กินอะไรดีก่อนสอบ เพิ่มพลังสมอง เสริมสร้างความจำ

กินอะไรดีก่อนสอบ เพิ่มพลังสมอง เสริมสร้างความจำ

ใครเคยเป็นบ้าง เวลาถึงการสอบไฟนอลที ก็ต้องอดหลับอดนอน เพื่ออ่านหนังสือโต้รุ่ง หรือต้องอ่านหนังสือหลายๆ เล่ม เพื่อค้นหาข้อมูลในการทำงานวันรุ่งขึ้น จนถึงขนาดหมดเรี่ยวหมดแรง นั่นก็เพราะสมองของเราทำงานหนักไปนั่นเอง ฉะนั้นการให้ความสำคัญกับ อาหารสมอง เป็นสิ่งที่เราไม่ควรมองข้าม เพราะจะช่วย เสริมสร้างความจำ และทำให้การอ่านหนังสือของคุณมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ในขณะเดียวกัน การเตรียมร่างกายให้พร้อม ก็เป็นเรื่องที่ดี เพื่อให้เรามีสมาธิและสติ สำหรับวันใหม่ที่กำลังเรารออยู่ ดังนั้นบทความนี้เราเลยรวบรวบทริคดีๆ จาก ด๊อกเตอร์ อเล็กซ์ ริชาร์ดสัน (Alex Richardson) ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยอาหารและพฤติกรรม มหาวิทยาลัยอ๊อกซฟอร์ด มาฝากกัน รับรองคะแนนสอบดีๆ ไม่ได้มีแค่ในฝันแน่นอน

อาหาร5หมู่, เสริมสร้างความจำ

มื้ออาหารเช้าสำคัญ

ผลวิจัยเกือบทั่วโลกระบุเหมือนกันว่า คนที่ทานอาหารเช้ามีเปอร์เซ็นต์ในการทำงานได้สำเร็จมากกว่า คนไม่ทานอาหารเช้า โดยเฉพาะพวกอาหารเช้าประเภทคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน อย่าง โจ๊กข้าวโอ๊ต หรือขนมปังโฮลวีทปราศจากน้ำตาล เนื่องจากอาหารเหล่านี้ จะให้พลังงานเราอย่างช้าๆ และไม่ทำให้ง่วงซึมขณะอ่านหนังสือ  แต่หากต้องการทานโปรตีน ให้เน้นเป็น นม โยเกิร์ต เนื่องจากโปรตีนจะทำให้เรารู้สึกอิ่มนานขึ้น หรือจะทานไข่ ก็ได้ เพราะไข่มีโคลีน (Choline) และวิตามินบี สมองก็จะใช้โคลีนในการสร้างสารสื่อประสาทในสมองที่เกี่ยวข้องกับความจำและการสื่อสาร

 

ดื่มน้ำ, สลายเครียด, การแพทย์แผนจีน, วิธีการดื่มน้ำ, ดื่มน้ำอย่างไร
เลือกดื่มน้ำเปล่า ที่เป็นน้ำอุ่นหรือน้ำอุณหภูมิห้อง แทนการดื่มน้ำเย็น

อย่าลืมดื่มน้ำ

สำหรับมนุษย์อ่านหนังสือสอบ ขอไว้ตรงนี้เลยว่า อย่าลืมดื่มน้ำเด็ดขาด เพราะสมองของเรานั้นจะดึงน้ำไปใช้ตลอดเวลา การขาดน้ำแม้เพียงน้อยนิดนั้นจะทำให้ร่างกายปั่นป่วน มีอาการเหนื่อยหน่าย หรือไม่ก็ไร้ซึ่งชีวิตชีวา ซึ่งปริมาณที่ควรดื่มน้ำ ก็คือวันละ 8-10 แก้ว

ถั่ว, อัลมอนด์, แก้เครียด

เลือกปลา ถั่วต่างๆ เพื่อให้สมองปลอดโปร่ง

การเลือกทานอาหาร สามารถช่วยการเพิ่มพลังสมองได้ อย่างเช่น ปลาทะเล เพราะอุดมไปด้วยโอเมก้า 3 ที่จะช่วยเสริมสร้างความจำและพัฒนาการทางสมองได้ดี หรือเลือกเป็นพวกถั่วต่างๆ ไม่ว่าเป็นถั่วลิสง อัลมอนด์ วอลนัท เป็นต้น เพราะในถั่วอุดมไปด้วยคุณค่าที่ดีต่อการทำงานของระบบประสาทและสมอง โดยเฉพาะโปรตีนที่ช่วยให้ร่างกายมีพลังงานดีไม่มีตก อีกทั้งในถั่วยังมีกรดไขมันโอเมก้า 3 สารอาหารบำรุงสมองอยู่พอสมควรแอปเปิ้ล, ผลไม้

บรรดาของว่างก็ช่วยนะ

เพราะจริงๆ แล้วของว่าง ก็มีความสำคัญพอสมควร สำหรับการเตรียมตัวสอบ อาทิ ผลไม้สด อย่างแอปเปิ้ล อุดมไปด้วยสารสื่อประสาทที่เรียกว่า อะเซติลโคลีน (Acetylcholine) ส่งผลให้เซลล์สมองตื่นตัวและเพิ่มทักษะการจดจำ หรือ ช็อกโกแลตบาร์ ที่มีความเข้มของช็อกโกแลต 70% ขึ้นไป จะช่วยให้ร่างกายไม่เฉื่อยชา ง่วงนอน อีกทั้งช็อกโกแลตยังช่วยปรับอารมณ์ให้ดี ทำให้การอ่านหนังสือของเราไม่เครียด

นอกจากนั้นเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนอย่าง ชา กาแฟ เพื่อนคู่ใจของคนอ่านหนังสือดึก ก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกได้เช่นกัน โดยเวบไซต์ topuniversities ได้ระบุว่าสารคาเฟอีนที่มีอยู่ในชาหรือกาแฟ เป็นหนึ่งในอาหารสมองที่ช่วยในการจดจำก่อนสอบ แต่ไม่ใช่ว่าคุณจะกินอย่างไม่ยั้งนะ เพราะหากดื่มในเวลาท้องว่าง คาเฟอีนที่เข้าไปในกระแสเลือดจะเข้าสู่สมอง ส่งผลทำให้ออกซิเจนที่ส่งไปยังสมองถูกสกัดกั้นไม่ให้ผ่านไปถึงสมอง ทำให้เกิดอาการง่วงนอนแทนที่จะตาตึงเต็มตื่นนั่นเอง

แต่ชีวจิตมีอีกหนึ่งทางเลือก นั่นก็คือ ดื่มน้ำอาร์ซี แทนกาแฟ น้ำอาร์ซีเป็นเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพตามแนวทางชีวจิต ที่ ประกอบไปด้วยธัญพืชทั้ง 9 ชนิด และมีสรรพคุณช่วยบำบัดอาการต่าง ๆ ที่เกิดจากโรคอ่อนเพลียเรื้อรัง ทำง่าย ดื่มก็ง่าย  แถมยังได้ประโยชน์จริงๆ แบบนี้ต้องลงมือทำ สามารถดูสูตรได้ที่นี่

รับรองว่าคุณจะไม่มีคืนฝันร้ายก่อนสอบหรือก่อนวันทำงานอันโหดร้ายอีกต่อไป

 

ข้อมูลเพิ่มเติมจาก

– –  – – – – –  – – – – –  – – – –  – – – –  – – –  – – –  – – –  – – –  – –  – –

บทความน่าสนใจอื่นๆ

อาหารบำรุงสมอง ใกล้ตัว

15 สูตร เพิ่มพลังสมอง

5 เคล็ดลับบำรุงสมองของคนวัยทำงาน

เทคนิคกินบำรุงสมองฉลาดทันใจใน 7 วัน

น้ำมันหอมระเหยต้านโรคบำรุงสมอง

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.