟอร์นานโด  ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อ  โรงพยาบาลสโตนี่ บรู๊ค เซาแธมป์ตัน กล่าวว่าจะเกิดขึ้นในผู้ป่วยบางรายเท่านั้น เหมือนที่บางรายก็ยังคงได้กลิ่นอยู่ 

นายแพทย์เฟอร์นานโดอธิบายเหตุผลให้ฟังว่าเป็นเพราะเมื่อไวรัสเข้าสู่ร่างกายและทำให้ป่วย ไวรัสจะส่งผลต่อเอมไซม์ในลิ้นและแสดงออกผ่านอาการอักเสบและบวมแดง 

 แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นใครที่มีลิ้นแบบนี้ก็อย่าเพิ่งตกใจไปนะคะ เพราะนายแพทย์เฟอร์นานโด  กล่าวว่าอาการแบบนี้อาจมีสาเหตุมาจากโรคอื่นๆ ได้อีกด้วย ทางที่ดีคือ มาให้คุณหมอตรวจเพื่อความมั่นใจก่อนดีกว่า 

ข้อมูลจาก health.com

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

เส้นทางโควิด-19 ไวรัสเปลี่ยนวิถีชีวิต เปลี่ยนวิถีสุขภาพ

7 สัญญาณเตือนโรคมะเร็ง รู้ไว้สังเกตตัวเอง

ห้องน้ำสาธารณะ ใช้อย่างไร ให้ปลอดภัย ลดเสี่ยงโควิด19

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.