น้ำพริกปลาทู

คลายความเครียด ไปกับ น้ำพริกปลาทู

คลายความเครียด ไปกับ น้ำพริกปลาทู

 

ด้วยสถานการณ์ปัจจุบัน ทั้งเศรษฐกิจ สังคม การเมือง เรื่องส่วนตัว อาจกำลังทำให้ใครหลายคนปวดหัว และมีความเครียดสะสม  โดยกรมสุขภาพจิต อธิบายว่าความเครียด เป็นภาวะที่แสดงออก เมื่อถูกกระตุ้นจากสิ่งแวดล้อมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น สังคม หรือภาวะอารมณ์ทางใจ  รวมถึงสภาพร่างกาย ซึ่งการปรับเปลี่ยนด้านการกิน ก็เป็นอีกตัวช่วยให้เรา คลายความเครียด ได้เหมือนกัน

 

บทความนี้ เราจะพามารู้จักเมนู น้ำพริกปลาทู  เมนูคู่ครัวที่ช่วยผ่อนคลายสมอง และสูตรการปรุงให้ทุกคนได้ลองทำตามกัน


อาหารช่วยสร้างสมดุลการพักผ่อน

สำหรับสารอาหารที่ช่วยสร้างความผ่อนคลายให้แก่สมองนั้น มักประกอบไปด้วยวิตามิน และเกลือแร่ 5 ชนิด ได้แก่ วิตามินบี 6 แมกนีเซียม แคลเซียม และทริปโตแฟน

 

วิตามินบี 6  เป็นตัวเริ่งปฏิกิริยายาการผลิตสารเซโรโทนินซึ่งเป็นสารสื่อประสาท ช่วยให้สมองผ่อนคลายเสริมความแข็งแรงของระบบภูมิคุ้มกัน ป้องกันโรคเกี่ยวกับระบบประสาทได้ ลดอาการเหน็บชา กล้ามเนื้อหดเกร็ง โดยแหล่งอาหารของวิตามินบี 6 ส่วนใหญ่จะอยู่ใน รําข้าว จมูกข้าวสาลี เนื้อปลา ถั่วเหลือง แคนตาลูป กะหล่ำปลี ข้าวกล้อง ข้าวฟ่าง ข้าวโอ๊ต ถั่วลิสง วอลนัท เป็นต้น

 

แมกนีเซียม อีกหนึ่งสารอาหารสำคัญที่ช่วยให้นอนหลับ เนื่องจากแมกนีเซียมจะไปปิดการกระตุ้นอะดรีนาลิน หรือฮอร์โมนที่ทำให้อารมณ์โกรธและความรู้สึกเคร่งเครียดเกิดขึ้นนั่นเอง

 

แคลเซียม ตัวช่วยผ่อนคลายระบบประสาท และช่วยในการสร้างเมลาโทนิน ที่จะทำให้เราหลับง่าย หลับลึกไม่ตื่นกลางดึก สามารถหาได้จากผักสีเขียวเข้ม เช่นคะน้า บรอกโคลี เป็นต้น

 

ทริปโตแฟน กรดแอมิโนที่จำเป็นต่อการนอน  โดยเมื่อร่างกายต้องการใช้งาน จะมีการเปลี่ยนทริปโตแฟน เป็นสารสื่อประสาทที่ชื่อว่า เซโรโทนิน และเมลาโทนิน  เพื่อช่วยเสริมสร้างฮอร์โมน ช่วยให้หลับลึก โดยพบมากในกล้วย กีวี่ และยังพบมากในปลาแซลมอน ปลาทูน่า รวมถึงปลาไทยอย่างปลาทู อีกด้วย โดยข้อมูลจาก ดร.ครรชิต จุดประสงค์ ผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับปลาทูไทยว่ามีกรดไขมันโอเมก้า -3 และกรดไขมันโอเมก้า -6 ในปริมาณสูง  เช่น ปลาทูสด มีไขมันรวม 3.8  กรดไขมันโอเมก้า -3 ในปริมาณ 0.22  และกรดไขมันโอเมก้า -6 ในปริมาณ 0.06 ส่วนปลาทูนิ่ง มีไขมันรวม 3.0  กรดไขมันโอเมก้า -3 ในปริมาณ 0.18  และกรดไขมันโอเมก้า -6 ในปริมาณ 0.03

น้ำพริกปลาทู ชีวจิต
สูตรเมนูน้ำพริกปลาทู

เมนูนี้  เป็นเมนูรสจัดจ้านตามแบบฉบับคนไทย รับประทานกับผักสด ผักต้ม นานาชนิด ซึ่งทำให้เราได้สารอาหารทีเป็นประโยชน์เพิ่มมากยิ่งขึ้นไปอีก และในการตำพริกปลาทูให้อร่อย แนะนำให้ใส่ปลาทูนึ่งเข้าไปตำร่วมด้วย และไม่ควรใส่เครื่องปั่น เพราะการตำนั่นจะช่วยดึงรสที่ดีกว่า

ส่วนผสม

เนื้อปลาทุแกะก้าง 1 ถ้วย

พริกขี้หนู  10 เม็ด

หอมเล็ก  4-5 หัว

กระเทียม 5 กลีบ

น้ำปลา 2 ช้อนโต๊ะ

น้ำมะขาม 2 ช้อนโต๊ะ

น้ำเปล่า 1 ถ้วย

ผัดสดตามชอบ

 

วิธีทำ

  1. เริ่มจากนำส่วนผสม  ปลาทู น้ำปลา น้ำมะขาม และน้ำสะอาดมาผสมเข้าด้วยกัน จากนั้นตั้งไฟให้เดือด ปล่อยทิ้งไว้
  2. นำพริกขี้หนู  หอมเล็ก และกระเทียมมาโขลก ให้ละเอียด
  3. นำส่วนผสมชุดแรกที่ต้มแล้วมาผสมคุกให้เข้ากัน เสิร์ฟร้อผักสดหลากชนิดเป็นผักเคียง

 

 

ขอบคุณข้อมูลเพิ่มเติม จากนิตยสารชีวจิต 513 

————————————————————————————————————————-

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

ข้าวยำ VS น้ำพริกปลาทู

กิน 3 มื้อ ป้องกัน อาการซึมเศร้า

3 เมนูวัยเด็ก สุดฝังใจ แต่จริงๆ แล้วมากประโยชน์

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.