วิธีแก้สายตายาว

SMART SOLUTION วิธีแก้สายตายาวก่อนวัย ของแผนจีน

SMART SOLUTION วิธีแก้สายตายาวก่อนวัย ของแผนจีน

วิธีแก้สายตายาวก่อนวัย

ปัจจุบัน เป็นยุคแห่งเทคโนโลยีและนวัตกรรมทางด้านดิจิทัลออนไลน์ จึงทำให้ใครหลายคนมีพฤติกรรมติดจอคอมพิวเตอร์ หรือหน้าจอโทรศัพท์มือถือ ทำให้สายตาเสียก่อนวัย เกิดอาการสายตาอ่อนล้า เพราะใช้สายตาอย่างหนักหน่วงทุกวัน และสะสมเป็นเวลานาน อาการสายตาเสียก่อนวัยที่มักจะเกิดขึ้น หนึ่งในนั้นคือ อาการสายตายาว

สายตายาว (Hyperopia) คือ อาการที่ระยะโฟกัสไม่ชัด ไม่สามารถมองวัตถุใกล้ ๆ ได้ เป็นภาวะกำลังการหักเหแสงของเลนส์ตาผิดปกติ โดยผู้ที่มีสายตายาวนี้มักจะมีลูกตาที่เล็กหรือกระจกตาแบนเกินไป ทำให้ไม่สามารถมองเห็นวัตถุในระยะใกล้ได้ชัดเจน แต่กลับมองเห็นวัตถุในระยะไกลได้ชัดเจน หรืออาจเห็นไม่ชัดทั้งระยะใกล้และไกล การมองเห็นวัตถุระยะใกล้ไม่ชัด เช่น อ่านหนังสือ หรือ ร้อยด้ายกับเข็ม เป็นต้น

อาการสายตายาว ในช่วงสูงวัยหรือเกิดขึ้นเมื่ออายุ 40 ปีขึ้นไป เรียกว่า Presbyopia แปลว่า สายตาของผู้สูงอายุ อาการลักษณะนี้จะเกิดในคนที่มีอายุ 40 – 45 ปีขึ้นไป ถ้าใครที่มีอาการดังกล่าวเกิดขึ้นก่อนถือว่าเร็วไป สาเหตุมาจากเลนส์ตาสูญเสียความยืดหยุ่น (Lost Flexibility) หรือการเสื่อมของเลนส์ตา ทำให้มองวัตถุในระยะใกล้ไม่ชัด การสูญเสียระยะโฟกัส

ปกติเลนส์ตาจะมีลักษณะเป็นวุ้นใส ๆ พออายุมากขึ้นเลนส์ตามีอาการขาวขุ่นขึ้นเรื่อย ๆลักษณะเหมือนวุ้นมะพร้าว

สาเหตุและปัจจัยของอาการสายตายาว

  1. พฤติกรรมการใช้งานของสายตาที่หลายคนใช้งานหนักหน่วงไม่เท่ากัน อาการติดจอคอมพิวเตอร์ การอ่านหนังสือในที่แสงไม่เพียงพอ
  2. สภาวะหลอดเลือดมีความเสื่อมไม่เท่ากัน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับโรคประจำตัว เช่น โรคความดัน คนที่มีคอเลสเตอรอลสูง คนเป็นโรคเบาหวาน เนื่องจากระดับน้ำตาลในเลือดไปทำให้เส้นหลอดเลือดฝอยเสื่อม

การวินิจฉัยสายตายาว จะเริ่มจากการสอบถามอาการ และตรวจสายตา โดยจักษุแพทย์ รวมไปถึงการตรวจดวงตา ส่องตรวจในตา (Ophthalmoscopy) วัดความดันลูกตา (Tonometry) ตรวจด้วยเครื่องตรวจตา (Slit Lamp) และอาจรวมไปถึงการทดสอบความสามารถในการมองเห็นอ่นื ๆ ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของแพทย์ผ้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง

วิธีการแก้อาการตาล้า นอกจากการตัดแว่นที่มีเลนส์ช่วยปรับระยะโฟกัสให้ชัดแล้ว ศาสตร์การแพทย์แผนจีน ยังมีเคล็ดลับการบำรุงสายตายาวก่อนวัย เพื่อชะลอการเสื่อมของเลนส์ตาอีกทางค่ะ

  1. การนวดกดจุด เพื่อบำรุงและนวดขยายหลอดเลือดให้ไหลเวียนมาเลี้ยง บริเวณรอบดวงตาอย่างทั่วถึง และยังช่วยชะลอการเสื่อมของเลนส์ตา เป็นลักษณะการนวดอุ่น ประคบรอบบริเวณดวงตาไล่ตั้งแต่หัวตาถึงเปลือกตาไปจนถึงหางตาเป็นหลัก การนวดกดจุดรอบดวงตา จะเน้นบริเวณจุดสำคัญที่มีเส้นลมปราณรอบดวงตาเหมือนการฝังเข็ม เน้นการนวดหัวคิ้วและหางคิ้ว (จี้จู่คง) นวดวนกลม ๆ รอบดวงตา
  2. การฝังเข็ม เป็นเทคนิคเฉพาะของจีนโบราณ โดยใช้การฝังเข็มรอบดวงตา มีจุดสำคัญหลายจุดโดยเฉพาะจุดที่เรียกว่า “จิงหมิง” (Jing Ming) เป็นจุดบริเวณหัวตา จุดใต้หัวคิ้วเรียกว่า “จุดฉวนจู๋” (Cuan Zhu) และต่อมาจุดตรงกลางคิ้ว“อวี๋เยา” (Yuyao) หรือจุดท้องปลา ซึ่งเป็นจุดปลายประสาทและปลายหลอดเลือดเป็นศูนย์รวมของหลอดเลือดฝอยต่าง ๆ เมื่อถูกกระตุ้นก็จะทำให้เลือดไหลเวียนบริเวณรอบเลนส์ดวงตาได้ดีขึ้น นอกจากนี้ยังเป็นการขับของเสียออกจากดวงตาได้ดีขึ้นด้วย

สมุนไพรจีนที่ช่วยบำรุงสายตา

เก๋ากี้ (Wolfberry, Goji Berry) มีสรรพคุณ ช่วยบำรุงเลือดของตับและบำรุงดวงตา
ช่วยทำให้น้ำหล่อเลี้ยงตาเยอะขึ้น ช่วยให้ตาชุ่มชื้นและสร้างเม็ดเลือดให้แข็งแรงขึ้น เก๋ากี้
มีปริมาณวิตามินเอสูง สามารถช่วยได้ทั้งจอประสาทตา เลนส์ตา และวุ้นในตา กิน
เก๋าก้วี ันละ 1 กำมือ ชงในน้ำร้อนด่มื ไม่แนะนำให้ต้มเพื่อไม่ให้สูญเสียวิตามินเอ ซึ่งวิตามินเอ จะช่วยที่จอประสาทตา ทำให้เห็นชัดในที่มืด และมองภาพเคลื่อนไหวได้ชัดขึ้นอีกด้วยค่ะ

ดอกเก๊กฮวย (Chrysanthemum) ใช้ดอกเก๊กฮวยที่เป็นดอกสีเหลือง เพราะมีสรรพคุณทางยา อาจมีกลิ่นฉุนและมีรสขม แต่สามารถช่วยรักษาอาการตาบวมแดง อาการตาอักเสบ กลุ่มอาการที่จอประสาทตาปะทะลมตลอดทั้งวัน ดอกเก๊กฮวยสีเหลืองยังมีสารฟลาโวนอยด์ (Flavonoid) สูง ช่วยเพิ่มการไหลเวียนเลือด และช่วยบำรุงสายตา มีฤทธิ์เป็นยาเย็น ใช้ชงในน้ำร้อนดื่มเป็นชาดอกเก๊กฮวย สามารถจิบตลอดท้งั วัน หรือจะชงในน้ำร้อนพร้อมกับเก๋ากี้ ก็จะบำรุงสายตาได้ดีมากเลยค่ะ

อย่างไรก็ตาม ไม่สามารถระบุได้ว่าการรักษาใดดีที่สุด เพราะขึ้นอยู่กับสภาพดวงตา และการใช้ชีวิตประจำวันของแต่ละคนที่มีความแตกต่างกันออกไป ดังนั้นผู้ที่มีปัญหาสายตายาวควร
ปรึกษาจักษุแพทย์เพื่อพิจารณาว่าการรักษาชนิดใดจึงจะมีประสิทธิภาพที่สุดกับตนเองค่ะ

เรื่อง แพทย์หญิงศรันยา สาครินทร์ เรียบเรียง ฤทัยรัตน์ วิทยวิโรจน์ ภาพ iStock เขียนลงเว็บ เนื้อทอง ทรงสละบุญ

ชีวจิต 527 – 22 สมุนไพรไทย ยาอายุวัฒนะใกล้ตัว

นิตยาสารรายปักษ์ ปีที่ 22 : 16 กันยายน 2563
บทความน่าสนใจอื่นๆ

แพทย์ชี้ ใครบ้าง ที่เสี่ยง ” ตาเสื่อม ” เร็วกว่าคนอื่น

12 แบบฝึก รักษาสายตา แย่ให้กลับมา ‘ ดี’ อีกครั้ง

ขั้นตอนการ ตรวจตา ประจำปี สำหรับคนวัยทำงาน : ดูแลดวงตา ลดปัญหาต้อหิน

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.