สาวๆเริ่มแชร์ หลัง ฉีดวัคซีนโควิด รอบเดือนเปลี่ยนไป

สาวๆเริ่มแชร์ หลัง ฉีดวัคซีนโควิด รอบเดือนเปลี่ยนไป

ข่าวนี้จากต่างประเทศค่ะ เพราะเมืองนอกเค้าฉีดวัคซีนกันไปเยอะแล้ว จึงมีหลายเคสที่ออกมาแชร์ผลข้างเคียงของการ ฉีดวัคซีนโควิด หนึ่งในความผิดปกติรอบนี้อยู่ในกลุ่มสาวๆ พวกเธอพบว่ารอบเดือนเปลี่ยนไป หลังฉีดวัคซีน ลองมาดูรายละเอียดกันค่ะ

รอบเดือนเปลี่ยน เมื่อฉีดวัคซีน

หลังจากที่ประชาชนในต่างประเทศหลายพื้นที่รับวัคซีนโควิด-19 แล้ว เริ่มมีการออกมาแชร์ที่ความผิดปกติเกี่ยวกับรอบเดือนในหมู่สาวๆ เช่น หลังจากรับวัคซีนของโมเดอร์นา ประจำเดือนของเธอก็มามากกว่าปกติ เหมือนกลับไปเป็นวัยรุ่นอีกครั้ง บ้างก็บอกว่าหลังรับวัคซีน ประจำเดือนก็มานานกว่าเดิม แต่ก็มีอีกหลายเสียงที่สังเกตว่าประจำเดือนมาน้อยกว่าเดิมเสียอย่างนั้น

ฉีดวัคซีน

แพทย์ว่าอย่างไร

ขณะนี้ ทางการแพทย์ยังไม่เจอบทสรุปแน่ชัดเกี่ยวกับผลข้างเคียงของวัคซีนต่อรอบเดือนในผู้หญิง จึงไม่อาจให้ข้อสรุปได้ แต่จากการเก็บสถิติในการศึกษาเล็กๆ ในกลุ่มผู้หญิงวัยเจริญพันธุ์ที่มีผลตรวจโควิดเป็นบวกพบว่า มี 177 รายที่รอบเดือนผิดปกติ โดย 25% พบว่าประจำเดือนมาน้อยลงกว่าปกติ และ 19% พบมาประจำเดือนมามากและมานานกว่าปกติ ซึ่งตรงนี้แพทย์ให้ความเป็นว่าสามารถเกิดจากปัจจัยทางอารมณ์อย่างความเครียด ความกดดัน สถานการณ์บ้านเมือง หรือแม้กระทั่งการนอนที่ไม่มีประสิทธิภาพได้เช่นกัน

ประจำเดือน

สรุปแล้ว

จากข้อมูลดังกล่าว ยังไม่พบความผิดปกติที่เป็นอันตรายใดๆ จึงไม่ใช่เรื่องน่าวิตกหรือต้องตกใจ ด้วยความที่วัคซีนโควิดไม่ว่ายี่ห้อไหน จัดเป็นวัคซีนที่มีชั่วโมงบินน้อย แพทย์และผู้เชี่ยวชาญยังต้องศึกษา เก็บผล และทำความเข้าใจอีกมากเป็นปกติ

(ที่มา : Health.com)


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

พบอาการ แพ้วัคซีนโควิด เกิดผื่นคันเป็นวงกว้าง ในยี่ห้อ Moderna

นักวิจัยเผย ผลข้างเคียงจากวัคซีนโควิด แนะผู้มีอาการแพ้ อาจไม่ควรฉีดวัคซีน Pfizer / Moderna

วัคซีนโควิด-19 คืบหน้า !! มาพร้อมความหวังของมวลมนุษยชาติ

เด็กหญิง 9 ขวบ เจ็บคอ มีไข้ หมอพบ “แผลรูๆ” ในช่องปาก

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.