ข้าวไรซ์เบอร์รี่,ข้าวกล้อง

ปรับความเข้าใจ ข้าวไรซ์เบอร์รี่ VS ข้าวกล้อง แตกต่างกันอย่างไร

ข้าวไรซ์เบอร์รี่ ไม่ใช่ ข้าวกล้อง

ทุกวันนี้เชื่อว่าคงมีหลายคนคงสับสนกับการเลือกข้าวเอามากๆ เพราะในไทยมีพันธุ์ข้าวดีๆหลากหลาย กรรมวิธีผลิตยิ่งทำให้คุณประโยชน์แตกต่างกัน ถ้าพูดกันในเรื่องสุขภาพ คงหนีไม่พ้น ข้าวกล้อง กับ ข้าวไรซ์เบอร์รี่ ที่เป็นชื่อข้าวที่ติดหู ได้ยินบ่อยสุด แต่ทุกวันนี้ยังมีหลายคนเข้าใจผิดอยู่ ด้วยความที่ข้าวไรซ์เบอร์รี่มีสีเข้ม จึงคิดว่าเป็นข้าวกล้อง แต่ความจริงแล้ว สองอย่างนี้ไม่ใช่อย่างเดียวกัน หรืออาจเป็นอย่างเดียวกันก็ได้ ผู้เขียนจะหยิบยกข้อมูลมาอธิบายกันให้เข้าใจค่ะ

ว่าด้วยข้าวไรซ์เบอร์รี่

อ้างอิงข้อมูลจากเว็บไซต์ ศูนย์วิทยาศาสตร์ข้าวและหน่วยปฏิบัติการค้นหาและใช้ประโยชน์ยีนข้าว มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กำแพงแสน ระบุว่า

ข้าวไรซ์เบอร์รี่ (Riceberry) เป็นข้าวเจ้าพันธุ์ใหม่ที่ได้รับการคัดเลือกและพัฒนาพันธุ์ โดยการผสมข้ามพันธุ์ระหว่าง ข้าวเจ้าหอมนิล มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (พันธุ์พ่อ) กับ ข้าวขาวดอกมะลิ 105 (ข้าวหอมมะลิ) จากสถาบันวิจัยข้าว (พันธุ์แม่)  ผ่านการปรับปรุงพันธุ์ข้าวโภชนาการสูง จนค้นพบข้าวเจ้าสีม่วงเข้ม เมล็ดเรียวยาว ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ สูงและมีคุณค่าทางโภชนาการโดยรวมดีเด่น 1 สายพันธุ์ในปี พ.ศ. 2548 โดยให้ชื่อพันธุ์ว่า ไรซ์เบอร์รี่  

ข้าวไรซ์เบอร์รี่,ข้าวกล้อง

ข้าวไรซ์เบอรี่ อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ในระบบการย่อยกากเส้นใยนั้นร่างกายจะใช้เวลานาน ทำให้น้ำตาลในแป้งของข้าวค่อยๆย่อยไม่เร็วจนเกินไป จึงทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดคงที่ และช่วยควบคุมไขมันในเส้นเลือดไม่ให้สูงจนเกินไป จากนั้นเส้นใยจะถูกขับถ่ายออกมาเป็นกากอุจจาระ ก็ทำให้ช่วยในการขับถ่ายได้ดีขึ้น และยังช่วยลดอาการท้องผูกได้อีกด้วย (รามา แชนแนล ตอน กินได้ กินดี ไม่มีอ้วน ตอน ข้าวขาว ข้าวกล้อง ข้าวไรซ์เบอรี)

ว่าด้วยข้าวกล้อง

อ้างอิงข้อมูลจากฐานข้อมูลมหาวิทยาลัยราชภัฏ สวนสุนันทา ให้คำอธิบายเกี่ยวกับข้าวกล้องคร่าวๆ ว่า

คือข้าวที่สีเอาเปลือก (แกลบ) ออกโดยที่ยังมีจมูกข้าว และเยื่อหุ้มเมล็ดข้าว (รำ) อยู่ ข้าวกล้องจะมีสีน้ำตาลอ่อน ซึ่งจมูกข้าวและเยื่อหุ้มเมล็ดข้าวนี้มีคุณค่าอาหารที่มีประโยชน์มาก สำหรับข้าวขาวที่เรากินๆ กันอยู่นั้น เป็นข้าวที่เกิดจากการขัดสีหลายๆ ครั้ง จนเยื่อหุ้มเมล็ดข้าวและจมูกข้าวหลุดออกไป จนเหลือแต่เนื้อในของข้าว  ข้าวกล้องบางคนเรียกกันติดปากว่า ข้าวซ้อมมือหรือข้าวแดง 

ข้าวกล้อง,ข้าวซ้อมมือ,ข้าวแดง

ข้าวกล้องจะมีจมูกข้าวและเยื่อหุ้มเมล็ดข้าวครบ ซึ่งเป็นส่วนที่มีโปรตีน วิตามิน และแร่ธาตุที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายสูง (รามา แชนแนล ตอน กินได้ กินดี ไม่มีอ้วน ตอน ข้าวขาว ข้าวกล้อง ข้าวไรซ์เบอรี)

สรุปแล้วไม่เหมือนกันนะ

จะเห็นได้ว่า สีเข้มของข้าวไรซ์เบอร์รี่ เป็นสีที่มาจากพันธุ์ข้าว อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งเป็นจุดเด่น ส่วนข้าวกล้องนั้น คือข้าวพันธุ์อะไรก็ได้ที่กระบวนการขัดสีนั้น ยังคงเหลือจมูกข้าวและเยื่อหุ้มเมล็ดข้าวเอาไว้ ซึ่งส่วนนี้จะมีโปรตีน วิตามินและแร่ธาตุ ดังนั้น ข้าวไรซ์เบอร์รี่คือข้าวพันธุ์หนึ่ง ที่จะเป็นข้าวกล้องหรือไม่ใช่ก็ได้ แล้วแต่ลักษณะของกระบวนการขัดสีนั่นเองค่ะ


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

ข้าวกล้องแก้โรคหัวใจ + ปลากะพงย่าง เมนูอาหารสุขภาพชีวจิต

หุงข้าวกล้อง ให้หอมนุ่มอร่อย by ป้ายุง ครัวชีวจิตกูรู

10 อาหารคู่ ข้าวกล้อง รักษา 10 โรคฮิตคนไทย

 

 

 

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.