ขนสัตว์เข้าปอด

ทบทวนกันอีกรอบกับความเชื่อ ขนสัตว์เข้าปอด ได้ไหม ?

ขนสัตว์เข้าปอด เรื่องจริงหรือแค่คิดมาก ?

เชื่อว่าคงมีหลายคนเคยได้ยินความเชื่อว่า อย่าให้สัตว์เลี้ยงมานอนด้วย หรืออย่าเข้าใกล้สัตว์เลี้ยงเพราะขนน้องหมาน้องแมวสามารถเข้าปอดและทำให้เราเสี่ยงกับโรคต่างๆ ได้

เรามาทบทวนความเชื่อนี้กันอีกรอบ เพราะความจริงแล้วขนสุนัขหรือขนแมว ไม่ว่าจะเล็กขนาดไหน ก็ไม่สามารถหลุดเข้าปอดได้ เพราะปอดของเรา ประกอบด้วยถุงลม และหลอดลมที่มีขนาดเล็กยิบย่อยอยู่มาก เมื่อมีสิ่งแปลกปลอมเข้าไป ร่างกายจะรับรู้ได้ขับออก 

นอกจากนี้ก่อนที่ขนจะเข้าปอดได้ แค่เข้าไปในรูจมูกยังเป็นเรื่องยาก บริเวณจมูกของเราจะมีทั้งขนจมูก และเมือกคอยดักจับฝุ่น เมื่อมีสิ่งแปลกปลอมเข้ามา ร่างกายจะขับออกโดยการจาม หรือการไอ ขนาดแค่ฝุ่นละอองเล็กๆ ยังไม่สามารถเข้าผ่านจมูกไปได้ แล้วขนสัตว์ ที่มีขนาดใหญ่กว่า จะผ่านรูจมูกเข้าสู่ปอดได้ยังไง ?

ขนสัตว์เข้าปอด

สำหรับใครที่สงสัยว่า แล้วทำไมบางครั้งเรารู้สึกคัน หรือคันจมูก ?

ขอตอบเลยว่าที่เป็นแบบนี้ เป็นเพราะปัจจัยอื่น เช่น โปรตีนที่ผิวหนัง น้ำลาย ปัสสาวะ หรือสะเก็ดรังแค ซึ่งเป็นที่มาของการเกิดอาการแพ้นั่นเอง

ข้อสำคัญยังมีเรื่องของ เห็บหมัดที่อยู่ในตัวสัตว์เลี้ยง เป็นที่มาของรอยแผลตามแขน ขา หรือเกิดอาการแพ้ได้

สำหรับวิธีแก้ไขก็ง่ายมาก เพียงแค่เราหมั่นดูแลรักษาความสะอาด พาสัตว์เลี้ยงไปฉีดวัคซีนให้ครบตามกำหนด รวมถึงการฉีดป้องกันเห็บหมัดด้วย และหลังจากเล่นกับสัตว์เลี้ยง ควรล้างมือให้เรียบร้อยก่อน เพื่อเป็นอีกหนึ่งวิธีในการป้องกันเชื้อโรคต่างๆ 

ที่มา : Phyathai 


เรื่องอื่นๆ เพิ่มเติมที่น่าสนใจ

สัตว์เลี้ยงช่วยคลายเหงา ทำให้ผู้สูงวัยสดชื่นแจ่มใส

5 วิธีช่วยลดอาการ ภูมิแพ้เหงื่อ

ปอดติดเชื้อ โรคอันตรายที่มาพร้อมหน้าฝน

อาหาร 5 หมู่ ฟื้นฟูวัณโรคปอด กินให้ครบ จบทุกโรค

ป้องกันตัวจาก ปอดบวม ปอดอักเสบ ในยุคโควิด-19

 

 

 

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.