ปวดหลัง, อาการปวดหลัง

คืนความแข็งแรงเยียวยา ปวดหลัง

คืนความแข็งแรงเยียวยา ปวดหลัง

เยียวยา ปวดหลัง เนื่องด้วยสภาพสังคมอันเร่งรีบ ทำให้คำว่า “สุขภาพแข็งแรง” ในยุคสมัยนี้ อาจหมายถึงแค่การไม่เจ็บป่วยเป็นโรคร้ายแรงที่รักษาหายยาก เช่น โรคมะเร็ง หัวใจ เบาหวาน ซึ่งหากใครไม่ได้เป็นโรคเหล่านี้ก็มักจะคิดว่าตัวเองยังสุขภาพแข็งแรงดี และอาจละเลยสัญญาณเตือนเล็กๆ น้อยๆ ของร่างกายที่กำลังพยายามกระซิบว่า สุขภาพของเราเริ่มแย่ลงแล้ว

หนึ่งในสัญญาณเตือนเล็กๆ น้อยๆ ที่ว่าคือ อาการ ปวดหลัง ซึ่งถือเป็นอาการยอดฮิตของคนทำงานในยุคปัจจุบันที่ดูเผินๆเหมือนเป็นเรื่องปกติธรรมดา แต่กลับแฝงอันตรายมากกว่านั้นเพราะอาจนำไปสู่ภาวะเสื่อมของกระดูกสันหลัง กระดูกสันหลังอักเสบ หมอนรองกระดูกสันหลังเคลื่อน หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท หรืออาการอื่นๆ ที่รุนแรงจนถึงขั้นต้องผ่าตัดเพื่อทำการรักษา

เมื่อไม่นานมานี้ ชีวจิต มีโอกาสเข้ารับฟังการอบรมเชิงปฏิบัติการในกิจกรรม “วันรักษ์หลัง” ซึ่งถือเป็นโครงการเสริมสร้างความรู้สู่ประชาชนที่ สถาบันประสาทวิทยา กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข โดยจัดขึ้นเป็นครั้งแรกเพื่อเผยแพร่ความรู้ในการรักษาอาการ ปวดหลัง แก่ประชาชนทั่วไป

ชีวจิต เองจึงไม่พลาดที่จะเก็บข้อมูลดีๆมาฝากท่านผู้อ่านพร้อมมีวิธีลดอาการปวดหลังที่น่าสนใจมากๆ มาฝากให้ทุกท่านได้ลองนำไปปฏิบัติตามดังนี้ค่ะ

 

ปรับท่าทางในชีวิตประจำวัน

ปรับท่าทาง แก้ปวดหลัง

ตัวอย่างจากภาพด้านบนแสดงให้เห็นว่า ท่าทางในชีวิตประจำวันที่ไม่ถูกต้อง สามารถส่งผลต่อสุขภาพหลังของเราได้ในระยะยาว

 

หนังสือเรื่อง ปรับบุคลิกภาพ เพื่อความเป็นผู้หญิงสมาร์ทและสุขภาพดี สำนักพิมพ์อมรินทร์สุขภาพ อธิบายว่า “การจัดท่าทางที่ไม่ถูกต้อง นอกจากจะทำให้บุคลิกภาพดูไม่ดีแล้ว ยังส่งผลกระทบไปยังกลไกการทำงานส่วนต่างๆ ของร่างกายด้วย เช่น เมื่อนั่งหลังงอเวลากินอาหาร อวัยวะภายในจะถูกกด ทำให้ความสามารถในการย่อยอาหารลดลง

“ยิ่งกว่านั้น การอยู่ในท่าหลังโก่งนานๆ อาจทำให้กระดูกซี่โครงที่ห่อหุ้มอวัยวะสำคัญ เช่น หัวใจและปอด ผิดรูป ประสิทธิภาพในการทำงานของปอดและหัวใจจึงลดลงตามไปด้วย ซึ่งหากมองเผินๆ อาจไม่เห็นความเกี่ยวข้องระหว่างการจัดท่าทางกับอวัยวะภายในโดยตรง แต่การจัดท่าทางที่ไม่ถูกต้องและทำท่านั้นซ้ำแล้วซ้ำอีกในชีวิตประจำวัน เช่น การก้มตัวผิดท่า การนั่งทำงานในท่าที่ร่างกายบิดเอียงเป็นเวลานาน ย่อมส่งผลให้เกิดอาการปวดหลังปวดไหล่ตามมาแน่นอน”

เมื่อเป็นเช่นนี้จึงไม่มีวิธีใดที่ดีไปกว่าการฝึกปรับท่าทางในชีวิตประจำวันของตัวเองตั้งแต่เนิ่นๆ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาสุขภาพตามมาเมื่ออายุเพิ่มขึ้นโดยเริ่มฝึกจากท่าทางทั่วๆ ไป ได้แก่

 

 

 

<< อ่านต่อหน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.