ตูน บอดี้สแลม, วิ่ง, เทคนิควิ่ง, ออกกำลังกาย

ตูน บอดี้สแลม กับเทคนิควิ่ง 2,215 เชื่อ บ้า กล้า ก้าว

ตูน บอดี้สแลม กับเทคนิควิ่ง สู่หนังดี 2,215 เชื่อ บ้า กล้า ก้าว

ตูน บอดี้สแลม กับเทคนิคการวิ่งทางไกล เพื่อรวบรวมเงินให้แก่โรงพยาบาลต่างๆ ผู้ชายคนนี้มีวิธีอะไรให้กายพร้อม ใจพร้อม เรามาหาคำตอบกันค่ะ

หลังจากที่มีการฉายภาพยนตร์สารคดี สู่หนังดี 2,215 เชื่อ บ้า กล้า ก้าว ให้ได้ดูทางทีวีเมื่อวันที่ 23 ตุลาคม ที่ผ่านมา ดูเหมือนว่า หนังเรื่องนี้จะเป็นแรงบันดาลใจให้ผู้คนออกมาวิ่งมากขึ้น (วัดจากจำนวนคนตามสวนสาธารณะ) อาทิวราห์ คงมาลัย หรือ ตูน มีเทคนิคในการวิ่งทางไกลอย่างไร นพ.กรกฎ พานิช มีเรื่องเล่ามาบอกต่อ

จากการวิ่งครั้งแรก 10 วัน 400 กิโลเมตรของ ตูน บอดี้สแลม พร้อมเงินบริจาคถึง 70 ล้านบาท มีคนตั้งคําถามว่า “คนที่จะวิ่ง 400 กิโลเมตรใน 10 วันแบบพี่ตูน ต้องมีร่างกายแข็งแรงระดับไหนครับ ตูนเคยพูดเองว่า “ผมตัวเล็กแค่นี้ หุ่นก็เหมือนขี้ยาอย่างที่เขาว่ากัน(ยิ้ม) ใครว่าผมขี้ยามาวิ่งกับผมไหม ผมเป็นไอ้ขี้ยาตัวเล็กๆ”

ตูน บอดี้สแลม เทคนิควิ่ง
เทคนิควิ่งแบบเรื่อยๆ สบายๆ ไม่กระแทกกระทั้น มีความเร็วพอสมควร

หมออยากจะบอกว่า ก็หุ่นแบบตูนนี่แหละครับถึงวิ่งได้จนจบการวิ่งครั้งนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะสิ่งสําคัญที่สุดอันดับแรกคือ “ใจ” ครับ เมื่อใจมาแล้ว สิ่งที่ต้องทําให้ได้ตลอด 10 วันคือ วางแผนการใช้พลังงานอย่างสมดุลสําหรับการวิ่งเป็นช่วงๆ ให้ร่างกายได้พักเติมสารอาหารและเก็บพลังงานกลับสู่กล้ามเนื้อและตับสําหรับใช้ในการวิ่งรอบต่อๆไป หากท่านลองสังเกตดูลักษณะการวิ่งของตูนจะวิ่งแบบเรื่อยๆ สบายๆ ไม่กระแทกกระทั้น มีความเร็วพอสมควร และหลายครั้งมีการวิ่งไปด้วยพูดคุยไปด้วย ซึ่งการวิ่งลักษณะนี้เป็นการวิ่งโหมดประหยัดพลังงาน

ร่างกายใช้ทั้งคาร์โบไฮเดรตและไขมันได้อย่างพอดีๆ เป็นการใช้พลังงานระดับปานกลาง(Moderate Intensity) หากวิ่งเร็วกว่านี้จะกลายเป็นการออกกําลังกายแบบเข้มข้น ซึ่งจะดีในแง่ประหยัดเวลา แต่มีผลเสียตามมาอีกเพียบ เช่น กล้ามเนื้อล้ามาก เพราะร่างกายต้องใช้พลังงานจากคาร์โบไฮเดรตเพิ่มขึ้นอย่างมาก เมื่อเกินปริมาณที่ร่างกายสะสมไว้ ส่งผลให้ร่างกายฟื้นตัวไม่ทัน หรืออาจมีปัญหาภูมิต้านทานตกในระหว่าง 10 วัน ซึ่งปัญหาภูมิต้านทานตกขณะฝึกซ้อมหรือแข่งขันกีฬาอย่างหนักเป็นปัญหาที่พบได้พอสมควร ในนักกีฬาที่วางแผนการฝึกซ้อมไม่ดีหรือซ้อมหนักเกินไป นอกจากควบคุมการใช้พลังงานขณะวิ่งให้เหมาะสม(โดยดูจากอัตราการเพิ่มขึ้นของอัตราการเต้นของหัวใจในแต่ละท่าน)แล้ว

การกินเพื่อให้ได้พลังงานทั้งก่อนวิ่ง ขณะวิ่งต้องดื่มน้ําเกลือแร่และเครื่องดื่มให้พลังงานเป็นระยะเพื่อทดแทนพลังงานและเหงื่อที่สูญเสียไป ซึ่งมีทั้งน้ําและเกลือแร่ การดื่ม แต่น้ําเปล่าในการวิ่งระยะไกล จะทําให้เกลือแร่ในร่างกายเสียสมดุลและอาจเกิดปัญหา เช่น เป็นตะคริว บางกรณีโชคร้ายถึงขั้นหมดสติไปเลยก็มี เมื่อวิ่งถึงจุดหมายแล้ว ภายใน 1-2 ชั่วโมงเป็นนาทีทองของการเติมสารอาหารให้กับร่างกาย เพื่อนําไปเก็บไว้ที่กล้ามเนื้อและตับสําหรับการใช้งานในโอกาสต่อไป

“คุณตูน” ตั้งใจจะทําเรื่องเหล่านี้ต่อไปอยู่แล้ว จึงขอเชียร์ให้ส่งเสริมคนไทยหันมาขยับร่างกายอย่างสม่ําเสมอ หากทําได้สัก 10 เปอร์เซ็นต์ของคนไทย ปีหนึ่งๆ ก็ประหยัดงบค่ารักษาพยาบาลไปเป็นพันๆ ล้านแล้วครับ เรื่องนี้ไม่ง่ายเลย เพราะคนไข้ชอบถามว่า กินยาอะไรถึงจะหาย น้อยคนที่จะถามว่าต้นเหตุเป็นเพราะอะไร แล้วออกกําลังกายอย่างไรถึงจะหาย!


บทความอื่นที่น่าสนใจ

5 เทคนิควิ่ง วิ่งอย่างไร ไม่ปวดเข่า

วิ่งอย่างไร ไม่ให้บาดเจ็บ

ออกกำลังกาย ช่วงเวลาไหน วิ่งลดความอ้วน ได้ผลดีที่สุด

สามารถติดตาม ชีวจิต ในช่องทางอื่นๆ ได้ที่

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.