วัยทอง วัยหมดประจำเดือน

สู่ภาวะ วัยทอง แบบอยู่ดี กินดี ไม่ง้อฮอร์โมน

สู่ภาวะ วัยทอง แบบอยู่ดี กินดี ไม่ง้อฮอร์โมน

หลายคนมีความเชื่อผิดๆ ว่า ผู้ที่มีภาวะ วัยทอง จำเป็นต้องใช้ฮอร์โมนทดแทนเท่านั้น เอะอะๆ ก็พึ่งฮอร์โมนไว้ก่อน บางทีจึงใช้ฮอร์โมนเกินความจำเป็น

จนกระทั่งได้รับผลข้างเคียงเป็นของแถม จึงคิดว่าการพึ่งตัวเองดีกว่าพึ่งฮอร์โมนเป็นไหนๆ สำคัญ อยู่ที่ว่า ต้องมีความรู้ความเข้าใจและลงมือปฏิบัติอย่างจริงจัง

ชีวจิต จึงนำเสนอเรื่อง “Hormone Free” ซึ่งผู้เขียนขอนิยามความหมาย ว่า แนวทางปฏิบัติตัวทั้งด้านการกินอาหาร สมุนไพร การออกกำลังกายที่สามารถทดแทนการได้รับฮอร์โมนเพศหญิง โดยเฉพาะฮอร์โมนเอสโทรเจน (Estrogen)

เรื่องราวต่อไปนี้จึงไม่ได้จำกัดอยู่เฉพาะกลุ่มผู้เข้าสู่ภาวะ วัยทอง เท่านั้น แต่สำหรับทุกคนที่อยากมีสุขภาพแข็งแรงตลอดไป

 

อยู่ดี…แบบไม่พึ่งฮอร์โมนทดแทน

การที่จะต้องพึ่งพาฮอร์โมนทดแทนหรือไม่เมื่อเข้าสู่วัยทองเหตุผลสำคัญคือ เราได้สะสมการดูแลตัวเองแบบหยอดกระปุกอย่างต่อเนื่องจริงจังมายาวนานแค่ไหน

เพราะแท้จริงแล้ว เราทุกคนไม่จำเป็นต้องใช้ฮอร์โมนทดแทน พูดอย่างนี้หลายคนคงมีคำถามขึ้นมาอีกว่า เมื่อไม่ใช้แล้วจะทำอย่างไร

ก่อนอื่นจึงขอชวนคิดกันสักนิดว่า สมัยปู่ย่าตายายของเราไม่เคยรู้จักและไม่เคยกินฮอร์โมนทดแทน แล้วท่านอยู่อย่างแข็งแรงมาร่วมร้อยปีได้อย่างไร แถมบางคนมีอายุยืนยาวอย่างมีความสุข

ดังนั้นด่านแรกเรามาทำความเข้าใจให้ถ่องแท้เสียก่อน อาจารย์สาทิส อินทรกำแหง กูรูต้นตำรับชีวจิต เคยบอกไว้ว่าการจะกินฮอร์โมนทดแทนหรือไม่ ขึ้นอยู่กับตัวเราเอง

อาจารย์สาทิสอธิบายถึงความเป็นอยู่ที่มีอิทธิพลต่ออาการในวัยหมดประจำเดือนไว้อย่างชัดเจน เพื่อให้เราทำความเข้าใจตัวเอง โดยยกการศึกษาของ ศาสตราจารย์เค. ที. คอร์ และคณะ แห่งมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ ประเทศอังกฤษ ที่ได้, ศึกษาแบบ CROSS – CULTURAL ว่า ผู้หญิงที่หมดประจำเดือนแล้วนั้น แบ่งได้เป็น 3 กลุ่มดังต่อไปนี้

 

 

 

<< อ่านต่อหน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.