อาหารเพื่อสุขภาพ, อาหารเพื่อผู้สูงอายุ, คนวัย 50+, ผู้สูงวัย, ผู้สูงอายุ

คู่มือกินอาหารเพื่อสุขภาพสำหรับวัย 50+

เทคนิคการกิน อาหารเพื่อสุขภาพ สำหรับวัย 50+

วัย 50ปีขึ้นไป เป็นเวลาที่ระดับฮอร์โมนเปลี่ยนแปลงถึงขีดสุด  ที่หลีกเลี่ยงไม่ได้  คือ  การเดินเข้าสู่วัยทอง  โบกมือลาจากประจำเดือนอย่างถาวร  สำหรับคนที่ดูแลสุขภาพตัวเองอย่างดีมาโดยตลอด กิน อาหารเพื่อสุขภาพ เป็นประจำ จะสามารถข้ามผ่านอาการของวัยทองได้ฉลุย

ในทางกลับกัน  หากละเลยเรื่องสุขภาพมานาน  ก็อาจต้องรับมือกับศึกหนักจากสารพัดอาการ  ต้องผจญกับความเสี่ยงสารพัดโรค เช่น  โรคหัวใจที่ความเสี่ยงจะเพิ่มขึ้นถึง 4 เท่า  โรคมะเร็ง  เบาหวานและโรคกระดูกพรุนเริ่มรุมเร้า  อีกทั้งกล้ามเนื้อ  ข้อต่อ  และเส้นเอ็นก็พากันยืดหยุ่นได้น้อยลง

ผู้หญิงวัยนี้ทุกคนต้องเอาใจใส่ดูแลสุขภาพของตัวเองอย่างเคร่งครัด  ในแบบที่จะอ่อนข้อตามใจปากกันไม่ได้อีกแล้ว

สิ่งที่คนวัย 50+ ต้องการ

แคลเซียมต้านกระดูกพรุน  อาจารย์จูดี้อธิบายว่า  แม้จะบำรุงด้วยอาหารที่อุดมด้วยแคลเซียมมาอย่างต่อเนื่อง  แต่วัยทองนี้เป็นช่วงนาทีทองที่ไม่ควรขาดอาหารที่อุดมด้วยแคลเซียมเด็ดขาด เพราะอาจทำให้เกิดปัญหากระดูกพรุนตามมาได้

ที่สำคัญ  ทุกครั้งที่กินอาหารที่มีแคลเซียม ควรกินอาหารที่อุดมด้วยวิตามินซี  อย่างผลไม้ตระกูลส้ม  เบอร์รี่ต่างๆ  และอาหารที่อุดมด้วย
วิตามินดี  เช่น  ปลาแซลมอน  ปลาทูน่าด้วยเพื่อช่วยในการดูดซึมแคลเซียม

วิตามินอีแก้อาการวัยทอง  วิตามินอีช่วยแก้อาการผิดปกติอันเกิดจากเข้าสู่วัยทองได้หลายอาการทั้งอาการร้อนวูบวาบ (hot flashes) และอาการผิวและผมแห้ง  วิตามินอีพบมากในเมล็ดพืช  ถั่วเปลือกแข็ง  น้ำมันจมูกข้าว  กะหล่ำปลี  หน่อไม้ฝรั่ง

แอนติออกซิแดนต์ชะลอเสื่อม  ตัวช่วยป้องกันไม่ให้ร่างกายถูกทำลายจากปฏิกิริยาออกซิเดชันซึ่งจะเกิดขึ้นตามวัยที่มากขึ้น  แนะนำให้กินผักผลไม้หลากสี  เช่น  บลูเบอร์รี่ มะเขือเทศพริกหวานสีแดง แตงโม ผักใบเขียว ข้าวโพดน้ำเต้า เพราะแต่ละสีสันของผักและผลไม้ จะมีสารแอนติออกซิแดนต์สำคัญ ที่ตรงเข้าบำรุงร่างกายในส่วนต่างๆแตกต่างกันออกไป

เติมซีลีเนียมเพื่อผิวและผม ช่วยแก้อาการผิวและผมแห้งในวัยทองได้ดี  ซีลีเนียมพบมากในอาหารทะเล  อะโวคาโด  ธัญพืชไม่ขัดขาว  ผักใบเขียว

อาหารเพื่อสุขภาพ, ผู้สูงอายุ, เกลือ

สิ่งที่คนวัย 50+ ไม่ต้องการ

ลดเกลืออีกนิด ชีวิตดีขึ้น  คุณหมอแคเทอรีนให้เหตุผลว่า  เพราะการกินเกลือมากเกินไปเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรคฮิตของวัยนี้  ได้แก่ โรคหัวใจ  ทั้งยังเป็นตัวกระตุ้นอาการความดันโลหิตสูง

วิธีลดเกลือ  นอกจากการเติมเกลือลงในอาหารให้น้อยลงแล้ว  ควรลดการกินอาหารสำเร็จรูปที่ผ่านกระบวนการต่างๆด้วย  เพราะอาหารกลุ่มนี้มักมีเกลืออยู่ในปริมาณสูง

ถ้าต้องการเติมเกลือ  แนะนำให้ใช้เกลือสมุทรเม็ดใหญ่ใส่ขวดบดกันสดๆเลยจะดีกว่าใช้เกลือป่นทั่วๆไป  เพราะเกลือสมุทรเม็ดใหญ่ให้รสชาติที่กลมกล่อมกว่า  ซึ่งมาจากแร่ธาตุต่างๆจากท้องทะเลนั่นเอง  ทำให้ใช้เกลือในปริมาณที่น้อยกว่า  และอย่าลืมชิมอาหารก่อนเติมเกลือทุกครั้ง

 

 

 

<< อ่านต่อหน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.