สมุนไพร, ยาสมุนไพร, ใช้ยาสมุนไพร, กินยาสมุนไพร, ใช้ยาสมุนไพรให้ปลอดภัย

10 เรื่องต้องรู้ ก่อน กินสมุนไพร

10 พื้นฐานความรู้ก่อน กินสมุนไพร

กินสมุนไพร ตัวไหนดี ? ก่อนจะเริ่มต้นใช้สมุนไพร เพื่อบำบัด รักษา หรือบรรเทาอาการต้องเรียนรู้ และทำความเข้าใจอะไรบ้าง เรามาเริ่มรู้จักสมุนไพร กันอีกสักครั้งเถอะครับ  กับ 10 ข้อ ต้องรู้ก่อน กินสมุนไพร

Q1: สมุนไพรคืออะไร

ANS. สมุนไพรเป็นส่วนหนึ่งของพืชหรือพืชที่ใช้เพื่อการรักษาโรค นอกจากนี้ในบางตำรับสมุนไพรยังรวมไปถึงแร่ธาตุและสัตว์เป็นยาสมุนไพรด้วยเช่นกัน

Q2: ยาสมุนไพรคืออะไร

ANS. ยาสมุนไพร คือ ศาสตร์และศิลปะ การเลือกใช้สมุนไพรในการส่งเสริม ป้องกันสุขภาพ และบำบัด รักษาความเจ็บป่วย ซึ่งเป็นวิธีการใช้รักษามาอย่างยาวนาน ทั้งการรักษาแบบดั้งเดิมและการรักษาด้วยยาสมุนไพรสมัยใหม่

อ่านเพิ่มเติม : วิธีกินยาต้มที่ดีที่สุด (ฉบับมือโปร)

Q3: ข้อแตกต่างของยาสมุนไพรและยาแผนปัจจุบัน

ANS. ยาที่ใช้ในแผนปัจจุบันส่วนใหญ่สกัดมาจากสมุนไพร ก่อนที่จะถูกพัฒนามาเป็นสารเคมีสังเคราะห์ แต่ปัจจุบันมียาแผนปัจจุบันจำนวนน้อยมากที่มาจากพืชเท่านั้น

แต่ในทางตรงกันข้ามยาสมุนไพรทั่วโลก ทั้งแบบชนิดสดและแห้งมีมากหมายหลายพันชนิด ที่ผ่านกระบวนการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ ระบุได้ว่ามีประสิทธิภาพในการรักษาและปลอดภัยในการใช้ และที่สำคัญยาสมุนไพรมักใช้กันในรูปแบบยาตำรับ เพื่อประสิทธิภาพในการรักษา ช่วยเสริมและฆ่าฤทธิ์กันและกัน

Q4: การรักษาด้วยยาสมุนไพร กับการรักษาด้วยยาทั่วไป

ANS. จุดเด่นของการรักษาด้วยยาสมุนไพร คือเป็นการใช้ตำรับยาสมุนไพรรักษาเฉพาะราย โดยคำนึงถึงโรคและสภาพร่างกายที่มีความแปรปรวน เพื่อให้ร่างกายสามารถเยียวยาตัวเอง และกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกัน โดยเน้นการดูแลแบบองค์รวม

ในทางตรงข้ามการรักษาด้วยด้วยยาหรือแพทย์ทั่วไป เน้นการรักษาโจมตีโรคโดยตรง โดยใช้สารเคมีหรือยาเข้าไปทำลาย หรือฆ่าเชื้อโรค ซึ่งอาจเข้าไปทำลายอวัยวะหรือร่างกายได้ โดยแสดงออกผ่านผลข้างเคียงของการใช้ในแบบต่างๆ

อ่านเพิ่มเติม : หนานเฉาเหว่ย สมุนไพรจีน รักษาความดัน เบาหวาน มะเร็ง ได้จริงหรอ

Q5: ผู้เชียวชาญยาสมุนไพรคือใคร

ANS. ในสมัยก่อนเรามักเรียกคนที่มีความรู้และการใช้สมุนไพรว่า หมอยาสมุนไพร รวมไปถึงหมอพื้นบ้านที่มีความเชียวชาญในการใช้สมุนไพร ปัจจุบันเรียกว่า แพทย์แผนไทยหรือแพทย์แผนไทยประยุกต์ ที่เป็นบุคคลที่เชียวชาญการใช้ยาสมุนไพรรักษาโรค

นอกจากนี้ยังมีเภสัชกร แพทย์ธรรมชาติบำบัด นักวิจัย ผู้ผลิตยาสมุนไพร และปราญชาวบ้านบางคนก็มีความรู้ในการใช้สมุนไพรด้วยเช่นกัน

กินสมุนไพร, สมุนไพร, กินสมุนไพรให้ปลอดภัย, ยาสมุนไพร
สมุนไพรเป็นส่วนหนึ่งของพืชหรือพืชที่ใช้เพื่อการรักษาโรค

Q6: ประโยชน์ของสมุนไพรและยาสมุนไพร

ANS. สมุนไพรมีประโยชน์ที่หลากหลาย มีทั้งคุณและโทษ ถ้าเลือกใช้ได้ถูกต้องก็มีประสิทธิภาพในการรักษาโรคได้ แต่ถ้าใช้ไม่ถูกกับโรคก็จะกลายเป็นสิ่งไม่ปลอดภัยต่อสุขภาพได้เช่นกัน

แต่ 3 อย่างทีเป็นจุดเด่นของยาสมุนไพร คือ ใช้เพื่อป้องกันโรค บำบัดรักษาโรค และช่วยส่งเสริมสุขภาพของตนเองได้ นอกจากนี้สมุนไพรยังใช้สำหรับบรรเทาอาการของโรคเบื้องต้นได้อีกด้วย

อ่านเพิ่มเติม : 13 ข้อ ต้องรู้ก่อนกินขมิ้นชันเป็นยา

Q7: เราจะรู้ได้อย่างไรว่าสมุนไพรออกฤทธิ์

ANS. การรักษาเป็นทั้งศาตร์และศิลปะ ไม่ใช่แค่เพียงวิทยาศาสตร์เท่านั้น อาจจะไม่ได้ตวงวัดแม่นยำและชัดเจนว่าการออกฤทธิ์ที่ดีที่สุดของแต่ละคนเป็นอย่างไร แต่เราสามารถประมาณคาดเดาได้จากการศึกษา วิจัย และมีประสบการณ์การใช้ได้จากการวิจัยยาสมุนไพรทางคลินิก และผู้เชี่ยวชาญด้านสมุนไพร

Q8: ระยะเวลาในการออกฤทธิ์ และประสิทธิภาพยาสมุนไพร

ANS. ประสิทธิภาพการออกฤทธ์ของยาสมุนไพรขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่น ระยะเวลา ความรุนเเรงของโรค ปริมาณ วิธีการใช้ พฤติกรรม และปฏิบัติตัวขณะทำการกินหรือรักษาอย่าง แต่อย่างไรก็ตามระยะเวลาไม่ควรเกินไปมากกว่านี้ เช่น

ใน 1 นาทีหลังจากกินยาแก้อาการท้องอืดท้องเฟ้ออาการควรจะดีขึ้น ระยะเวลา 20 นาที เมื่อแช่เท้าในอ่างสมุนไพร แก้อาการปวดเมื่อ และอาการชาเท้า ระยะเวลา 1 วัน สำหรับกินเพื่อชูกำลัง ระยะเวลา 1 เดือน สำรับการรักษาโรคทางสตรี และมากกว่า 3 เดือน สำหรับการรักษาโรคเรื้อรัง

อ่านเพิ่มเติม : 4 วิธีกินฟ้าทะลายโจร แบบถูกต้อง ได้ผลไว ไม่ต้องง้อยาแผนปัจจุบัน

Q9: วิธีการใช้สมุนไพรให้ปลอดภัย

ANS. ความปลอดภัยการใช้สมุนไพรขึ้นอยู่กับสมุนไพรแต่ละชนิด ถ้าเราเลือกใช้สมุนไพรได้ถูกส่วนก็จะไม่มีผลข้างเคียง ไม่พบอาการที่ไม่พึ่งประสงค์ โดยการปรึกษาผู้เชี่ยวชาญและอ่านฉลากก่อนใช้ทุกครั้ง

มีข้อมูลรายงานวิจัยเคยระบุว่า อาการไม่พึงประสงค์ และความเป็นพิษพบได้น้อยมาก หากเราใช้อย่างถูกต้อง ถูกส่วน ถูกกับโรค

สมุนไพร, ยาสมุนไพร, ใช้ยาสมุนไพร, กินยาสมุนไพร, ใช้ยาสมุนไพรให้ปลอดภัย
ใช้สมุนไพรให้ถูกต้อง ถูกส่วน ถูกกับโรค เพื่อความปลอดภัย

Q10 วิธีการใช้สมุนไพรที่ถูกต้อง

ANS. มีวิธีการเลือกใช้สมุนไพร กินสมุนไพร มีมากมายหลายวิธี ขึ้นอยู่กับวัฒนธรรมและบริบทความเชื่อของแต่ละสังคม แต่วิธีการที่ดีที่สุดก่อนใช้หรือ กินสมุนไพร ต้องผ่านการตรวจวินิจฉัยโรคจากผู้เชียวชาญเสียก่อน เช่น

หมอพื้นบ้าน แพทย์ธรรมชาติบำบัดในฝั่งตะวันตก แพทย์อายุรเวทของอินเดีย ยาจีนโดยแพทย์แผนจีน  และยาไทยโดยแพทย์แผนไทยและแพทย์แผนไทยประยุกต์ และที่สำคัญทุกคนต้องมีใบอนุญาติประกอบโรคศิลปะด้วย

อ่านเพิ่มเติม : กัญชา ยาเสพติด หรือ ยาสมุนไพร

รู้ยัง จะเริ่มต้น กินสมุนไพร  อะไรดีนะ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.