5 เนื้อผ้า แบบไหนดีต่อสุขภาพผิวของคุณ

5 เนื้อผ้า แบบไหนดีต่อสุขภาพผิวของคุณ!

และการเลือกผ้าชนิดที่ปลอดภัย

สาเหตุที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพผิวของคนเรา ไม่ได้แปลว่าจะต้องเป็นเรื่องของอาหารการกิน  การไม่ออกกำลังกาย  การพักผ่อนไม่เพียงพอ บลาๆๆๆ แต่มีอีกหนึ่งสิ่งที่สามารถเป็นอันตรายต่อสุขภาพ ผิว ของเราได้เช่นกัน นั่นก็คือ  การเลือกเนื้อผ้าสำหรับสวมใส่ แน่นอนว่าทุกคนทุกเพศทุกวัย  ล้วนต้องสวมใส่เสื้อผ้า เพราะถือได้ว่าเป็นปัจจัย 4 ที่ขาดไม่ได้

เพื่อไม่ให้การเลือกเสื้อผ้าสวมใส่ต้องเป็นอันตรายแก่สุขภาพผิวของเรา บทความนี้ ชีวจิตมีวิธีการเลือก เนื้อผ้า ชนิดที่ปลอดภัยมาฝากค่ะ

 

ผ้าที่ไม่ค่อยเป็นมิตร

  1. ผ้าโพลีเอสเตอร์ (Polyester) เป็นผ้าใยสังเคราะห์ที่ได้รับความนิยมและใช้กันมากที่สุด แม้ว่าผลิตจากธรรมชาติ เช่น ฝ้าย แต่ก็มีผลกระทบต่อสุขภาพของเรา โดยขณะที่สวมใส่จะทำให้หายใจลำบาก ยิ่งกว่านั้นอุณหภูมิร่างกายที่สูงขึ้นยังช่วยปลดปล่อยสารเคมี จากเนื้อผ้าที่ถูกดูดซึมโดยผิวหนังในเวลาต่อมา ผ้าชนิดนี้ส่งผลให้เกิดการระคายเคือง เช่น ผื่นคัน ผื่นแดง ผิวหนังอักเสบ เพราะฉะนั้นเราควรหลีกเลี่ยงผ้าโพลีเอสเตอร์ในเสื้อผ้าและผ้าปูที่นอน
  2. ผ้าเรยอน (Rayon) เป็นวัสดุสิ่งทอที่ถูกประดิษฐ์ขึ้นมา ประกอบด้วยเซลลูโลส ถูกเปลี่ยนรูปทางเคมีจากเนื้อไม้ ไม่เพียงแต่การผลิตสารที่เป็นอันตรายเท่านั้น การสวมใส่ผ้าชนิดนี้ก็เป็นอันตรายต่อสุขภาพได้เช่นกัน ผ้าเรยอนสามารถปล่อยสารพิษที่ทำให้เกิดอาการคลื่นไส้  ปวดหัวอาเจียน  แน่นหน้าอก ปวดกล้ามเนื้อและนอนไม่หลับ นอกจากนี้การผลิตยังก่อให้เกิดมลพิษอย่างหนักต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย ส่วนคุณสมบัติของผ้าเรยอนด้านดีก็คือ เป็นเส้นใยที่มีความเงามันคล้ายไหม ระบายความร้อน ทนความร้อน ราคาไม่แพง
  3. ผ้าไนลอน (Nylon) อย่างที่รู้กันว่า ถุงเท้า ชุดชั้นใน ถุงน่อง และเสื้อผ้าที่เราใช้ในชีวิตประจำวันทำมาจากไนลอน เนื่องจากมันมีความทนทาน และราคาไม่แพงมากในการผลิต จึงเป็นสาเหตุว่าทำไมมันถึงเป็นที่นิยม หากแต่ไนลอนไม่ใช่ตัวเลือกที่ดีที่สุดในการสวมใส่บนผิวของคุณ เสื้อผ้าที่ทำจากไนลอนจะไม่ดูดซับเหงื่อจากผิวหนังซึ่งอาจทำให้เกิดกลิ่นไม่พึงประสงค์ และการติดเชื้อทางผิวหนัง และการสวมใส่บนผิวคุณสามารถทำให้เกิดการระคายเคืองได้เช่นกัน
  4. ผ้าอะคริลิค (Acrylic) ผ้าอะคริลิคทำมาจากอะคริโลไนไตรล์ โดยข้อมูลจาก brightside ระบุว่าเป็นสารก่อมะเร็ง และการได้รับสารนี้อาจทำให้เกิดปัญหาสุขภาพของคุณได้ เช่น อาการปวดหัว คลื่นไส้ เวียนหัว หายใจลำบาก หรืออาจมีอาการอื่น ๆ ร่วมด้วย เมื่อสวมผ้าอะคริลิค คุณจะเสี่ยงต่อการดูดซับอะคริโลไนไตรล์ลงบนผิวหนัง นอกจากนี้การผลิตอะคริลิคยังเป็นสาเหตุใหญ่ของมลภาวะต่อสิ่งแวดล้อม
  5. ผ้าสแปนเด็กซ์ / ไลคร่า / อีลาสเทน (Spandex/Lycra/Elastane) ผ้าเหล่านี้เป็นประเภทของเนื้อผ้าที่มีความยืดหยุ่นมาก เช่น ยกทรงกีฬา กางเกง เสื้อยืด การสร้างชุดชั้นใน ถุงน่อง  ชุดบิกินี่และอื่น ๆ เช่นเดียวกับผ้าใยสังเคราะห์อื่น ๆ ผ้าเหล่านี้ทำจากสารเคมีที่เป็นอันตราย เช่น โพลียูรีเทน ซึ่งก็ถือว่าเป็นสารก่อมะเร็ง เมื่อสัมผัสกับเนื้อผ้าชนิดนี้เป็นเวลานานอาจทำให้ผิวหนังระคายเคือง เช่น ผิวหนังอักเสบ


เนื้อผ้า เป็นอีกปัจจัยกระตุ้นให้เกิดผื่นภูมิแพ้ผิวหนังได้

ปัจจัยกระตุ้นให้เกิดผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง มาจากหลายสาเหตุ อาทิ สภาวะแวดล้อม เช่น ฝุ่นละออง เกสรดอกไม้ ไรฝุ่น, สภาพอากาศ  ไปจนถึง เสื้อผ้า ก็อาจทำมีผื่นขึ้นได้ เช่นกัน ซึ่งหากเกิดแพ้เนื้อผ้า จะมีอาการดังต่อไปนี้

1. เกิดการระคายเคืองจากสารเคมีต่อผิวหนัง เช่น ผิวหนังอักเสบ ผื่นคัน
2. มีอาการปวดหัวอาเจียน แน่นหน้าอก ปวดกล้ามเนื้อ
3. เนื้อผ้าไม่ดูดซับเหงื่อ ทำให้เกิดกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ อาจจะติดเชื้อทางผิวหนังได้

การเลือกผ้า ให้ดีสุขภาพต่อผิวของคุณ

1. ผ้า Cotton หรือ ผ้าฝ้าย  ผ้าชนิดนี้สามารถระบายอากาศได้ดี ทั้งยังดูดซับของเหลวจากผิวหนัง ช่วยป้องกันความร้อนในฤดูร้อน และความเย็นในฤดูหนาว ไม่แพ้ง่ายและคงทน ผ้าคอตตอนหรือผ้าฝ้ายเป็นหนึ่งในผ้าที่ดีที่สุดที่สามารถสวมใส่เพื่อรักษาสุขภาพผิวของคุณ

2. ผ้าแคชเมียร์  ผ้าชนิดนี้ถือได้ว่าเป็นวัสดุที่มีค่ามาก ไม่มีการใช้สารเคมีในการสร้างความรู้สึกเนียนนุ่มของแคสเมียร์และรู้สึกดีกับผิวด้วยตัวมันเอง

3. ผ้าป่าน  เป็นผ้าที่รู้จักกันดีในเรื่องความแข็งแกร่งและความทนทาน และเป็นวัสดุธรรมชาติที่ดีที่สุด เมื่อพูดถึงการจับและไม่ยืด  ยิ่งใส่มากเท่าไหร่ ก็ยิ่งให้ความรู้สึกแบบเดิมไม่ยืดย้วย สวยงามสวมใส่สบาย และเป็นเส้นใยธรรมชาติซับเหงื่อและระบายอากาศได้ดีเยี่ยม

4. ผ้าไหม  ไม่เพียงแต่มีพื้นผิวที่หรูหรา แต่ก็ยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพ ผ้าไหมสามารถชะลอความชรา ช่วยเรื่องกลากและโรคหอบหืด มีฤทธิ์ต้านเชื้อราช่วยหลีกเลี่ยงการแพ้ และช่วยให้นอนหลับสบาย

5. ผ้า Bamboo  หรือผ้าใยไผ่ทางเลือกใหม่ที่น่าสนใจสำหรับผ้าธรรมชาติแบบดั้งเดิม สิ่งทอที่ทำจากไม้ไผ่ มีความนุ่มและเนียนเหมือนผ้าธรรมชาติอื่น ๆ ไม่แพ้ง่ายระบายอากาศได้ดี และควบคุมอุณหภูมิได้มันสามารถดูดซับความชื้นจากผิวได้ดีกว่าฝ้าย และปกป้องคุณจากรังสี UV เช่น ขนแกะขนยาว นอกจากนี้ยังย่อยสลายได้อีกด้วย และที่สำคัญราคาไม่แพงและทนทานต่อการใช้งาน

นอกจากนี้ก็ยังมีผ้าลินิน  ที่สะดวกสบายและทนทาน นอกจากนี้ยังง่ายต่อการดูแล และเหมาะสำหรับทุกฤดูกาล เช่นเดียวกับสิ่งทอตามธรรมชาติอื่น ๆ มันมีคุณสมบัติที่ไม่ก่อให้เกิดภูมิแพ้ รู้สึกสะดวกสบายเป็นพิเศษ ผ้าลินินสามารถระบายความร้อนได้ดี แห้งง่าย ไม่เก็บกลิ่นหรือความชื้นเอาไว้นาน มีคุณสมับติที่คล้ายกับผ้าฝ้ายหรือผ้าคอตตอน แต่ผ้าลินินมีความทนทานมากกว่า เนื่องจากมีเส้นใยที่เหนียวกว่า

ปัจจุบันคนนิยมนำมาผลิตเป็นเสื้อผ้าให้เหมาะกับอากาศเมืองไทยสุด ๆ แต่ทั้งนี้เราก็ต้องระวังในการเลือกซื้อสักนิด เพราะการเลือกเนื้อผ้าให้ดีเป็นเรื่องที่สำคัญอีกเรื่องที่จะช่วยให้เรามีสุขภาพผิวที่ได้

เรียบเรียง ลลิตา ศรีหาบุญมา

ที่มา :
https://brightside.me

https://www.mcshop.com/blog/uncategorized

———————————————————————————————

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ 

4 วิธีหยุดอาการ แพ้ผื่นคัน จากภาวะความชื้นสะสม

วิธีเช็ค โรคผื่นผิวหนังอักเสบ เสี่ยงมะเร็ง

12 วิธีแก้ผื่นที่มือ

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.