เครื่องกระจายน้ำมันหอมระเหย

ปรับบ้านหอม ชวนผ่อนคลายให้ตายาย

ปรับบ้านหอม ชวนผ่อนคลายให้ตายาย

จะดีแค่ไหนถ้าที่พักอาศัย หรือ บ้าน ของคุณปู่คุณย่านอกจากจะเป็นพื้นที่ปลอดภัยสำหรับพวกท่านแล้ว ยังเป็นเสมือนสถานที่พักผ่อนที่ให้ความรู้สึกผ่อนคลาย พร้อมกับส่งเสริมให้พวกท่านมีสุขภาพดีได้ในเวลาเดียวกัน

จากเหตุการณ์ที่ทั่วโลกต่างเกิดโรคระบาดครั้งใหญ่ที่เรียกว่า โควิด-19 ซึ่งกลุ่มเสี่ยงที่จะติดเชื้อไวรัสมากที่สุดคงหนีไม่พ้นวัยของผู้สูงอายุ เนื่องจากผู้เชี่ยวชาญให้ข้อสังเกตว่าผู้สูงอายุจะมีระบบภูมิคุ้มกันโรคที่ต่ำลงตามวัย จึงมีโอกาสติดเชื้อได้ง่ายกว่าเด็กหรือวัยหนุ่มสาว เห็นได้จากยอดผู้เสียชีวิตในประเทศจีนที่เกือบร้อยละ 15 เป็นคนชรามีอายุมากกว่า 80 ปีขึ้นไป ในขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตที่อายุน้อยกว่า 50 ปี มีน้อยกว่าร้อยละ 1

ด้วยเหตุนี้เอง คุณปู่คุณย่าหลายท่านอาจกังวลใจอยู่ไม่น้อย และพยายามหาวิธีสร้างภูมิคุ้มกันแก่ร่างกาย เพื่อเป็นเกราะป้องกันไวรัส ไม่ว่าจะเป็นการกินอาหารดีมีประโยชน์ การออกกำลังกาย การใช้สมุนไพรป้องกันไวรัส รวมไปถึงการใช้อโรมาเธอราพี

วันนี้จึงอยากชวนคุณปู่คุณย่ามาทำความรู้จักกับ Essential Oil Diffusers ที่นำกลิ่นของน้ำมันหอมระเหยมาสร้างบรรยากาศภายในบ้านของคุณปู่คุณย่าให้หอมคละคลุ้ง เพื่อเกิดการผ่อนคลายจากความวิตกกังวล พร้อมกับกระตุ้นการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน ให้ทางเดินหายใจดียิ่งขึ้น

รู้จักเครื่องกระจายน้ำมันหอมระเหย

คุณปู่คุณย่าอาจพอจะเคยเห็นเจ้าเครื่องนี้กันมาบ้าง แต่ก็ยังอดสงสัยไม่ได้ว่ามันคืออะไรจริงไหมคะ โจ เคลเล็ตต์ สมาชิกของสหพันธ์ด้านน้ำมันหอมระเหยระหว่างประเทศและนักบำบัดกลิ่นหอมของ Tisserand Aromatherap อธิบายว่า Diffuser คืออุปกรณ์ที่กระจายบางสิ่งไปในบริเวณกว้าง ซึ่งในกรณีของเครื่องกระจายกลิ่นสำหรับน้ำมันหอมระเหย (Essential Oil Diffusers) จะต้องใส่น้ำมันหอมระเหยที่มีกลิ่นหอมบำบัดลงในเครื่องกระจายกลิ่น เพื่อส่งกลิ่นหอมไปทั่วบ้านหรือที่ทำงานของคุณ

น้ำมันหอมระเหย

น้ำมันหอมระเหยแต่ละกลิ่นมีสรรพคุณที่แตกต่างกัน เช่น น้ำมันหอมกลิ่นลาเวนเดอร์ช่วยในการนอนหลับ น้ำมันหอมกลิ่นอบเชยช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรียในอากาศ น้ำมันหอมกลิ่นยูคาริปตัสช่วยรักษาอาการหวัดคัดจมูกและระบบทางเดินหายใจ ฯลฯ เคลเล็ตต์ยังบอกอีกว่า การใช้เครื่องกระจายกลิ่นช่วยให้คุณเห็นผลลัพธ์ได้เร็ว เพราะน้ำมันหอมระเหยจะทำงานทันทีเมื่อคุณได้สูดมันเข้าไป

4 ประเภทเครื่องกระจายกลิ่น

ปัจจุบันเครื่องกระจายน้ำมันหอมระเหยหลัก ๆ มีอยู่ 4 ประเภท คุณปู่คุณย่าสามารถเลือกได้ตามความเข้มข้นของเอฟเฟกต์ที่ออกมา หรือเครื่องที่มีไอน้ำออกมามากก็จะให้กลิ่นที่หอมอบอวลยิ่งขึ้น และอย่าลืมที่จะเปรียบเทียบกับขนาดพื้นที่ที่ต้องการจัดวางด้วยนะคะ

1.Nebulizing Diffusers เครื่องกระจายอากาศประเภทนี้ ทำงานโดยใช้อากาศที่มีแรงดันเพื่อกระจายละอองน้ำมันหอมระเหย ระบบสูญญากาศจะดึงน้ำมันหอมระเหยไปที่พื้นผิวของท่อกระจาย ส่งผลให้มีกลิ่นหอมฟุ้งไปในอากาศ โดยไม่จำเป็นต้องใช้น้ำหรือความร้อน มีประสิทธิภาพการกระจายสูงสุด ไม่มีเสียงรบกวน น้ำมันหอมระเหยที่ออกมาไม่เลอะเทอะพื้นที่

2.Ultrasonic หรือ Humidifying Diffusers การสั่นสะเทือนของเครื่องอัลตราโซนิกจะสลายโมเลกุลของน้ำมันหอมระเหยเพื่อสร้างละอองน้ำ คุณปู่คุณย่าจะต้องเจือจางน้ำมันหอมระเหยด้วยน้ำก่อน เพื่อให้ความถี่อิเล็กทรอนิกส์ของเครื่องกระจายนี้ปล่อยน้ำมันหอมระเหยออกมาเป็นละออง ทำงานควบคู่กับความชื้น จึงเป็นทางเลือกที่ดีถ้าต้องการที่จะเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับอากาศ

3.Evaporative Diffusers พัดลมขนาดเล็กในดิฟฟิวเซอร์ประเภทนี้ ช่วยเปลี่ยนน้ำมันหอมระเหยให้เป็นก๊าซ ทำให้น้ำมันระเหยไปในอากาศ อย่างไรก็ตามเมื่อน้ำมันระเหยออกไป มันจะสูญเสียประสิทธิภาพเพียงเล็กน้อย ดังนั้นจึงเป็นทางเลือกสำหรับผู้ที่ต้องการความรู้สึกหอมเพียงครั้งคราว

น้ำมันหอมระเหย

4.เครื่องกระจายความร้อนหรือไฟฟ้า ให้ความเงียบไม่มีเสียงรบกวน เนื่องจากตัวกระจายความร้อนจะใช้ความร้อนที่มาจากไฟฟ้าแทนการใช้พัดลมในการเปลี่ยนน้ำมันหอมระเหยเป็นแก๊ส น้ำมันที่ทำความร้อนอาจเปลี่ยนคุณสมบัติทางเคมี ซึ่งน้ำมันหอมระเหยจะมีความเข้มข้นน้อยลงหรือมากขึ้น ขึ้นอยู่กับคุณสมบัติของแต่ละแบรนด์

นอกจากนี้ในท้องตลาดยังมีเครื่องกระจายน้ำมันหอมระเหยบางตัวที่มาพร้อมคุณสมบัติเจ๋ง ๆ เช่น เครื่องกระจายน้ำมันที่มีระบบปิดอัตโนมัติหรือตัวจับเวลา เป็นตัวเลือกที่ดีหากคุณวางแผนที่จะใช้ตัวกระจายน้ำมันหอมระเหยเป็นระยะเวลานาน หรือช่วงที่นอนหลับ

บ้านหอม

ทำความสะอาด ขจัดคราบเครื่องดิฟฟิวเซอร์

เครื่องกระจายน้ำมันหอมระเหยประเภทต่าง ๆ ไม่จำเป็นต้องทำความสะอาดทุกครั้งหลังใช้งาน ควรทำความสะอาดเมื่อมีการใช้งานไปแล้วอย่างน้อย 3 ครั้ง โดยมีวิธีดังนี้

1.ตรวจสอบให้แน่ใจว่าทุกอย่างไม่ได้เสียบปลั๊กก่อนที่จะเริ่มทำความสะอาด

2.ค่อย ๆ เทน้ำออกให้หมดแล้วเช็ดตัวถังให้สะอาดด้วยผ้าชุบน้ำสะอาด เนื่องจากต้องการหลีกเลี่ยงน้ำยาทำความสะอาดที่มีสารเคมีรุนแรง เพราะอาจมีสารตกค้างในขณะเปิดใช้งาน

3.บางครั้งคุณปู่คุณย่าสามารถทำความสะอาดเครื่องกระจายน้ำมันหอมระเหยด้วยน้ำผสมน้ำส้มสายชูสัก 2 – 3 หยด เพื่อการทำความสะอาดอย่างล้ำลึก

4.หลังทำความสะอาดอุปกรณ์ทั้งหมดแล้ว อย่าลืมเช็ดแล้วตากให้แห้งสนิท ก่อนเปิดใช้งานในครั้งถัดไป

แม้ว่าเครื่องกระจายกลิ่นน้ำมันหอมระเหยจะไม่ได้ช่วยปราบไวรัสอยู่หมัดร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่ก็นับว่าดีไม่น้อย ถ้าที่บ้านของคุณปู่คุณย่าจะมีเจ้าเครื่องนี้ คอยสร้างบรรยากาศให้สดชื่นด้วยกลิ่นหอมจากพืชสมุนไพรตามชอบ จริงไหมคะ

ที่มา: นิตยสารชีวจิต ฉบับ 527

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

ติดกล้องวงจรปิด ไอเท็มช่วยชีวิตคุณปู่คุณย่า

สาเหตุและปัจจัยเสี่ยงของโรคเก๊าท์ มีอะไร? ผู้สูงวัยควรต้องรู้

ครอบครัวกับการดูแลและส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.