ไร่ปลูกรัก523

วิถีออร์แกนิก วิถียั่งยืน เพื่อสุขภาพ เศรษฐกิจ @ไร่ปลูกรัก  ราชบุรี

วิถีออร์แกนิก วิถียั่งยืน เพื่อสุขภาพ เศรษฐกิจ @ไร่ปลูกรัก  ราชบุรี

ถ้าพูดถึงกูรูด้านการบริหารจัดการฟาร์ม วิถีออร์แกนิก ของเมืองไทย  คนแรกที่ชีวจิต นึกถึง
คือ คุณกานต์  ฤทธิ์ขจร  ผู้บริหารไร่ปลูกรัก ตำบลวังเย็น  อำเภอบางแพ  จังหวัดราชบุรี

ซึ่งเป็นฟาร์มออร์แกนิกรุ่นบุกเบิกของเมืองไทยที่ ชีวจิต เคยไปสัมภาษณ์เมื่อเกือบ 20 ปีที่แล้ว ปัจจุบันไร่ปลูกรักกลายเป็นฟาร์มต้นแบบ ในการผลิตสินค้าออร์แกนิกทั้งจำหน่ายภายใน
ประเทศและส่งออกไปยังสหรัฐอเมริกาและยุโรป เป็นฟาร์มท่องเที่ยวสำหรับครอบครัว และเปิดคอร์สอบรมหลักสูตรการออกแบบฟาร์มเกษตรอินทรีย์แบบยั่งยืน ซึ่งจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับเกษตรกรมือใหม่และมือโปรในยุค New Normal

ขับปลอดภัยไปดูฟาร์มเกษตรอินทรีย์ยั่งยืน

ทีมงานเดินทางมาพบคุณกานต์ ในวันฟ้าใส โดยใช้รถ ISUZU MU-X THE NEW ONYX นั่งสบายด้วยเบาะ Cool Max ผลิตจากวัสดุพิเศษลดการสะสมความร้อนดีไซน์หรูด้วยชุดตกแต่ง Piano Black บริเวณคอนโซลกลางและคอนโซลเกียร์ พร้อม Built-in Navigator และ Digital TV Tuner เพลิดเพลินตลอดการเดินทาง ที่สำคัญคือปลอดภัยและประหยัดน้ำมันสุดๆ

เมื่อจอดรถบริเวณหน้าไร่ปลูกรัก ที่ล้อมรอบไปด้วยแปลงกุหลาบที่ออกดอกสีชมพูหวานพราวไปทั้งต้น คุณกานต์ยืนคุมการผลิตเมนูอาหารกลางวันอยู่อย่างขะมักเขม้น วัตถุดิบส่วนใหญ่เป็นผลผลิตจากในไร่ปลูกรัก ข้าวกล้องหุงสุกส่งกลิ่นหอม แกงเขียวหวานจากน้ำพริกแกงออร์แกนิก ไข่เจียวจากไข่เป็ดกากี้ที่เลี้ยงปล่อยธรรมชาติ ซึ่งเป็นผลผลิตจากหลักการบริหารจัดการฟาร์มออร์แกนิกแบบยั่งยืน

“การออกแบบฟาร์มเหมือนเล่นเกม บางคนอยากทำอะไรก็ทำ อยากปลูกผัก ปลูกข้าว เลี้ยงวัว เลี้ยงหมู อยากขุดบ่อก็ขุด พอทำครบแล้วก็ถือว่าได้ทำฟาร์ม แต่เป็นฟาร์มที่ไม่ได้วางแผนตั้งแต่ต้น ในระยะยาวเราจะพึ่งตัวเองไม่ได้ ซึ่งหลัง ๆ สหภาพยุโรปหรืออียู เน้นการพึ่งพาตัวเองภายใต้ระบบความยั่งยืนหรือ Sustainable

“ฟาร์มผมใช้ระบบยั่งยืนจากทฤษฎีของในหลวงรัชกาลที่ 9 อยู่แล้ว ซึ่งเป็นทฤษฎีที่ทำจริง เห็นผลจริง ระบบเกษตรอินทรีย์หรือออร์แกนิกเอง ถ้ายังพึ่งพาปัจจัยภายนอกก็ไม่มีความยั่งยืน ถ้าเลี้ยงไก่แล้วต้องซื้ออาหารไก่ อย่างนี้ก็ไม่เรียกว่ายั่งยืน แต่ควรจะปลูกข้าว เมื่อสีข้าวเสร็จเหลือรำข้าวเอามาให้ไก่กิน จึงต้องรู้ว่าข้าวที่ปลูกสีออกมาเป็นรำได้เท่าไร และต้องเลี้ยงไก่กี่ตัวให้พอกับปริมาณรำข้าวที่สีได้ เพราะฉะนั้น ระบบ Sustainable จึงตอบโจทย์ในภาวะที่โควิด-19 ระบาด เราไม่สามารถไปไหนมาไหนได้ แต่ก็ไม่มีปัญหาเรื่องการพึ่งปัจจัยภายนอก เพราะเรามีปัจจัยในฟาร์มเอง”

กำไรสูงสุดไม่ใช่คำตอบในยุค “New Normal”

การทำฟาร์มออร์แกนิกภายใต้ระบบ Sustainable แท้จริงคือพระราชดำรัสของในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่ส่งเสริมให้คนไทยและเกษตรกรไทยยึดแนวทางนี้ เพื่อสร้างสุขแก่ชีวิตมานานแล้ว ยิ่งเกิดวิกฤติโควิด -19 ทำให้หลายคนตระหนักชัดว่า ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงจะช่วยให้เราและประเทศชาติรอด

เมื่อก่อนการทำฟาร์มหรือธุรกิจจะเน้นที่กำไรสูงสุดเป็นตัวตั้ง แต่ไม่เน้นที่การสร้างฟาร์มหรือธุรกิจให้เกิดเสถียรภาพซึ่งเป็นทฤษฎีที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงสอนไว้ ผลจากการคิดแต่กำไรสูงสุดแต่ไม่คิดเรื่องเสถียรภาพคือ หนึ่ง เป็นหนี้สิน สอง ใช้ประโยชน์ในพื้นที่ไม่ยั่งยืน แต่พอเกิดวิกฤติโควิด -19 ทำให้เราเห็นภาพชัดขึ้น

อย่างฟาร์มของผม เราไม่คิดถึงกำไรสูงสุด แต่คิดว่าจะทำให้ธุรกิจเกิดเสถียรภาพได้อย่างไร ดังนั้นฟาร์มของเราจึงทำงานหลายขา เรามีสินค้าส่งออก สินค้าจำหน่ายในประเทศ มีการท่องเที่ยว การฝึกอบรม เปรียบกับเก้าอี้ที่มี 3 – 4 ขา ถ้าก่อนวิกฤติโควิด ผมทำงานขาเดียว วันนี้ก็คงจอด ดังนั้นการทำฟาร์มจึงต้องคำนึงถึงเสถียรภาพด้วย เมื่อก่อน เราอาจจะคิดว่าคนทำธุรกิจที่ไม่ตั้งเป้าที่กำไรสูงสุดเป็นคำพูดในจินตนาการหรือคำพูดสวยหรูเท่านั้น แต่ครั้งนี้ไม่ว่าจะฟาร์มหรือธุรกิจต่าง ๆ จะมองเรื่องเสถียรภาพมากกว่ากำไรสูงสุด ซึ่งช่วยให้ฟาร์มอยู่รอดและยั่งยืน

ผลผลิตดีสร้างภูมิชีวิต  เกราะป้องกันไวรัส

เมื่อระบบบริหารจัดการฟาร์มดี ผลผลิตจึงออกมาดีและมีคุณภาพ ซึ่งการันตีด้วยมาตรฐาน
สหพันธ์เกษตรอินทรีย์นานาชาติ และเกษตรอินทรีย์สหภาพยุโรป คุณกานต์เล่าถึงผลิตภัณฑ์หลักที่เป็นความภูมิใจของไร่ปลูกรักว่า

“ด้วยภูมิประเทศของไร่ปลูกรักเป็นพื้นที่ลุ่มภาคกลางมีน้ำขัง อากาศร้อนชื้น จึงมีผลผลิต 2 กลุ่ม คือ ข้าว และต่อยอดเป็นน้ำส้มสายชูหมักจากข้าวออร์แกนิก ซึ่งมีแบคทีเรียชนิดดีช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน ป้องกันไวรัส ช่วยกระตุ้นระบบเผาผลาญและควบคุมน้ำหนัก กลุ่มที่สองคือ สมุนไพรและเครื่องเทศ ผมปลูกข่า ตะไคร้ พริก ซึ่งสามารถแปรรูปเป็นเครื่องแกง ปัจจุบัน คนนิยมกินสมุนไพรกันเยอะ แต่อยากให้เลือกที่ปลูกตามธรรมชาติ เพราะจะไม่มีสารเคมีตกค้างจำพวกยาฆ่าปลวกหรือฟูราดาน การกินสมุนไพร
เครื่องแกงก็จะทำให้ร่างกายได้รับประโยชน์เต็มที่”

อย่ารอช้า  ถ้าต้องการได้ทั้งสุขภาพและแรงบันดาลใจในการจัดการฟาร์มออร์แกนิกอย่างยั่งยืน แวะมาพบกับคุณกานต์ที่ไร่ปลูกรักได้นะคะ

เรื่อง ชมนาด  ภาพ พีรพันธุ์  วิจิตรไกรวิน เขียนลงเว็บ เนื้อทอง ทรงสละบุญ

ชีวจิต 523 – คู่มือหยุดปวดตั้งแต่หัวจรดเท้า

นิตยาสารรายปักษ์ ปีที่ 22 : 16 กรกฎาคม 2563

– – –  – – – – –  – – – – –  – – – –  – – – –  – – –  – – –  – – –  – – –  – –  – –

บทความน่าสนใจอื่นๆ

ชีวจิตชวน เที่ยวเชียงใหม่ ซ่อมร่างด้วยวิถีออร์แกนิก แวะจุดเช็กอินเพื่อสุขภาพ


ฌานา (Charna) ร้านอร่อยบุฟเฟ่ต์ผักออร์แกนิก สาขาสยามเซ็นเตอร์ – A Cuisine


อาหารออร์แกนิก ทำง่าย ลดหุ่นทันใจ


ตอบทุกปัญหาคาใจ ไฮโดรโปนิกส์ VS ออร์แกนิก

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.