สัญญาณเตือนโรคหลอดเลือดสมอง สู่ อัมพาตในผู้สูงวัย!

อ่านไปเจอข้อมูลจากองค์การอนามัยโลกที่ระบุออกจากการประมาณว่าทุกปี  มีผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองมากกว่า 15 ล้านคนทั่วโลก ซึ่ง 5 ล้านคนมีความพิการถาวร  และอีก 5 ล้านคนเสียชีวิต พบว่าสองในสามเป็นประเทศกำลังพัฒนา รวมถึงโรคหลอดเลือดสมองหรือโรคอัมพฤกษ์ อัมพาตเป็นโรคที่ทำให้ผู้สูงอายุสูญเสียสุขภาวะอันดับแรกทั้งในผู้ชายและผู้หญิง ซึ่งผู้ป่วยด้วยโรคนี้ส่วนใหญ่จะเสียชีวิตหรือพิการช่วยเหลือตนเองไม่ได้

เมื่ออ่านแล้วก็แอบตกใจว่า ทำไมมีคนเสียชีวิตจากโรคหลอดเลือดสมองเยอะขนาดนี้ เลยเกิดความคิดขึ้นมาว่าแล้วอะไรที่ทำให้เกิดเหตุการณ์เหล่านี้ แล้วเราจะมีวิธีป้องกันสิ่งนี้ได้อย่างไรบ้าง

เราได้ไปรวบรวมข้อมูลจาก กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุขที่ได้ออกมาให้ข้อมูลว่า โรคหลอดเลือดสมองหรือโรคอัมพฤกษ์ อัมพาตมีปัจจัยเสี่ยง ได้แก่ ภาวะความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน ไขมันในเลือดสูง มีประวัติญาติสายตรงเจ็บป่วยด้วยโรคหลอดเลือดสมอง ขาดการออกกำลังกายที่เหมาะสม  ภาวะน้ำหนักเกิน สูบบุหรี่และภาวะหัวใจเต้นผิดปกติ

ดังนั้น ผู้สูงอายุหรือผู้ที่ดูแลผู้สูงอายุจึงควรสังเกตสัญญาณเตือนที่อาจก่อให้เกิดโรคหลอดเลือดสมอง  ซึ่งผู้ป่วยส่วนใหญ่จะมีอาการทางระบบประสาทอย่างเฉียบพลัน  อาจมีอาการอย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอาการร่วมกัน  เช่น แขน ขา อ่อนแรงครึ่งซีก เดินเซ พูดลำบาก กลืนลำบาก ตามองไม่เห็น หรือมองเห็นภาพซ้อน สำหรับผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองแตกนั้น อาจมีอาการปวดศีรษะเฉียบพลัน อาเจียน ในรายที่มีอาการรุนแรงอาจมีอาการซึม หมดสติ และอาจเสียชีวิตได้  จึงต้องรีบไปพบแพทย์โดยด่วนที่สุดภายใน  3 ชั่วโมง จะสามารถช่วยรักษาชีวิตและฟื้นฟูให้กลับมาเป็นปกติหรือใกล้เคียงได้มากที่สุด

สำหรับแนวทางเพื่อลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหลอดเลือดสมองสำหรับผู้สูงอายุ  คือ ควบคุมความดันโลหิตสูง  เบาหวาน  ไขมันในเลือด  มีกิจกรรมทางกายที่เคลื่อนไหว  และออกกำลังกายที่เหมาะสมอย่างสม่ำเสมอ ควบคุมน้ำหนัก ไม่ปล่อยให้อ้วน  จำกัดการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่ และบุหรี่มือสอง ตรวจสุขภาพประจำปี เพื่อค้นหาปัจจัยเสี่ยง ในกรณีที่มีปัจจัยเสี่ยงหรือผู้ที่เป็นโรคนี้อยู่แล้วต้องรักษาและพบแพทย์อย่างสม่ำเสมอห้ามหยุดยาเองโดยเด็ดขาด

ไหนๆ เราก็พูดถึงเรื่องนี้กันแล้ว เราลองไปดูข้อมูลและความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับ “โรคหลอดเลือดสมอง” กันดีกว่าค่ะ บอกเลยว่า รู้ไว้ใช่ว่า อย่างไรเสียก็มีประโยชน์ค่ะ

สาเหตุโรคหลอดเลือดสมอง

ในการป้องกันโรคหลอดเลือดสมอง เราสามารถปองกันได้ โดยหลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยง ซึ่งปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรคหลอดเลือดสมองมีดังนี้

  1. ความดันโลหิตสูง ​เป็นปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญที่สุดของการเกิดโรคหลอดเลือดสมอง ควรควบคุมความดันโลหิตให้น้อยกว่า 140/90 mmHg ในผู้ที่อายุน้อยกว่า 60 ปี, เป็นเบาหวาน หรือเป็นโรคไตวายเรื้อรัง และควรควบคุมความดันโลหิตให้น้อยกว่า 150/90 mmHg ในผู้ที่อายุมากกว่า 60 ปี
  2. โรคเบาหวาน สำหรับผู้ป่วยเบาหวานควรควบคุมระดับน้ำตาลก่อนอาหารให้อยู่ระหว่าง 80 – 130 mg/dl หรือ น้ำตาลสะสม (HbA1C) ให้น้อยกว่า 7 เพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหลอดเลือดในร่างกาย
  3. คอเลสเตอรอลในเลือดสูง การรับประทานอาหารที่มีไขมันอิ่มตัวสูง จะทำให้ร่างกายมีค่าไขมันไม่ดี (LDL) ในเลือดสูงซึ่งเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดโรคหลอดเลือดสมอง
  4. โรคอ้วน ควรควบคุมน้ำหนักให้มีค่าดัชนีมวลกาย (BMI) อยู่ในช่วง 18.5 – 25 ซึ่งคำนวณโดยวัดน้ำหนักเป็นกิโลกรัมหารด้วยความสูงเป็นเมตรยกกำลังสอง
  5. การขาดการออกกำลังกาย ควรออกกำลังกายอย่างน้อยวันละ 30 – 40 นาที เป็นจำนวน 3 – 4 ครั้ง/ สัปดาห์
  6. การสูบบุหรี่จัดและการดื่มสุราเป็นประจำ ผู้ชายที่ดื่มแอลกอฮอล์เกิน 2 หน่วย ( standard drink)/ วัน หรือมากกว่า 14 หน่วย/ สัปดาห์ ผู้หญิงที่ดื่มแอลกอฮอล์เกิน 1 หน่วย ( standard drink)/ วัน หรือมากกว่า 7 หน่วย / สัปดาห์ จะเพิ่มโอกาสเสี่ยงในการเกิดโรคหลอดเลือดสมอง โดยที่ 1 standard drink มีค่าเท่ากับ 10-12 กรัมของ ethanol alcohol เช่น 1 standard drink ของเบียร์ที่มีแอลกอฮอล์ 4% จะมีปริมาณเท่ากับ 300 ml เป็นต้น
  7. การใช้สารเสพติด

>>อ่านต่อหน้าถัดไป<< 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.