นอนหลับสนิท, ประโยชน์ของการนอนหลับสนิท, นอน, แก้นอนไม่หลับ, นอนไม่หลับ

10 ขั้นตอน นอนหลับสนิท

นอนหลับสนิท อย่างเป็นสุข กับ 10 ขั้นตอน

นอนหลับสนิท ในทุกค่ำคืน และได้ประโยชน์จากการนอนสูงสุด ทั้งทางด้านการพักผ่อนและรักษาอาการเจ็บป่วยไปในคราวเดียวกัน

ชีวจิตมี ข้อแนะนำสำหรับการนอนหลับอย่างเป็นสุข ให้คุณนำไปปฏิบัติดังต่อไปนี้

1. งดการกินก่อนนอน ไม่ว่าจะเป็นอาหารจำพวก โปรตีน แป้ง ไขมัน อาหารรสจัด หรือแม้แต่การดื่มน้ำเปล่า เพราะถ้ามากเกินไป นอกจากจะทำให้กระเพาะอาหารและกระเพาะปัสสาวะทำงานหนักแล้ว คุณอาจจะถูกปลุกให้ตื่นขึ้นมาเข้าห้องน้ำกลางดึกได้

2. ออกกำลังกาย การออกกำลังกายอย่างหนักภายใน 3 ชั่วโมงก่อนนอนอาจทำให้คุณนอนไม่หลับ แต่หากทำก่อนหน้านั้นสัก 6 ชั่วโมง จะช่วยให้คุณนอนหลับสบายและหลับได้ลึก

3. อาบน้ำอุ่นก่อนนอน เป็นการช่วยผ่อนคลายความตึงเครียดของกล้ามเนื้อ ช่วยให้เลือดในร่างกายหมุนเวียนได้ดี และช่วยให้เรานอนหลับสบายขึ้น

4. จัดแจงงานวันรุ่งขึ้นไว้ล่วงหน้า การมีสมุดโน้ตไว้ที่หัวเตียงเพื่อจดบันทึกก่อนนอนว่ายังมีอะไรคั่งค้างอยู่ รวมไปถึงเรื่องใหม่ๆที่จะต้องทำในวันรุ่งขึ้น จากนั้นเขียนลงไปเป็นข้อๆ แล้วบอกกับตัวเองว่าเราได้จดไว้เรียบร้อยแล้ว พรุ่งนี้ค่อยว่ากันใหม่ วิธีนี้จะช่วยให้คุณไม่ต้องกังวลในการจดจำจนเก็บเอาไปฝันให้วุ่นวาย

 

ดื่มนม, นอนหลับสนิท, นอนหลับ, นอนไม่หลับ, แก้นอนไม่หลับ, นม
ดื่มนมอุ่นๆ ก่อนนอน ช่วยให้นอนหลับสนิทมากขึ้น

5. ดื่มนมอุ่นๆสัก 1 แก้ว กรดแอมิโนในนมจะช่วยให้หลับง่ายขึ้นหรือจะจิบชาคาโมมายล์สัก 1 แก้ว จะช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายได้เช่นกัน ทั้งนี้ควรหลีกเลี่ยงชา กาแฟ เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ และการสูบบุหรี่ก่อนนอนอย่างเด็ดขาด เพราะจะทำให้ประสาทแข็งและนอนหลับยากขึ้น

6. สร้างบรรยากาศในการนอน บรรยากาศในห้องนอนควรเอื้อต่อการพักผ่อน อุณหภูมิภายในห้องควรอยู่ที่ระดับเย็นสบาย ห้องนอนควรมืดอาจทำได้โดยการติดผ้าม่านเนื้อหนาเพื่อเพิ่มความรู้สึกให้อยากนอนมากขึ้น

7. เลือกวัสดุสำหรับการนอนที่ดี ไม่ว่าจะเป็นหมอน เตียงนอน และชุดที่สวมใส่ ควรโปร่งเบาและสวมใส่สบาย ไม่ควรใส่เสื้อผ้าที่รัดติ้ว เพราะจะยิ่งทำให้อึดอัดเวลานอน

8. อย่าเปิดวิทยุหรือโทรทัศน์ทิ้งไว้ เพราะแทนที่คุณจะได้นอนหลับอย่างเป็นสุข ก็อาจจะฟังวิทยุหรือดูโทรทัศน์เพลินจนลืมความง่วง และนอนหลับได้ยากขึ้น

9. ฝึกเข้านอนให้ตรงเวลา ร่างกายของเราได้รับการสร้างมาให้ทำงานสอดคล้องกับความเป็นไปในธรรมชาติ รวมถึงแสงสว่างและความมืดด้วยนั่นหมายถึงว่า เราได้รับการตั้งโปรแกรมให้นอนหลับระหว่าง 00 น.- 6.00 น.ควรพยายามนอนและตื่นเวลาเดิมทุกวันทุกเช้า ไม่ว่าเมื่อคืนคุณจะนอนกี่ทุ่มหรือหลับสนิทแค่ไหน การชดเชยเวลานอนที่เสียไปด้วยการนอนตื่นสายในวันสุดสัปดาห์ ทำให้ตื่นยากเมื่อถึงวันจันทร์

10. เลือกท่านอนที่เหมาะสม สำหรับผู้ที่น้ำหนักมากควรนอนตะแคงขวา เพื่อป้องกันอาการกรนและไม่ให้กระดูกซี่โครงไปทับหัวใจ ซึ่งจะทำให้หายใจสะดวกขึ้นในกรณีของบุคคลทั่วไป ห้ามนอนหงายโดยที่มือทั้งสองข้างวางอยู่บนหน้าอก เพราะจะทำให้หายใจไม่เต็มปอดและรู้สึกเหมือนกับถูกผีอำได้

 

 

 

 

<< อ่านต่อหน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.