เชื้อรามูลนก, นกพิราบ,

วิธีป้องกันเชื้อรามูลนก เสี่ยงโรคคริปโตคอคโคสิส ทำปอดและสมองอักเสบ

เชื้อรามูลนก เสี่ยงโรคคริปโตคอคโคสิส ทำปอดอักเสบ

เชื้อรามูลนก ที่มาจากนกพิราบ เสี่ยงโรคคริปโตคอกโคสิส อันตรายร้ายเเรง ส่งผลให้มีอาการปอดอักเสบ และเชื้ออาจลามเข้าไปทำลายสมอง หากเราไม่รู้จักระวัง และป้องกันตัวเอง

เพราะเมื่อไม่นานมานี้ กระทรวงสาธารณสุขออกแถลงข่าวเตือน บุคคลที่มีความเสี่ยง โดยเฉพาะคนที่อ่อนแอ เด็ก ผู้สูงอายุ และคนที่มีภูมิคุ้มกันต่ำ หากสัมผัสกับมูลของนกพิราบ ที่เกาะตามสายไฟ หรือเลี้ยงไว้ในกรง มีสิทธิ์ที่จะป่วยเป็นโรคคริบโตคอกโคสิส จากการสูดหายใจเชื้อราจากมูลนกพิราบเข้าสู่ร่างกายได้

โรคคริปโตคอกโคสิส คืออะไร

นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข และโฆษกกระทรวงสาธารณสุข  ระบุว่า

“ช่วงนี้มีสภาพอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย มีฝนตก อากาศร้อนชื้น เชื้อโรคมีการเจริญเติบโตได้ดี โดยเฉพาะโรคคริปโตคอกโคสิสจากการติดเชื้อราคริปโตคอคคัส นีโอฟอร์แมนส์ (Cryptococcus Neoformans) ที่อยู่ในมูลนก โดยเฉพาะในมูลของนกพิราบตามที่สาธารณะ เกาะเสาไฟ เพดานบ้าน หรือในกรงที่เลี้ยงไว้”

ในมูลนกอื่นๆ ก็สามารถพบได้เช่นกันนะ เช่น นกหงส์หยก นกแก้ว นกกระตั้ว นกแขกเต้า นกเอี้ยง นกเขา และไก่ ก็มีสิทธิ์ทำให้เราติดเชื้อรามูลนกได้อีกเช่นกัน

ข้อมูลจาก อาจารย์นายแพทย์นพพร อภิวัฒนากุล ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทย์ศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ระบุว่า

“โรคเชื้อราจากมูลนก ที่มาพร้อมกับนกพิราบนั้นมาจากเชื้อราที่อยู่ในมูลของนกพิราบ  เป็นแหล่งที่มาของโรคต่างๆ มากมาย และสามารถติดเชื้อในคนได้โดยได้หากมีการสัมผัสมูลนกพิราบ หรือจากการหายใจและสูดดมเชื้อเข้าสู่ร่างกาย

“เมื่อเกิดการสัมผัส เชื้อรามูลนก คริปโตคอคคัสจะเกิดการฟุ้งกระจาย และหากสูดดมเข้าไปในร่างกายจะทำให้ติดเชื้อที่ปอด ทั้งยังสามารถลุกลามไปยังอวัยวะอื่นๆ เช่น สมอง ได้อีกด้วย ซึ่งจะมีอาการไข้ ไอเป็นเลือด เจ็บหน้าอก มีปัญหาทางการมองเห็น มึนงง หากมีการติดเชื้อที่สมองจะมีอาการสับสน และพฤติกรรมเปลี่ยนแปลงไป”

ไม่ใช่เเค่มีอาการปอดอักเสบนะครับ เเต่เชื้ออาจลามไปทำลายสมองของเราได้อีกด้วย

อ่านเพิ่มเติม: รับมือ เชื้อราหน้าฝน ป้องกันคนในบ้านเจ็บป่วย

เชื้อรามูลนก
เชื้อราที่อยู่ในมูลของนกพิราบ เป็นแหล่งที่มาของโรคต่างๆ

ใครบ้างที่เสี่ยงโรคเชื้อรามูลนก (โรคคริปโตคอกโคสิส)

อาจารย์นายแพทย์นพพร อธิบายว่า โดยส่วนมากเชื้อชนิดนี้จะติดต่อในคนที่มีภูมิคุ้มกันต่ำอ่อนแอ ผู้สูงอายุ และเด็ก เช่น คนที่ได้รับยากดภูมิ หรือในคนที่มีภูมิคุ้มกันอ่อนแอตั้งแต่กำเนิด ขณะเดียวกันในคนที่มีภูมิคุ้มกันปกติก็สามารถติดเชื้อได้เช่นกัน แต่เพราะมีภูมิต้านทานโรคที่สมบูรณ์ก็อาจช่วยควบคุมไม่ให้เกิดโรคได้

นอกจากนี้ในนกพิราบยังมีแบคทีเรียชนิดหนึ่งที่เรียกว่า “คลามัยเดีย” ที่ทำให้เกิดอาการปอดบวมได้อีกด้วยนะครับ

อ่านต่อ>>วิธีป้องกันเชื้อรามูลนก

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.