จุดแพร่เชื้อโควิด

เปิด 12 จุดแพร่เชื้อโควิด-19 ในที่สาธารณะ

ตลาดสี่มุมเมืองคลัสเตอร์เดียวพุ่งเฉียดพัน แปลงจากตลาดสู่โรงพยาบาลสนาม สอบสวนโรคพบต้นตอจุดแพร่เชื้อเป็นที่กั้นห้องน้ำแบบหยอดเหรียญ 

 

ตลาดสี่มุมเมืองคลัสเตอร์ใหม่ที่ยอดผู้ติดเชื้อพุ่งขึ้นสูงถึง 909 ราย โดยผู้ติดเชื้อเป็นคนไทยถึงร้อยละ 70 ส่วนชาวต่างชาติร้อยละ 30 เป็นการติดเชื้อ 2 โซน สำหรับโซนอื่นๆ ในตลาดสี่มุมเมืองยังคงเปิดทำการตามปกติ โดยกำหนดจุดเข้าออก และคัดกรองผู้ค้าจะต้องมีผลตรวจเป็นลบ จึงจะมาทำการค้าขายได้ 

 

ทั้งนี้ตลาดสี่มุมเมืองยังได้ร่วมกับจังหวัดปทุมธานี จัดสร้างโรงพยาบาลสนาม “บุญรักษา” โดยตั้งอยู่บนพื้นที่ว่างของตลาดเก่าที่ไม่มีการใช้งาน โดยรักษาผู้ติดเชื้อที่ไม่แสดงอาการ มีจำนวนเตียงประมาณ 800 เตียง 

จุดแพร่เชื้อโควิด

จากการสอบสวนโรคพบว่า ที่กั้นเข้าห้องแบบหยอดเหรียญเป็นความเสี่ยงในการสัมผัสและแพร่เชื้อ จึงได้มีการนำออก และนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่ จุดแพร่เชื้อ คือสิ่งของที่ต้องสัมผัสร่วมกัน เพราะก่อนหน้านี้ก็เคยมีประเด็นดังกล่าวกับเจ้าหน้าที่ในจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เมื่อจุดแพร่เชื้อในครั้งนั้นคือ ที่สแกนนิ้ว ทั้งนี้กรมควบคุมโรคได้มีการเปิดจุดเสี่ยงสาธารณะที่หากสัมผัสควรรีบล้างมือ คือ 

12 จุดเสี่ยงโควิดในที่สาธารณะ 

  1.   ราวบันได 
  2.   ห้องน้ำสาธารณะที่ใช้ร่วมกัน
  3.     ลูกบิดหรือที่จับประตู 
  4.   โทรศัพท์ที่ใช้ร่วมกันในองค์กร 
  5.   ไมโครโฟน 
  6.   ราวจับรถสาธารณะ 
  7.   เหรียญหรือธนบัตร 
  8.   ตู้ ATM 
  9.   โต๊ะทำงาน 
  10.   รถเข็นหรือตะกร้าในห้างหรือซุปเปอร์มาร์เก็ต 
  11.   ปุ่มกดลิฟต์ 
  12.   ที่เปิดประตูรถสาธารณะ 

จากข่าวนี้เป็นการย้ำชัดได้อย่างดีเลยนะคะว่า การจับสิ่งของต่างๆ ในที่สาธารณะเป็นความเสี่ยงอย่างสูงเลย ใครที่เผลอไปจับต้องรีบล้างมือ และพยายามเก็บไม้เก็บมือ ไม่จับสิ่งของต่างๆ กันนะคะ 

ข้อมูล Kaosod Online, ฐานเศรษฐกิจ, MGR Online  

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

HOW TO ขึ้นรถสาธารณะ ให้ปลอดภัย ห่างไกลโควิด 19

สาวๆเริ่มแชร์ หลัง ฉีดวัคซีนโควิด รอบเดือนเปลี่ยนไป

วิจัยชี้ วิตามินดี อาจช่วยต้าน โควิด-19 คนที่ขาด เสี่ยงเป็นมากขึ้น

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.