ตะคริวตอนนอนหลับ

เทคนิคแก้ปัญหาการเกิด ตะคริวตอนนอนหลับ พร้อมแนะนำผลไม้ที่กินแล้วช่วยให้หาย

ตะคริวตอนนอนหลับ รับมืออย่างไร

เชื่อว่าหลายคนคงเคยเจอปัญหา ตะคริวตอนนอนหลับ อาการก่อกวนยามนอนที่น่ารำคาญอยู่เนือง ๆ ผู้เขียนจึงอยากมาแชร์เทคนิคการรับมือกับอาการดังกล่าว เพื่อคุณภาพการนอนหลับที่ดีขึ้น แนะนำโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ที่ให้สัมภาษณ์ไว้ในนิตยสารชีวจิต

ว่าด้วยตะคริวตอนนอน

ศาสตราจารย์ นายแพทย์วีรศักดิ์ เมืองไพศาล คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล แนะนำว่า คนที่มักจะเป็นตะคริวระหว่างหลับ ควรนอนในท่าที่ผ่อนคลาย อย่าให้กล้ามเนื้อตึง และควรจะห่มผ้าให้ร่างกายอบอุ่น หากเกิดอาการเป็นตะคริวขึ้นมาในตอนกลางคืนหรือในขณะที่นอน ให้คุณยืดกล้ามเนื้อขา โดยยืดขาให้ตรง กระดกปลายเท้าขึ้น ค้างไว้ 5 วินาที ทำแบบนี้ 5 – 10 ครั้ง แล้วนวดกล้ามเนื้อขาเป็นวงกลมจนกว่าจะหาย

และหากคุณมักจะเป็นตะคริวตอนกลางคืนบ่อย ๆ ก็ควรยกขาให้สูง โดยใช้หมอนรองขาให้สูงขึ้นจากเตียงประมาณ 10 เซนติเมตรหรือประมาณ 4 นิ้ว พร้อมทั้งฝึกยืดกล้ามเนื้อมัดที่เกิดตะคริวบ่อย ๆ นอกจากนี้ควรดูแลสุขภาพให้แข็งแรงด้วยการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ พักผ่อนให้เพียงพอ เพราะตะคริวมักเกิดในผู้ที่ขาดการออกกำลังกายและมีร่างกายอ่อนแอ

 

ตะคริว ตะคริวตอนนอน ปวดน่อง ตะคริวตอนนอนหลับ

กินผลไม้แก้ตะคริวกันเถอะ

นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุขกล่าวว่า การบริโภคผักผลไม้กลุ่มที่มีสรรพคุณช่วยบำรุงร่างกายเพิ่ม เกลือแร่ให้ร่างกาย จะช่วยป้องกันอาการตะคริวได้อีกทางหนึ่ง ผักและผลไม้ที่ช่วยลดการเกิดตะคริวได้นั้น ได้แก่ กลุ่มสมุนไพรูที่มีสารโพแทสเซียม แมกนีเซียม และแร่ธาตุต่างๆ เช่น กล้วยน้ำว้า กล้วยหอม กล้วยไข่ มะเขือเทศ ส้ม แคนตาลูป รวมถึงผักต่าง ๆ ที่จำเป็นต่อร่างกาย มีส่วนช่วยเสริมเกลือแรให้เพียงพอ

“การกินผลไม้ดังกล่าวให้ได้ผลดี ควรเลือกกินกล้วยน้ำว้าห่าม ที่มีรสฝาดออกหวาน จะช่วยบำรุงร่างกาย เนื่องจากกล้วยห่าม มีแคลเซียม แมกนีเซียม และโพแทสเซียมสูง สรรพคุณช่วยชดเชยโพแทสเซียมแก่ร่างกาย มีบทบาทสำคัญต่อการทำงานของระบบประสาทและการหดตัวของกล้ามเนื้อ กล้วยเป็นผลไม้ที่มีคาร์โบไฮเดรตสูง ซึ่งจะถูกย่อยและดูดซึมได้อย่างรวดเร็ว ช่วยเพิ่มกากใยที่ช่วยในการขับถ่ายรวมทั้งเคลือบแผลในกระเพาะอาหารได้ จึงควรรับประทานกล้วยวันละ 2 – 4 ผล เพื่อป้องกันภาวะขาดเกลือแร่จนเป็นสาเหตุของตะคริวไม่แนะนำในกลุ่มป่วยโรคเบาหวาน ซึ่งอาจต้องควบคุมปริมาณการกินตามแพทย์สั่ง” นายแพทย์เกียรติภูมิกล่าวเสริม

อย่างไรก็ตาม แพทย์แนะนำว่า

อาการตะคริวสามารถบรรเทาได้ด้วยการยึดกล้ามเนื้อน่อง โดยเหยียดขาให้ตรงแล้วจึงค่อย ๆ กระดกข้อเท้าขึ้นให้ปลายนิ้วเท้าเข้าหาตัว อาจใช้วิธีประคบร้อนบริเวณที่เป็นตะคริวด้วยกระเป๋าน้ำร้อนหรือผ้าชุบน้ำร้อน เพื่อช่วยให้เลือดไหลเวียนไปหล่อเลี้ยงกล้ามเนื้อและลดอาการหดเกร็งได้เร็วขึ้น หากอาการไม่ดีขึ้นสามารถรับประทานยาแก้ปวด เช่น ยาพาราเซตามอล เพื่อบรรเทาอาการปวดหลังเกิดตะคริว (อ้างอิง : บทความสุขภาพ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โดย อ. นพ.พรชัย อนิวรรตรีระ)


บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

มาบำรุงและรักษาหัวใจให้แข็งแรง ด้วยการกิน ” ช็อกโกแลต” กันเถอะ

” การฝังเข็ม ” รักษาอาการปวดประจำเดือนตามศาสตร์แพทย์แผนจีน

ฟังเพลง ตอนออกกำลังกาย ให้ประโยชน์กว่าเหงื่อท่วมแบบเงียบๆ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.