สังเกตไว้ สัญญาณเตือน เนื้องอกในสมอง

4 อาการเตือน เนื้องอกในสมอง

เนื้องอกในสมอง แค่ชื่อก็ฟังดูน่ากลัวแล้ว ไม่ว่าจะพัฒนาลุกลามกลายเป็นมะเร็งหรือไม่ก็ตาม เพราะหากเนื้องอกธรรมดาไปกดทับสมอง ก็อาจทำให้เกิดผลกระทบที่ร้ายแรงตามมาได้เช่นกัน แต่ก่อนที่จะเกิดปัญหาใหญ่ ก้อนเนื้อเหล่านี้ก็จะส่งสัญญาณบางอย่างให้เรารู้ตัวก่อนค่ะ 

ชัก 

ประมาณ 60% ของผู้ที่มีเนื้องอกในสมอง จะมีอาการชักอย่างน้อย 1 ครั้ง ในช่วงที่ก้อนเนื้องอกเริ่มขยายใหญ่ขึ้น โดยควรรีบไปหาหมอเพื่อตรวจอาการแม้ว่าจะมีอาการชักแค่เพียงครั้งเดียว หรือแค่มีอาการกระตุกเล็กน้อยที่ใบหน้าก็ตาม 

ความจำ การพูด การทรงตัว เปลี่ยนไป 

หากมีก้อนเนื้องอกเกิดขึ้นที่สมองส่วนหน้า จะมีสัญญาณเตือนที่บ่งบอกให้รู้ว่ากำลังเกิดเรื่องใหญ่แล้ว ก็คือเป็นเรื่องของความจำ  หลงๆ ลืมๆ โดยเฉพาะสิ่งที่เป็นความจำระยะสั้น ลืมคำศัพท์บางคำ หรือลืมวิธีการเขียน แต่ในบางรายอาการอาจไปแสดงที่เรื่องของการทรงตัว และการเดินเช่น ทรงตัวไม่ได้ เดินชนวัตถุต่างๆ 

หลายคนอาจบอกว่าอาการในข้อนี้ดูเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ เช่นลืมโดยกระทันหัน หรือเดินล้ม เดินชน แล้วเมื่อไหร่ควรกังวลหรือไปพบแพทย์ คำตอบก็คือเมื่อต้องถามเพื่อทวนความจำซ้ำๆ หรือเดินล้ม เดินชนบ่อยกว่าที่เคยเป็น

อาการเนื้องอกในสมอง

กล้ามเนื้ออ่อนแรง 

หากเนื้องอกเกิดขึ้นในบริเวณก้านสมอง อาจส่งสัญญาณเป็นอาหารกล้ามเนื้ออ่อนแรง แต่หากปล่อยปละละเลยอาจกลายเป็นอัมพาตได้ ดังนั้นถ้ามีอาการแขน ขา และใบหน้าอ่อนแรง และไม่หายในเวลาอันรวดเร็ว ควรไปพบแพทย์ทันที 

ปวดหัว

เกินครึ่งของผู้ที่มีเนื้องอกในสมอง สัญญาณเตือนแรกๆ คือการปวดหัวที่ถี่ขึ้น และปวดหัวมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะก้อนเนื้องอกไปกดทับที่หลอดเลือดและเส้นประสาทในสมอง

โดยอาการที่บอกว่าปวดหัวนี้ไม่ธรรมดาคือ นอกจากจะเป็นถี่ๆ ในช่วง 2- 3 อาทิตย์และปวดมากขึ้นทุกครั้ง แล้วยังมีอาการปวดหัวในทุกครั้งที่ตื่นนอน  รวมถึงยังมีปวดมากขึ้นเมื่อนอนราบ ซึ่งอาการในลักษณะนี้ เป็นอาการเดียวกับที่คุณป๊อก ภัสสรกรณ์เองก็เป็นเช่นเดียวกัน จนทำให้ต้องไปพบคุณหมอ และตรวจพบก้อนเนื้องอกในเวลาต่อมา ใครที่อยากรู้รายละเอียดเพิ่มเติมของคุณป๊อก แอดแปะลิงค์ไว้ที่คอมเม้มท์นะคะ) 

ข้อมูล Woman Health

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

ชวน บริหารสมอง ในวันหยุด ต้านอัลไซเมอร์ สมองเสื่อมก่อนวัย
ชวนกิน งาขี้ม้อน บำรุงสมอง ช่วยต้านโรค
นอนมากเกินไป ทำสมองเฉื่อยชา ไร้ประสิทธิภาพ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.