ชีวจิตชวน เที่ยวเชียงใหม่ ซ่อมร่างด้วยวิถีออร์แกนิก แวะจุดเช็กอินเพื่อสุขภาพ

ปีนี้ ขอ เที่ยวเชียงใหม่ ให้ได้สุขภาพ

ลมหนาวเริ่มมาแล้ว ฤดูกาลท่องเที่ยวของบ้านเราก็มาถึงแล้วเช่นเดียวกัน ในช่วงเดือน พฤศจิกายน ไปจนถึงมกราคม ภาคเหนือเป็นที่นิยมต่อนักท่องเที่ยวในประเทศอย่างมาก เพราะเราจะได้สัมผัสลมหนาว และให้ป่าเขาฟื้นฟูความคิดที่ขุ่นมัว ร่างกายที่พังพินาศจากการทำงานมาตลอดทั้งปี ผู้เขียนมีโอกาสได้ไปทำสกู๊ปที่จังหวัดเชียงใหม่พอดี จึงมาแนะทำที่กิน ที่เที่ยว ที่ทำกิจกรรม สำหรับสายสุขภาพที่ตั้งใจไปซ่อมร่างโดยเฉพาะ ไป เที่ยวเชียงใหม่ กันค่ะ

มาเชียงใหม่ ต้องได้เดินตลาดอินทรีย์

ตลาดอินทรีย์ที่ผู้เขียนอยากจะแนะนำนั่นก็คือ ตลาดจริงใจ (จริงใจ Farmers Market)  เป็นตลาดนัดตอนเช้า ที่เปิดขายเฉพาะวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 6.00น.-13.00น. ซึ่งในตลาดนี้ถูกจัดสรรแบ่งโซนไว้เป็นระเบียบเรียบร้อย ทั้งโซนของสดออร์แกนิก โซนอาหารพร้อมทาน โซนงานคราฟต์งานฝีมือเก๋ๆ มีซุ้มขายกาแฟรสชาติดีร้ายร้าน อีกทั้งยังมีบริเวณลานกว้างแสดงดนตรีสดฟังสบายอีกด้วย

ที่สำคัญตลาดนี้รณรงค์ไม่ใช้ถุงพลาสติก รวมไปถึงการใช้บรรจุภัณฑ์ที่เป็นพลาสติกให้น้อยที่สุด เราจึงจะได้เห็นการแพ็คหีบห่อด้วยผ้า ใบตอง ใบไม้สารพัดชนิด และแน่นอน ใครไปเดินตลาดนี้ต้องพกถุงผ้าไปเองจ้า

ที่ตั้ง : 45 ถนน อัษฎาธร ตำบลช้างเผือก อำเภอเมืองเชียงใหม่ เชียงใหม่ 50300

เวลาเปิด-ปิด : 6.00น.-13.00น.

แวะชิมอาหารฟิวชั่นในร้านสุดชิค จากวัตถุดิบคุณภาพ

ต่อมาเราแวะรับประทานมื้อสายที่ร้าน The House by Ginger เป็นร้านอาหารที่การันตีวัตถุดิบคุณภาพโดย Ginger Farm จุดเด่นคือมีเมนูพื้นบ้านให้ได้ลิ้มลองมากมาย เสิร์ฟมาในสไตล์ฟิวชั่น จุดเด่นอยู่ที่เมนูของว่างโบราณอย่าง ปลาแห้งแตงโม ม้าฮ่อ เมี่ยงคำ รสชาติถูกปาก วัตถุดิบคุณภาพดีมาก ใครได้ลองมาทานเป็นต้องอยากมาซ้ำ

เที่ยวเชียงใหม่ ร้านอาหาร ร้านอร่อย ร้านอาหารไทย

ที่ตั้ง : 199 ถนน มูลเมือง เชียงใหม่ (ใกล้ตลาดสมเพชร)

เวลาเปิด-ปิด : จันทร์ – อังคาร 11:00 – 22:00 // พฤหัสบดี – อาทิตย์ 11:00 – 22:00

สำรวจธรรมชาติ แช่น้ำร้อนเพื่อสุขภาพ

ต่อมาเราจะไปกันในพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง บริเวณโป่งเดือดป่าแป๋ จุดเด่นของที่นี่คือจะมีเส้นทางเดินสำรวจธรรมชาติที่สวยงาม ยิ่งมาช่วงปลายฝนต้นหนาวจะเจอกับธรรมชาติที่สมบูรณ์ มีมอสและเฟิร์นหลากหลายพันธุ์ให้ศึกษา และที่ขาดไม่ได้คือบ่อน้ำร้อนตามธรรมชาติที่มีอุณหภูมิน้ำผิวดินตั้งแต่ 90-100 องศาเซลเซียส

และที่พิเศษคือที่นี่มีบริการ

  • ลานกางเต๊นท์ มีเจ้าหน้าที่ดูแลตลอด 24 ชั่วโมง
  • อาบน้ำแร่ มีห้องอาบน้ำแร่ไว้บริการ ทั้งบ่อรวมและห้องส่วนตัว
  • ที่พัก มีบ้านพัก 8 หลังไว้บริการ
  • ร้านอาหาร

หรือถ้าใครไม่ได้อยากแช่จริงจัง ก็มีจุดบริการแช่เท้าฟรี และมีจุดแช่แบบธรรมชาติที่มีอุณหภูมิน้ำพอเหมาะให้แช่กันด้วย ซึ่งการแช่น้ำอุ่น จะช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของโลหิต คลายปวดเมื่อย ช่วยให้สดชื่นด้วย

ที่ตั้ง : ตำบลป่าแป๋ อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่

เวลาเปิด-ปิด : ทุกวัน 8.00น. – 18.00 น.

แวะเรียนรู้วิถีออร์แกนิก ในฟาร์มใกล้เมือง

หากขับรถออกจากตัวเมืองไม่นาน (ประมาณ 30 นาที) เราก็จะมาถึง Ginger Farm เชียงใหม่ ฟาร์มออร์แกนิกครบวงจรที่เป็นเหมือนสถานีเรียนรู้การเกษตร และยังมีบริการร้านอาหารอร่อยๆ มีกิจกรรมน่าสนใจให้ได้เรียนรู้มากมาย ทั้งการทำงานฝีมือ เรียนรู้การเกษตรออร์แกนิก การเลี้ยงสัตว์ เรียกได้ว่ามากันได้ทั้งครอบครัว เด็กๆ น่าจะชอบ

ที่นี่มาอาณาบริเวณค่อนข้างกว้าง มีกิจกรรมค่อนข้างเยอะ หากอยากเข้ามาเยี่ยมชมหรือรับประทานอาหาร สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติม ที่นี่

ที่ตั้ง : อ.สารภี จ.เชียงใหม่

เวลาเปิด-ปิด : จันทร์-ศุกร์ 10.00น. – 19.00น. // เสาร์-อาทิตย์ เปิด 9.00น. – 20.00น.

ไหว้พระธาตุคู่เมือง ก่อนกลับ

พักซ่อมร่างกันแล้ว ก่อนกลับเราก็แวะไหว้พระธาตุดอยสุเทพเพื่อความเป็นสิริมงคล และอธิษฐานให้ได้พบเจอสิ่งดีๆ การเดินทางราบรื่น ชีวิตราบรื่น กันเสียหน่อย ไม่อย่างนั้นจะถือว่ามาไม่ถึงเชียงใหม่แน่นอน

ที่ตั้ง : 9 หมู่ที่ 9 อำเภอเมืองเชียงใหม่ เชียงใหม่

เวลาเปิด-ปิด : 6.00น.-20.00น.

จบทริปแล้วจัดว่าเป็นทริปแบบกรุบกริบไปแค่ 2-3 วันก็เที่ยวสบายๆ เชียงใหม่เป็นเมืองที่มีเสน่ห์ หลีกหนีความวุ่นวายในเมืองไปใช้ชีวิตอยู่ชิลล์ๆ โดยที่ความสะดวกสบายยังครบครันไม่ต่างจากในเมืองหลวง คือเอาง่ายๆ มีความสะดวกสบาย มีธรรมชาติ มีที่ให้ชิลล์ ครบใน 1 จังหวัด ที่นี่จึงเป็นหนึ่งในเมืองท่องเที่ยวที่อยู่ในรายชื่อต้นๆ เวลาคนได้วันลาเลยทีเดียวค่ะ


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

วันหยุดนี้ “เที่ยว” อย่างไร? ให้ปลอดภัย ห่างไกลโควิด-19 

โปรแกรมท่องเที่ยวเยี่ยมชม กลุ่มแฮนด์เมดภาคอีสาน : กลุ่มแม่อารักษ์ จังหวัดหนองคาย

เที่ยวระนอง แช่น้ำเเร่ บรรเทาปวด

 

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.