ความจำดี,เพิ่มความจำ,ช่วยความจำดี, บำรุงสมอง, สมอง

5 เคล็ดลับง่ายๆ ที่ช่วยให้สมองแล่น ความจำดี

5 เคล็ดลับ ช่วยความจำดี หัวแล่นฉิว

ถ้าต้องการให้คุณภาพสมองของเราเฉียบคมอยู่เสมอ ใช้งานแล้วก็ต้องปล่อยให้พักผ่อนบ้าง ไม่อย่างนั้นมีโอกาสเครื่องรวน คนที่อดนอนหรือเคร่งเครียดมากมักจะคิดอะไรไม่ออก อารมณ์ก็บูดบึ้งอยู่ตลอดเวลา เราจึงต้องผ่อนคลายร่างกายและจิตใจเพื่อให้กลับมาสู่สภาพสมดุล จะได้ ช่วยความจำดี ไม่เบลอ ไม่มึน มาดูกันเลยว่าเราควรทำเช่นไรบ้าง

1.คิดบวกมองบวก

พูดง่าย  ฟังดูดี  แต่เวลาทำอาจไม่ง่ายนัก  เพราะส่วนใหญ่เราปล่อยใจให้คิดไปเรื่อย  ไม่ได้ห้ามปรามตัวเอง  แล้วก็มักเผลอสนใจในเรื่องลบเสียเรื่อยค่ะทั้งที่จริงแล้วสมองของเราชอบเรื่องดีมากกว่า  ถ้าเรารู้สึกสดชื่นแจ่มใส  สมองจะทำงานได้อย่างมีพลังเต็มประสิทธิภาพ

Tips คิดดีอย่างไรให้สมองใสปิ๊ง

• สังเกตตัวเองว่าเรากำลังมองโลกในแง่ร้ายอยู่หรือเปล่าถ้ารู้ตัวให้เลิกคิด  แล้วหันไปสนใจเรื่องดีๆแทน

• มองหาข้อดีในคนอื่นดู  แม้แต่คนที่เราไม่ชอบหน้า  หากลองพิจารณาดูแล้ว  เราจะค่อยๆรู้สึกดีกับคนรอบข้าง

• เมื่อมีคนทำให้เราโกรธหรือไม่พอใจ  อย่าคิดไปเองว่าเกิดจากอะไร  เพราะเรามักจะคิดลบกว่าที่เป็นจริงเสมอ

• ถ้าโลกรอบตัวชวนให้เครียดนัก  ออกไปหาสิ่งรื่นรมย์โดยด่วน  เช่น  ชื่นชมความงามธรรมชาติ  ทำสิ่งจรรโลงใจ  รับรู้เรื่องดีๆของผู้คน  หรืออ่านหนังสือธรรมะบ้าง

2. ทำในสิ่งที่มีความสุข

คนที่มีงานอดิเรกทำจะมีความสุขมากกว่าคนที่ไม่มีอะไรทำในยามว่าง  การเปิดรับความสุขจากสิ่งต่างๆรอบตัวจะนำมาซึ่งความสุขด้านอื่นๆ

ความสุขเป็นเครื่องบำรุงสมองชั้นดีค่ะ  ทำอะไรก็ได้ที่ทำแล้วมีความสุขโดยไม่ทำให้ตัวเองและคนอื่นเดือดร้อน  เมื่อได้ทำในสิ่งที่ชอบ  ร่างกายจะหลั่งสารเคมีที่ทำให้สมองมีความสุขสบาย  และช่วยผ่อนคลายความเครียด

Tips สุขได้ สมองไว สุขภาพแข็งแรง

• หากิจกรรมหรืองานอดิเรกที่ตัวเองชอบสักอย่างเพื่อทำยามว่าง  เช่น  อ่านหนังสือ  จัดดอกไม้  เรียนทำขนม  ทำงานศิลปะ  สะสมสิ่งของ  ทำสวน  ท่องเที่ยว  เล่นดนตรี  เล่นกีฬา ฯลฯ

• รวมกลุ่มเพื่อนทำกิจกรรมที่ชอบก็จะได้สังคมเพิ่มขึ้น

3. หัวเราะและยิ้มให้บ่อยขึ้น

ไม่ใช่เรื่องโม้นะคะที่การหัวเราะเป็นยาวิเศษ  มีกลุ่มหัวเราะบำบัดเกิดขึ้นและแพร่หลายไปทั่วโลก  การที่เราได้หัวเราะบ่อยทำให้อารมณ์ดี  สมองแจ่มใสหรือแค่การยิ้มทักทายกับคนทั่วไป  เมื่อได้รับรอยยิ้มตอบก็รู้สึกมีความสุขแล้ว  เห็นไหมคะว่า  การผ่อนคลายอารมณ์บางครั้งง่ายกว่าที่เราคิด

Tips ยิ้มได้ หัวเราะได้ ความจำเลิศ

• ถ้าเป็นผู้ใหญ่จนลืมการเล่นไป  ลองกลับเป็นเด็กอีกครั้ง  หากิจกรรมที่ได้เล่น  หรือเล่นกับเด็กๆหรือสัตว์เลี้ยง  จะทำให้เรายิ้มและหัวเราะได้โดยไม่รู้ตัว

• อ่านหนังสือ  ดูรายการโทรทัศน์  หรือหาหนังตลกที่ชอบมาดู  ช่วงเวลาที่เราได้หัวเราะนอกจากจะผ่อนคลายแล้วยังลืมความเครียดไปได้นับชั่วโมง

• อยู่ใกล้คนอารมณ์ดีเข้าไว้  คบหาพูดคุยกับคนที่มีอารมณ์ขันบ้าง

เคล็ดลับช่วยความจำดี, ความจำดี, บำรุงสมอง, เพิ่มความจำ, สมอง
นอนหลับให้เพียงพอ ดีต่อร่างกายและสมอง ช่วยความจำดี

4. สมาธิบำรุงสมอง

การทำสมาธิช่วยให้รู้สึกสงบผ่อนคลาย  เป็นวิธีหนึ่งที่ช่วยให้สมองได้พักจากความวุ่นวาย  มีเวลาเรียบเรียงและจัดระเบียบความคิดใหม่  ช่วยกำจัดความคิดลบออกไปจากจิตใจ  การฝึกสมาธิช่วยจัดระเบียบในการใช้ชีวิตได้ดีขึ้น  และยังช่วยเพิ่มความจำด้วย

Tips ฝึกสมาธิบำรุงสมอง

• หาเวลาวันละ 5 นาทีเป็นอย่างน้อยเริ่มทำสมาธิแบบง่ายๆ  โดยการนั่งในที่สงบผ่อนคลายตัวเอง  แล้วหลับตา  หายใจเข้า -ออกช้าๆ  ค่อยๆเพิ่มเวลาขึ้น  ถ้าสนใจเรื่องสมาธิค่อยศึกษาวิธีฝึกในขั้นต่อไป

• เวลาจะทำอะไรให้มีสมาธิกับการทำสิ่งนั้น  เป็นการฝึกสติที่ช่วยให้ความจำดีขึ้น  การใส่ใจในสิ่งที่ทำคือการตั้งใจบันทึกข้อมูลเก็บไว้ในสมอง  เราจึงจำสิ่งที่เราทำด้วยความตั้งใจได้ดีกว่า

5. นอนหลับลึก

อย่าลืมว่าการนอนหลับให้พอและหลับลึกเป็นการพักผ่อนที่ดีที่สุดอย่างหนึ่ง  นอนน้อยทำให้ความจำถดถอยลง  การนอนหลับลึกดีต่อร่างกายและสมองของเรามากนะคะ  ร่างกายของเรามีความสามารถในการเยียวยาตัวเองได้พอสมควร  เคยสังเกตไหมว่า  ถ้ารู้สึกไม่ค่อยสบายทำงานเครียดหนัก  หรืออ่อนล้ามากๆแล้วได้นอนพักอย่างเต็มอิ่ม  ตื่นขึ้นมาจะสดชื่นเหมือนเป็นคนใหม่ทีเดียวละค่ะ

Tips หลับลึก

• ก่อนนอนอ่านหนังสือ  ฟังเพลงเพลินๆ  อย่าเก็บปัญหามาขบคิด  อย่างไรก็แก้ไม่ได้ในขณะนั้น  นอนเพิ่มพลังสมองดีกว่า

• หากนอนไม่หลับ  ให้ลองฝึกวิธีคลายเครียดคลายเกร็งแบบชีวจิต  จะช่วยแก้อาการนอนไม่หลับ  และทำให้หลับลึกได้

• งีบ10นาทีหลังมื้อกลางวันจะช่วยให้สดชื่นขึ้นทำครบทั้ง 15 สูตรที่แนะนำมานี้ รับรองว่าสมองไบรท์ ร่างกายแข็งแรงแน่นอน


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

อาหาร เสริมสมอง จากห้องวิจัย

สูตรกินวิตามินบำรุงสมอง สำหรับทุกช่วงวัย

บริหารสมอง กระตุ้นพลังชีวิต

9 นิสัยคิดลบ บ่อนทำลายสมอง หยุดซะ หากคุณอยาก เพิ่มไอคิว

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.