SUPER FOODS อาหารสุขภาพ ผักผลไม้

10 SUPER FOODS น่าจับตามอง เพื่อสุขภาพที่ดี ปี 2020

10 SUPER FOODS ที่ควรมีติดบ้าน ปี 2020

SUPER FOODS นั้นเป็นเหมือนของขวัญของร่างกาย เพราะตั้งแต่สามารถป้องกันโรคมะเร็ง ช่วยให้ผิวสวย การรวมเอาอาหารเหล่านี้เข้ามาอยู่ในเมนูในชีวิตประจำวันย่อมสร้างความแตกต่างที่น่าทึ่ง เรามานำเสนอข้อมูลจาก มาเรีย แอสเซนเซา ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพระดับนานาชาติ เกี่ยวกับซูเปอร์ฟู้ดส์ในช่วงปี 2019 และ 2020 และวิธีกินให้อร่อย

อะโวคาโดสุก

อะโวคาโด

อะโวคาโดนั้นมีใยอาหารสูง รวมไปถึงกรดโฟลิก วิตามินเค วิตามินซี วิตามินอี โพแทสเซียม ไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว ที่มีการศึกษาค้นพบว่าช่วยควบคุมระดับคอเลสเตอรอลและโรคเบาหวาน

อาหารชนิดนี้ควรกินคู่กับสลัดหรือเอาไปทำเป็นสมูทตี้

เบอร์รี่

ผลเบอร์รี่เป็นแหล่งรวมของไฟเบอร์ วิตามินเค และวิตามินซี แร่ธาตุแมงกานีส พฤกษเคมีและแอนติออกซิแดนท์ที่ช่วยรักษาระบบภูมิคุ้มกันและช่วยชะลอวัย

วิธีกินที่ดีที่สุดคือการกินสดๆ

บรอคโคลี่

บรอคโคลี่นั้นเป็นแหล่งอุดมใยอาหาร โพแทสเซียม แอนติออกซิแดนท์ และวิตามินซี ที่ช่วยในการดูดซึมธาตุเหล็ก ช่วยควบคุมระดับความดันโลหิต ลดการเกิดการอักเสบ ช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันและช่วยให้กระดูกแข็งแรง

บรอคโคลี่นิยมนำไปประกอบอาหาร

Berberine

Berberine เป็นสารสกัดอัลคาลอยด์ ได้มาจากพืชสมุนไพรจีนชนิดหนึ่ง ช่วยปรับสมดุลระดับน้ำตาลในเลือด ช่วยสุขภาพลำไส้ ลดการอักเสบ และกระตุ้นระบบเผาผลาญ ช่วยต้านโรคหัวใจ

กิมจิ, กุยช่าย, ลดไขมันในเลือด, นมกุยช่าย

อาหารผ่านกระบวนการหมัก

อาหารที่ผ่านกระบวนการหมักนั้นอุดมไปด้วยแบคทีเรียโพรไบโอติกและเอนไซม์ ที่ช่วยเรื่องสุขภาพในลำไส้ และระบบย่อยอาหาร  รวมไปถึงระบบภูมิคุ้มกัน

อาหารที่ผ่านกระบวนการหมักที่อยากให้ไปลองคือ นมเปรี้ยวเคเฟอร์ กิมจิ มิโสะ และคอมบุชะ

งาดำ, ผลิตภัณฑ์จากงาดำ, กินงาดำ, ประโยชน์ของงาดำ, กินงาดำให้ได้ประโยชน์
งาดำ มีแคลเซียมสูง ช่วยให้กระดูกและฟันแข็งแรง อุดมไปด้วยโปรตีน ไขมัน แร่ธาตุต่างๆ

เมล็ดพืช

เมล็ดพืชต่างๆ นั้นมีใยอาหารสูง อุดมวิตามินและแร่ธาตุ รวมไปถึงสารแอนติออกซิแดนท์ ทั้งยังมีไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยวที่ช่วยควบคุมระดับคอเลสเตอรอลด้วย

อยากให้ลองเมล็ดแฟล็กซ์ เมล็ดเจีย เมล็ดเฮมป์ งา เมล็ดทานตะวัน เมล็ดฟักทอง โดยการโรยหน้าอาหารจานหลัก หรือนำไปโรยกินกับสลัดก็ได้

น้ำมันกัญชา

คือน้ำมันที่สกัดได้จากพืชตระกูลกัญชา เป็นที่ยอมรับเรื่องการต้านอักเสบ มีฤทธิ์ต้านความวิตกกังวลโดยไม่ก่อให้เกิดสารพิษในร่างกาย ทางที่ดี ควรเลือกน้ำมันที่มีคุณภาพสูงเช่น Bio-Canna CBD Oil ซึ่งมีประสิทธิภาพดีที่สุด ปัจจุบันใช้กันแพร่หลายในแอฟริกาใต้ตั้งแต่เมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว

ชาเขียว

ชาเขียวและสารสกัดจากชาเขียวนั้นอุดมไปด้วยสารประกอบโพลิฟีนอล แอนติออกซิแดนท์ ช่วยส่งเสริมการขับพิษของตับ เพื่อต้านโรคภัยต่างๆ ทั้งยังช่วยพัฒนาการทำงานของสมอง ควบคุมน้ำหนักตัว เพิ่มกระบวนการเผาผลาญและส่งเสริมระบบภูมิคุ้มกัน

ถ้าคุณไม่ใช่คนดื่มชา สามารถกินเป็นผลิตภัณฑ์อาหารเสริมจากชาเขียวได้

ยาไทย, ขมิ้นชัน

สารเคอร์คิวมิน

สารเคอร์คิวมินเป็นสารที่สกัดได้จากขมิ้นชัน ซึ่งพิสูจน์แล้วว่ามีคุณสมบัติต้านอักเสบ สำหรับผลดีต่อร่างกายคือช่วยลดโอกาสการเกิดโรคหัวใจ อัลไซเมอร์ โรคไขข้อ และโรคซึมเศร้า

การกินเคอร์คิวมินที่ง่ายที่สุดนอกจากการกินขมิ้นชันเองแล้ว คือการกินในรูปแบบแคปซูล อาหารเสริม

ผักใบสีเขียวเข้ม

ผักใบสีเขียวเข้มเช่น เคล ผักโขม เป็นแหล่งอุดมโฟเลต สังกะสี แคลเซียม เหล็ก แมกนีเซียม วิตามินซีและใยอาหาร มีแคโรทีนอยด์ต้านอักเสบ ที่ช่วยลดความเสี่ยงเกิดโรคเรื้อรังอย่างโรคหัวใจ โรคเบาหวาน หรือแม้กระทั่งมะเร็ง

ข้อมูลจาก Independent Online ประเทศแอฟริกาใต้


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

5 อาหาร ทดแทนสปอร์ตดริ้งค์ เพิ่มประสิทธิภาพการออกกำลังกาย

กินอยู่ครบสูตร ด้วยผักผลไม้ ต้านโรคเอสแอลอี โรคภูมิแพ้

5 ผักผลไม้ช่วยหน้าเด้ง อาหารเพิ่มคอลลาเจน สำหรับทุกวัย

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.