10 เมืองน่าอยู่-ผู้สูงอายุ-ดูแลสุขภาพ-ชีวจิต

10 เมืองน่าอยู่ เพื่อสุขภาพสุขภาพแข็งแรง

10 เมืองน่าอยู่ เพื่อสุขภาพสุขภาพแข็งแรง เหมาะสำหรับเด็กจนถึงผู้สูงวัย

10 เมืองน่าอยู่ บนโลกใบนี้ มีพิกัดไหนบ้าง แต่ละเมืองจะมีสังคม สิ่งแวดล้อม และวัฒนธรรม ดีงามขนาดไหน บอกเลยว่า อ่านจบแล้วคุณจะต้องอยากตามไปปักหมุด เพื่อเสริมความแข็งแรงให้ร่างกาย แน่นอน

สุขภาพเกิดจากการดูแลตัวเองแบบองค์รวม ใช่แค่การกินหรือออกกําลังกายเพียงอย่างเดียว แต่ยังหมายรวมถึงการอยู่อาศัยในสังคม สิ่งแวดล้อม และวัฒนธรรมอันดีงามสํานักงานข่าวซีเอ็นเอ็นได้รายงาน 10 เมืองน่าอยู่ และช่วยให้สุขภาพแข็งแรง ดังนี้

1. มีความสุขที่สุด: โคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก

โคเปนเฮเกนเป็นที่อยู่ของบรรดามืออาชีพในสาขาต่างๆ และเป็นเมืองที่มีชั่วโมงการทํางาน ยาวนานถึงสัปดาห์ละ 40 ชั่วโมง แต่เมืองนี้ก็เอาจริงเรื่องสุขภาพกันมาก ไม่ว่าจะเป็น การรวมกลุ่มฝึกโยคะในสวน ชาวเมืองชอบเดิน และปั่นจักรยาน จึงทําให้บรรยากาศของเมืองผ่อนคลายสบายๆ ในปี 2015 รัฐบาลยังได้จัดการให้ชาวเมืองทุกคนสามารถเดินไปยังสวนสาธารณะ หรือชายหาดได้ในเวลา 15 นาที

2. อายุยืนที่สุด: โอะกินะวะ ประเทศญี่ปุ่น

โอะกินะวะมีคนอายุยืนที่สุดในโลก โดยมีคนอายุร้อยปีมากที่สุดในโลก การศึกษาที่โอะกินะวะพบว่า ชาวโอะกินะวะชอบออกกําลังกาย กินอาหารไขมันน้อย เน้นกินผักสีเขียวและสีเหลือง มันเทศ เต้าหู้ และปลาต่างๆ นอกจากนี้ยังอยู่เป็นครอบครัวใหญ่ มีความเคารพต่อผู้อาวุโส ทําให้มีสังคมที่อบอุ่น

3. อัตราการเสียชีวิตของเด็กแรกเกิดต่ําที่สุด: มอนติคาร์โล ประเทศโมนาโก

โมนาโกเป็นประเทศเล็กๆ ที่มีความก้าวหน้าทางการแพทย์ มีอัตราการเสียชีวิตของเด็กแรกเกิดต่ําที่สุด เนื่องจากมีการสาธารณสุขที่ดีเยี่ยมตั้งแต่การป้องกัน การให้ความรู้ และการคัดกรอง ตลอดจนการดูแลสตรีระหว่างตั้งครรภ์ที่มีคุณภาพ และมีเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญสูง

4. เมืองที่มีอากาศดี: แวนคูเวอร์ ประเทศแคนาดา

แวนคูเวอร์เป็นเมืองที่มีอากาศดี มีการลดการปล่อยคาร์บอนมาตั้งแต่ ปี 1990 แม้จะมีเขตเมืองที่อยู่กันอย่างหนาแน่น แต่ก็มีระบบขนส่งมวลชนที่มีประสิทธิภาพ และได้รับการโหวตให้เป็นเมืองที่น่าเดินมากที่สุดในแคนาดา ในปี 2011 แวนคูเวอร์ยังเริ่มแผนสําหรับการก้าวเป็นเมืองสีเขียวใน ปี 2020 อีกด้วย

5. เมืองที่น่าอยู่ที่สุด: เมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย

จากการสํารวจเมืองทั่วโลกถึง 140 เมือง เมลเบิร์นเป็นเมืองที่น่าอยู่ที่สุดถึง 4 ปีซ้อน สาเหตุก็เพราะเป็นเมืองที่มีอัตราการก่ออาชญากรรมต่ํา สะอาด ปลอดภัย มีการดูแลด้านสุขภาพและการศึกษาอย่างดีเยี่ยม นอกจากนี้ทุกคนล้วนสามารถอยู่ในวัฒนธรรมอันผสมผสานได้อย่างกลมกลืน แม้จะเป็นเมืองใหญ่แต่การคมนาคมกลับไม่ติดขัดจนเสียสุขภาพจิต

อ่านต่อหน้า 2

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.