ขมิ้นชัน

13 ข้อ ต้องรู้ก่อนกินขมิ้นชันเป็นยา

ขมิ้นชัน TERMARIC VS CURCUMIN

13 ข้อเท็จจริงที่คุณต้องรู้

ขมิ้นชัน สมุนไพรไทยที่นิยมกินแก้อาการท้องอืดท้องเฟ้อ รักษาโรคกระเพาะอาหาร

แต่รู้หรือไม่ว่า ในตลาดยาไทย หรือขมิ้นชันเเคปซูล มีความหลากหลาย เเละมีตัวที่แตกต่างกัน บางยี่ห้อบรรจุผงขมิ้นชันในแคปซูล  และบ้างก็ใช้สารสกัดขมิ้นชัน

แท้จริงเเล้ว ทั้งสองมีความเเตกต่างกันและมีประโยชน์ในการรักษาที่ไม่เหมือนกันนะ

เราลองมาดูข้อเเตกต่างของขมิ้นชัน ทั้ง 2 รูปแบบ ว่ามีความเเตกต่างกันอย่างไร มีสรรพคุณรักษาโรคเหมือนกันหรือไม่ ดังนี้

  1. ขมิ้นของไทยมี 2 แบบ คือ ขมิ้นชันมีเนื้อสีเหลืองเข้ม มีลักษณะเหง้าเรียวยาว เป็นแขนง และขมิ้นอ้อย มีเนื้อสีเหลืองอ่อน ลักษณะเหง้าอ้วนป้อม ไม่เป็นแขนง
  2. ขมิ้นชัน (Termaric) คือสมุนไพรที่ใช้ประโยชน์จากส่วนของเหง้าหรือรากต้นขมิ้นชัน (Curcuma Longa) มีลักษณะเนื้อสีเหลืองอ่อนจนถึงสีเข้ม
  3. ขมิ้นชันสามารถกินเป็นอาหารได้ เช่น แกงกะหรี่แบบอินเดีย หรือแกงเหลืองแบบคนใต้ แถมยังสามารถกินและใช้ประโยชน์ในการรักษาได้ดีอีกด้วย เช่น ใช้รักษาโรคผิวหนัง และระบบย่อยอาหาร โรคกระเพาะอาหารและกรดไหลย้อน
  4. สารเคอร์คูมิน (Curcumin) คือ สาร Active gradient  ที่สกัดได้จากขมิ้นชัน เป็นตัวออกฤทธิ์ในการรักษาอาการต่างๆ เช่น ต้านการอักเสบ และแอนติออกซิแดนท์
  5. ขมิ้นชันมีฤทธิ์การรักษาที่ได้ผลดีน้อยกว่าการใช้สารสกัดเคอร์คูมิน
  6. มีงานวิจัยบางฉบับบระบุว่า การใช้เหง้าขมิ้นชันในการรักษามีฤทธิ์แอนติออกซิแดนท์ ต้านการอักเสบและฆ่าเชื้อจุลินทรีย์ ได้ผลที่ดีกว่าการใช้สารเคอร์คูมิน แต่ก็ไม่ได้เสมอไปเพราะขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของขมิ้นชันและอาการของโรคด้วย
  7. สารเคอร์คูมิน สามารถรักษาได้ดีในผู้ป่วยที่เป็นโรคเบาหวาน และโรคกระดูกพรุน เพราะมีฤทธิ์แอนติออกซิแดนท์และต้านการอักเสบ แต่การใช้เดี่ยวๆอาจทำให้การดูดซึมได้ผลไม่ดีเท่าที่ควร ดังนั้น ควรใช้ร่วมกับสารไปเปอร์รีน (Piperine) ในพริกไทยดำ จะสามารถเพื่อเพิ่มการดูดซึมสารเคอร์คูมินได้
  8. การใช้สารสกัดจากขมิ้นชัน (เคอร์คูมิน) ในระยะเวลา 8-12 สัปดาห์ ปริมาณวันละ 1 กรัม สามารถช่วยบรรเทาอาการปวดข้ออักเสบได้
  9. สำหรับคนที่ต้องการลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือด ต้องกินสารกัดขมิ้นชัน ปริมาณวันละ 700 มิลลิกรัม วันละ 2 ครั้ง
  10. ในระยะเวลา 1-8 สัปดาห์ หากกินผงขมิ้นชันร่วมกับเทียนดำในปริมาณ 2.4 กรัม สามารถลดระดับคอเลสเตอรอล รอบเอว และลดอาการการอักเสบลงได้
  11. การศึกษาวิจัยในนักกีฬา พบว่า หากนำสารเคอร์คูมิน ปริมาณ 6 กรัม และสารไปเปอร์รีน (ใน พริกไทย) ปริมาณ 60 มก. ผสมให้เข้ากัน แล้วแบ่งปริมาณการกินออกเป็น 3 ครั้ง เท่า ๆ กันสามารถช่วยลดการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อหลังการออกกำลังกายได้ดี
  12. เราสามารถกินสารเคอร์คูมินได้ในปริมาณที่สูงถึงวันละปริมาณ 12 กรัม
  13. การกินสารเคอร์คูมิน อาจทำให้เกิดผลข้างเคียงบางอย่างได้ เช่น อาการไม่สบายท้อง คลื่นไส้อาเจียน และไม่แนะนำให้ผู้ป่วยที่มีปัญหาเกี่ยวกับนิ่วถุงน้ำดีกินขมิ้นชั้น เพราะอาจทำให้เกิดการอุดตันได้
ขมิ้นชันแก้ท้องอืด
กินขมิ้นชัน ช่วยแก้อาการท้องอืด ท้องเฟ้อได้

สรุปวิธีกินขมิ้นชัน

หากกินเพื่อระบบย่อย ระบบภูมิคุ้มกัน และเพื่อสุขภาพสามารถกินผงขมิ้นชันได้ แต่ถ้าในแง่การรักษา เช่น อาการอักเสบ ปวดข้อ ลดระดับคอเลสเตอรอล ต้องกินสารสกัดเคอร์คูมิน และต้องกินร่วมกับสารสกัดพริกไทยด้วยนะครับ


อ่านเพิ่มเติม

กินขมิ้นชัน อย่างไรให้ปลอดภัย

รายการอยู่เป็นลืมป่วย : สรรพคุณของขมิ้นชัน

สูตรยาแก้โรคกระเพาะอาหาร By หมอน้อย บุญยืน ผ่องแผ้ว

ติดตาม ชีวจิต ในช่องทางต่างๆ ได้ที่

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.