แก้ปวดคอ, ออกกำลังกาย, ท่าบริหาร, แก้ปวด

3 steps แก้อาการปวดเมื่อย คอ! ท่าง่าย ทำตามด่วน

แก้อาการปวดเมื่อย คอ แบบง่ายๆ แค่มีหมอนก็หายปวดได้

แก้อาการปวดเมื่อย คอ ต้องทำอย่างไร อาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อตามร่างกายที่พบเจอโดยทั่วไป เช่น ปวดหลัง ปวดแขน ปวดขา มักเกิดจากการใช้งานที่ผิดลักษณะ หลายคนกว่าจะรู้ตัวอีกทีก็พบว่า ถูกความทรมานเล่นงานเข้าให้แล้ว เช่นเดียวกับอาการปวดเมื่อยคอ เพราะกล้ามเนื้อบริเวณคอเป็นอวัยวะที่มีการใช้มากที่สุด โดยเฉพาะในกลุ่มคนทํางาน นายแพทย์เตมีย์ เสถียรราษฎร์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกระดูกสันหลัง ศูนย์การแพทย์ปัญญานันทภิกขุ ชลประทาน มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ อธิบายถึงสาเหตุของอาการปวดคอไว้ว่า

“อาการปวดเมื่อยบริเวณต้นคอเป็นผลมาจากการใช้งานกล้ามเนื้อมัดเดิมซ้ําๆ ในท่าเดิมๆ บวกกับปัจจัยร่วมอื่นๆ เช่น ความเครียด อายุ น้ําหนักและกรรมพันธุ์ อาการปวดบริเวณต้นคอถือเป็นสัญญาณเตือนให้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ร่างกายในชีวิตประจําวัน เช่น ไม่ควรนั่งหลังงอและไม่ควรยกของหนัก” เพราะอาการปวดบริเวณต้นคอดังกล่าวมักเกิดขึ้น ขณะมีการเคลื่อนไหว เช่น หันคอ เอียงคอ ก้มหน้า เงยหน้า เป็นต้น
หรับวิธีปฏิบัติตนเพื่อป้องกันอาการปวดคอนั้น นายแพทย์บุญวัฒน์ จะโนภาษ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านศัลยกรรมกระดูกและข้อ คลินิกศูนย์แพทย์พัฒนา ได้แนะนําว่า การหันมาใส่ใจดูแลตัวเองคือ สิ่งสําคัญ สามารถทําได้ง่ายๆ ด้วยวิธีการฝึกบริหารกล้ามเนื้อบริเวณคอ เพื่อเพิ่มความแข็งแรงและยืดหยุ่น รวมถึงการปรับท่าทางขณะนอนหลับก็เป็นสิ่งสําคัญเช่นกัน เราจึงพร้อมที่จะพาคุณผู้อ่านมาฝึกบริหารกล้ามเนื้อต้นคอด้วย 3 ท่า ดังนี้

ท่าที่ 1 กล้ามเนื้อต้นคอด้านข้าง

ท่าปฏิบัติ
1.นอนหงายด้วยการหนุนหมอน
2.พับคอไปทางซ้ายและขวาสลับกันไป-มา

ท่าที่ 2 กล้ามเนื้อต้นคอด้านหน้า

ท่าปฏิบัติ
1.นอนหงายด้วยการหนุนหมอน
2.เชิดหน้ายืดคอขึ้นให้รู้สึกตึงมากสุดเท่าที่จะทําได้โดยไม่ยกศีรษะขึ้นจากหมอน

แก้อาการปวดเมื่อย คอ

ท่าที่ 3 กล้ามเนื้อต้นคอด้านหน้า

ท่าปฏิบัติ
1.นอนหงายด้วยการหนุนหมอน
2.พับคอจนคางจรดอกให้รู้สึกตึงมากที่สุดเท่าที่จะทําได้ โดยไม่ยกศีรษะขึ้นจากหมอน ควรทําทุกท่าบริหารสลับกันไป-มาประมาณ 10-20 ครั้ง
รู้วิธีบริหารแบบง่ายๆ อย่างนี้แล้ว อย่าลืมลองนําไปปรับใช้กันดูนะคะ

เทคนิคสุดง่าย ป้องกัน “ปวดคอ” ระหว่างทํางาน

เพราะเข้าใจดีว่ามนุษย์ออฟฟิศส่วนใหญ่ใช้เวลาไปกับการจ้องหน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นเวลานานๆ จนทําให้หลายท่านมีอาการปวดคอและบริเวณบ่า ไหล่ อยู่เสมอ แต่จากนี้ไม่ต้องห่วงนะคะ เพราะเรามีคําแนะนําจากโรงเรียนแพทย์ มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ประเทศสหรัฐอเมริกา มาบอกกัน
1. เช็กสายตาสม่ําเสมอ
หลายคนไม่รู้ว่าอาการปวดคอ บ่อยครั้งมาจากคุณต้องเพ่งหน้าจอมากกว่าปกติ เพราะสายตาเริ่มมองเห็นภาพไม่คมชัด ดังนั้นการวัดสายตา เพื่อตัดแว่นและปรับค่าสายตาของแว่นจึงช่วยได้
2. เปลี่ยนท่านั่งบ่อยๆ
เพราะการนั่งท่าเดิมนานๆ ทําให้เลือดไม่ไหลเวียนและนํามาซึ่งอาการปวดกล้ามเนื้อ โดยเฉพาะกล้ามเนื้อคอ บ่า และไหล่ได้
3. จัดอุปกรณ์บนโต๊ะทํางานให้เหมาะกับการใช้งาน
เช่น จัดคอมพิวเตอร์ให้อยู่ในระดับสายตา จัดเก้าอี้ให้มีความสูงพอเหมาะ จัดโทรศัพท์ให้อยู่ในตําแหน่งที่รับง่าย เพื่อการนั่งทํางานที่สบาย ไม่ปวดเมื่อย
4. อย่านอนหนุนหมอนสูงเกินไป
เพราะบางที อาการปวดคอของคุณอาจมาจากสาเหตุนี้ก็ได้
ลองทําตามคําแนะนําต่อไปนี้ แล้วอาการปวดคอของคุณจะอันตรธานหายไปค่ะ

บทความอื่นที่น่าสนใจ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.