ประกันสังคมตรวจ Sleep Test ได้แล้ว!!

ประกันสังคมตรวจ Sleep Test รักษาภาวะหัวใจหยุดเต้นขณะนอนหลับ ของคนนอนกรน

ประกันสังคมตรวจ Sleep Test ได้แล้วนะทุกคน นี่เป็นอีกหนึ่งข่าวดีเพื่อสุขภาพเลย โดยเฉพาะสำหรับผู้ที่มีปัญหาเรื่องการนอนกรน เพื่อจะจะได้ตรวจและแก้ไขปัญหาภาวะ หัวใจหยุดเต้นขณะนอนหลับ ซึ่งนับเป็นปัญหาใหญ่ของสุขภาพ ที่ทำให้เกิดภาวะอ่อนเพลียได้

ก่อนจะไปดูว่า ประกันสังคมให้สิทธิ์อะไร เท่าไหร่บ้าง มารู้จักการตรวจ Sleep Test กันสักหน่อยก่อนดีกว่า

Sleep Test คืออะไร

สำหรับคนที่พบว่าตัวเองนอนกรน ปัจจุบันทุกคนสามารถทดสอบความผิดปกติการนอนหลับ Sleep Lab Test เพื่อวินิจฉัย การนอนกรนของตัวเอง และประเมินระดับความรุนแรงของโรคได้ เช่น โรคหยุดหายใจขณะหลับชนิดอุดกั้น การกระตุกของกล้ามเนื้อต่างๆ หรือพฤติกรรมที่ผิดปกติระหว่างการนอนหลับ ซึ่งเป็นการวางแผนการรักษาที่ถูกต้องและเหมาะสมตามแต่ละบุคคล ให้ไม่เกินอันตรายถึงชีวิตได้

และไม่ต้องกังวล เนื่องจากการทดสอบ Sleep lab test ไม่ได้น่ากลัวหรืออันตรายใดๆ อธิบายง่ายๆ ก็คือการบันทึกการนอนหลับของคุณนั่นเอง ด้วยเครื่องมือทางการแพทย์ เพื่อดูการเปลี่ยนแปลงของคลื่นไฟฟ้าหัวใจขณะหลับ ตรวจลมหายใจและอัตราการเต้นของหัวใจที่เปลี่ยนแปลงขณะหยุดหายใจ ไปจนถึงการตรวจวัดระดับออกซิเจนในกระแสเลือด แล้วนำบันทึกนั้นไปวิเคราะห์ว่ามีปัญหาใดบ้าง

ดังนั้นใครที่มีปัญหาการนอนกรน หรือ หยุดหายใจขณะนอนหลับ แนะนำว่าควรลองไปปรึกษาแพทย์ เนื่องจาก sleep lab มีให้บริการใน รพ ใหญ่ๆ หลายแห่งทั่วไทย ยกตัวอย่างเช่น ศูนย์นิทราเวช โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย โดยมีราคาเริ่มต้น 8,000 บาท นอกจากนี้ยังมีโรงพยาบาลอีกหลายแห่งทั้งรัฐ และเอกชน

ประกันสังคมตรวจ Sleep Test

สิทธิ์ ประกันสังคมตรวจSleep Test

สำหรับข่าวประกันสังคมตรวจสลีปเทสต์ได้นั้น ประกาศเมื่อวัน 22 มกราคม ที่ผ่านมา โดยสำนักงานประกันสังคม ได้ออกประกาศคณะกรรมการการแพทย์ ตามพระราชบัญญัติประกันสังคม เรื่อง หลักเกณฑ์และอัตราสำหรับประโยชน์ทดแทนในกรณีประสบอันตราย หรือเจ็บป่วยอันมิใช่เนื่องจากการทำงานโดย พล.ต.ท.ธนา ธุระเจน ประธานกรรมการการแพทย์ มีรายละเอียดคือ

  • ค่าตรวจการนอนหลับ ชนิดที่ 1 จ่ายในอัตราเท่าที่จ่ายจริงไม่เกิน 7,000 บาท
  • ค่าตรวจการนอนหลับ ชนิดที่ 2 จ่ายในอัตราเท่าที่จ่ายจริงไม่เกิน 6,000 บาท

และหากเป็นกรณีที่ผลตรวจออกมาแล้วว่า ต้องใช้เครื่องมืออัดอากาศขณะนอนหลับเพื่อรักษาภาวะหัวใจหยุดเต้นขณะนอนหลับ ก็ยังสามารถเบิกค่าเครื่อง และอุปกรณ์เสริมได้ โดย

  • เครื่องอัดอากาศขณะหายใจเข้า ชุดละ 20,000 บาท (โดยมีเงื่อนไข กรณีเสียซ่อมไม่ได้ เปลี่ยนได้ทุก 5 ปี และต้องมีการยืนยันการใช้งานเฉลี่ย 4 ชั่วโมง/วัน อย่างน้อย 70% ติด่อกันอย่างน้อย 3 เดือนล่าสุด)
  • หน้ากากครอบจมูกหรือปากที่ใช้กับเครื่องอัดอากาศขณะหายใจเข้า เบิกได้ไม่เกิน 1 ชิ้น /ปี ราคาไม่เกิน 4,000 บาท (โดยมีเงื่อนไข คือ มีการใช้เฉลี่ย 4 ชั่วโมง/วัน อย่างน้อย 70% ติด่อกันอย่างน้อย 3 เดือนล่าสุด)

โดยการประกาศนี้มีผลย้อนหลังไปถึงวันที่ 1 มกราคม

ใช้สิทธิ์ประกันสังคมตรวจ Sleep Test ได้ที่ไหน

สามารถใช้สิทธิ์ประกันสังคมตรวจ Sleep Test ได้ที่สถานพยาบาลที่มีสิทธิ์อยู่แล้ว หากสถานพยาบาลนั้นๆ ไม่มีบริการ จะส่งตัวไปยังสถานบริการใกล้เคียงที่มีบริการตรวจ สำหรับตัวเครื่อง คุณหมอผู้ตรวจจะเป็นผู้สั่งเครื่องเพื่อกำหนดรุ่นและโหมดการใช้งาน

นับได้ว่าเป็นอีกหนึ่งข่าวดีทางสุขภาพ โดยสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ทาง สำนักงานประกันสังคม หรือโทร 1506 หรือติดต่อสถานพยาบาลที่มีสิทธิ์ประกันสังคมอยู่

เรื่องอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

ตรวจสุขภาพประจําปีประกันสังคม 2567 มีอะไรบ้าง เช็กสิทธิ์กัน

เช็กอาการ โรคนอนกรน หยุดหายใจขณะหลับ

นอนกัดฟัน อันตรายยามหลับ ต้องระวังไม่แพ้นอนกรน

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.