แอลกอฮอล์กับผิว, แอลกอฮอร์, ผิว, เครื่องสำอางที่มีแอลกอฮอร์, เครื่องดื่มแอลกอฮอร์

แอลกอฮอล์กับผิว ชะลอวัยหรือก่อริ้วรอย

แอลกอฮอล์กับผิว ตัวช่วยผิวเต่งตึงหรือสร้างริ้วรอย

วันนี้เรามาข้อมูลดีๆ จากแพทย์หญิงสาริษฐา สมทรัพย์ คอลัมนิสต์ประจำนิตยสารชีวจิต ที่จะมาพูดถึงเรื่อง ” แอลกอฮอล์กับผิว ” ว่าแอลกอฮอล์นั้นสามารถทำปฏิกิริยากับผิวของเราอย่างไรได้บ้าง

ว่ากันด้วยแอลกอฮอล์

จากชื่อเรื่อง  ผู้อ่านคงจะเดาได้ไม่ยากว่าคราวนี้หมอจะมาพูดเกี่ยวกับแอลกอฮอล์และผิวพรรณ  โดยจะอธิบายผลดีและผลเสียที่เกิดขึ้นกับผิวไม่ว่าจากการดื่มหรือสัมผัส  เอาไว้ให้สาว ๆ ได้ไตร่ตรองก่อนจะยกแก้วขึ้นดื่มมาดูกันเลยค่ะ

แอลกอฮอล์กับผิว
ดื่มแอลกอฮอล์ทุกวัน ทำให้ผิวเหี่ยวย่น ดูแก่กว่าวัย

แอลกอฮอล์คือสารที่เราใช้ในชีวิตประจำวันแทบทุกครัวเรือน มี2 ชนิดหลัก ๆ ได้แก่ เอทิลแอลกอฮอล์และเมทิลแอลกอฮอล์ ซึ่งมีคุณสมบัติฆ่าเชื้อทั้งคู่ โดยแอลกอฮอล์ที่เป็นเครื่องดื่มก็คือเอทิลแอลกอฮอล์นั่นเอง

ผลจากการดื่ม

เครื่องดื่มแอลกอฮอล์นั้น หากดื่มมากๆจะก่อให้เกิดฟรีแรดิคัล (Free Radical) ขึ้นในร่างกาย ทำให้เซลล์ต่างๆเสื่อมเร็ว ผิวพรรณเหี่ยวย่น ดูแก่กว่าวัย สารพิษในแอลกอฮอล์สามารถสะสมในตับ ทำให้ตับทำงานผิดปกติ ตับแข็งระบบเผาผลาญทำงานผิดปกติ เกิดเป็นไขมันพอกตับ สุดท้ายอาจก่อให้เกิดมะเร็งได้ด้วย

ผลจากการสัมผัส

จากที่กล่าวไปแล้วว่าแอลกอฮอล์มีคุณสมบัติฆ่าเชื้อไวรัสและเชื้อแบคทีเรียบางชนิดได้ เราจึงมักพบเจอสารดังกล่าวอยู่ในผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดต่างๆ เช่น เจลล้างมือ โทนเนอร์เช็ดผิวหรือพวกเครื่องสำอางบางชนิดที่ใส่น้ำหอมก็มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์อยู่ด้วย

เมื่อแอลกอฮอล์สัมผัสกับผิว จะลดแรงตึงผิว ทำให้ผิวแห้ง กระตุ้นผิวหนังให้ผลิตน้ำมันเพิ่มขึ้น ซึ่งในบางรายอาจเกิดอาการแพ้ได้

ทำไมในเครื่องสำอางถึงมีแอลกอฮอล์

เพราะเครื่องสำอางหลายประเภทจำเป็นต้องใช้แอลกอฮอล์เป็นตัวทำละลายสารและส่วนผสมทางเคมีต่าง ๆ ซึ่งผู้ผลิตจำเป็นต้องศึกษา ทดสอบ และควบคุมปริมาณให้เหมาะสมและปลอดภัยต่อผิวมนุษย์โดยทั่วไป แต่ถึงอย่างนั้นสภาพผิวของแต่ละบุคคลก็แตกต่างกันไป ในคนที่แพ้ง่ายอาจจะใช้แล้วเกิดการระคายเคือง ลอกเป็นขุย จึงควรใส่ใจส่วนประกอบในผลิตภัณฑ์ที่ใช้ค่ะ

เครื่องสำอางที่มีแอลกอฮอร์, แอลกอฮอร์กับผิว, แอลกอฮอร์, เครื่องสำอาง, ผิว
เครื่องสำอางหลายประเภทมีส่วนผสมของแอลกอฮอล์

ในปัจจุบันมีการปรับสูตรแอลกอฮอลล์ที่เป็นอีกหนึ่งกลุ่มอนุพันธ์โดยนำมาผสมลงในเครื่องสำอาง ในชื่อโพรไพรีนไกลคอล (Propylene Glycol) มีลักษณะเป็นแอลกอฮอล์ไขมัน (Fatty Alcohol) สามารถส่งผ่านความชุ่มชื้นสู่ผิวได้ ซึ่งสูตรนี้เหมาะจะใช้กับผิวมากกว่า จึงเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลาย นอกจากนี้ในท้องตลาดยังมีผลิตภัณฑ์ที่ปราศจากแอลกอฮอล์ (NonAlcohol) ให้เลือกซื้ออีกมากมายค่ะ

แล้วตกลงดีหรือไม่ดี

สรุปแล้วแอลกอฮอล์มีทั้งประโยชน์และโทษต่อร่างกาย โดยเฉพาะผิวพรรณ หากใครไม่อยากแก่เร็วควรระมัดระวังเป็นพิเศษ ที่เหลือคือการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ให้เหมาะสมกับสภาพผิว เท่านี้เราก็สามารถหลีกเลี่ยงการทำร้ายผิวทางอ้อมได้แล้วค่ะ


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

กินเป็น ใช้เป็น ผิวสวยทันใจ

ผิวมัน ดูแลยังไงให้หน้าเนียนเด้ง ไร้สิว

10 สัญญาณ เตือนผิวขาดน้ำ

วิธีกิน ธาตุสังกะสี ช่วยผิว & ผมแข็งแรง

เคล็ดลับความงาม เพื่อผิวสวย สู้แดด

 

สามารถติดตาม ชีวจิต ในช่องทางอื่นๆ ได้ที่

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.